Các địa phương dồn sức chống dịch

.

Xác định nhiệm vụ “Chống dịch như chống giặc”, trong những ngày qua, các quận, huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị quyết liệt vào cuộc phòng, chống Covid-19.

Lực lượng làm nhiệm vụ chốt chặn tại điểm phong tỏa Nguyễn Thị Minh Khai - Hải Phòng, quận Hải Châu. Ảnh: XUÂN SƠN
Lực lượng làm nhiệm vụ chốt chặn tại điểm phong tỏa Nguyễn Thị Minh Khai - Hải Phòng, quận Hải Châu. Ảnh: XUÂN SƠN

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Phạm Nam Sơn cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và thành phố, thời gian qua, huyện Hòa Vang luôn đề cao tinh thần, trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch. Đặc biệt, từ khi Đà Nẵng xuất hiện trở lại bệnh nhân nhiễm Covid-19, Huyện ủy đã chủ động lãnh đạo, chỉ đạo tập trung cao độ phòng, chống dịch theo chỉ đạo của thành phố cũng như căn cứ điều kiện thực tế của địa phương.

Theo đó, giao UBND huyện rà soát, bổ sung nội dung, kế hoạch, kịch bản ứng phó với các tình huống phù hợp tình hình hiện nay; tuân thủ đúng quy trình của Bộ Y tế và chỉ đạo của Trung ương, thành phố; phối hợp với các sở, ngành của thành phố thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch trên địa bàn huyện; tăng cường kiểm soát chặt chẽ, khoanh vùng và kịp thời cách ly, xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc gần với người dương tính SARS-CoV-2, hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan trong cộng đồng.

Theo ông Sơn, Huyện ủy chỉ đạo bí thư các chi bộ, đảng bộ trực thuộc, người đứng đầu các cấp ủy đảng tiếp tục tập trung chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Người đứng đầu cấp ủy phải trực tiếp chỉ đạo các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, huy động toàn hệ thống chính trị và nhân dân tham gia; tập trung ưu tiên nguồn lực, chuẩn bị các phương án sẵn sàng ứng phó với các tình huống xảy ra.

Chủ tịch UBND xã Hòa Khương (huyện Hòa Vang) Nguyễn Chí Trí cho hay, trên địa bàn xã có 5 chốt kiểm dịch. UBND xã quán triệt việc lập chốt nhằm kiểm tra, kiểm soát người vào ra bảo đảm công tác phòng, chống dịch đúng quy định, kịp thời và hiệu quả nhất. “Không có chuyện ngăn cấm người dân đi lại và không phải lập chốt để cô lập người dân. Lập chốt nhằm hạn chế đi lại, nắm bắt những ai ra vào, qua đó biết thông tin lịch trình, thông tin cá nhân để chủ động công tác phòng, chống dịch”, ông Trí nói.

Theo Chủ tịch UBND xã Hòa Ninh (huyện Hòa Vang) Lê Đức Thương, trên địa bàn xã thành lập 5 chốt kiểm dịch. “Đây là việc làm cần thiết trong điều kiện dịch diễn biến phức tạp. Việc lập chốt nhằm kiểm tra và kiểm dịch theo quy định, hoàn toàn không phải phong tỏa như một số người hiểu lầm”, ông Thương cho biết. Trong khi đó, Bí thư, Trưởng thôn Phú Hòa 1 (xã Hòa Nhơn) Đinh Thị Tiền chia sẻ thêm, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, hiện thôn đã đến từng hộ để lấy thông tin kê khai y tế, người dân trong thôn chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch; các quán hàng ăn, giải khát đều chấp hành việc dừng hoạt động. Một số trường hợp F1 trong thôn hiện đã được đưa đi cách ly.

Chốt kiểm dịch tại xã Hòa Ninh làm nhiệm vụ khoanh vị trí cho người dân ra vào chốt chờ khai báo lịch trình và đo thân nhiệt. Ảnh: T. HUY
Chốt kiểm dịch tại xã Hòa Ninh làm nhiệm vụ khoanh vị trí cho người dân ra vào chốt chờ khai báo lịch trình và đo thân nhiệt. Ảnh: T. HUY

Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Bùi Nam Dũng cho biết, huyện đã thành lập tổ công tác phòng, chống dịch tại 11 xã và triển khai rà soát từng hộ dân cư trên địa bàn quản lý. Đoàn Thanh niên 11/11 xã đã hướng dẫn từng hộ dân đăng ký ứng dụng khai báo y tế; các chợ đặt điểm rửa tay, sát khuẩn đối với người vào chợ, phát loa tuyên truyền phòng, chống dịch… Được biết, đến trưa 31-7, trên địa bàn huyện Hòa Vang có 6 ca nhiễm Covid-19, 187 trường hợp F1 và 331 trường hợp F2.

Trong khi đó, theo Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Lê Văn Nghĩa, đến thời điểm hiện tại, quận đang theo dõi, cách ly tập trung 794 trường hợp; có 231 trường hợp thuộc diện F1, 262 trường hợp F2. Thực hiện công tác phòng, chống dịch, đến nay, địa bàn quận Liên Chiểu đã xử phạt vi phạm hành chính chủ cơ sở karaoke Bin Ben (tổ 31, phường Hòa hiệp Nam) do không thực hiện tạm dừng hoạt động theo quy định, số tiền phạt là 7,5 triệu đồng.

Chánh Văn phòng HĐND, UBND quận Sơn Trà Huỳnh Văn Hùng cho biết, hiện UBND quận đã làm việc với một số cơ quan, đơn vị để khảo sát địa điểm làm khu cách ly tập trung F1 và đã chọn được một số vị trí. UBND quận chỉ đạo các phòng, ban, ngành liên quan, UBND các phường thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố về các quy định phòng, chống dịch, như tạm dừng thi công các công trình từ 0 giờ ngày 31-7; tăng thời gian họp chợ, siêu thị trên địa bàn quận...

Tại quận Ngũ Hành Sơn, bà Hồ Thị Thanh Thúy, Chánh Văn phòng HĐND, UBND quận cho biết, UBND quận chỉ đạo các lực lượng chức năng ra quân kiểm tra việc thực hiện quy định phòng, chống dịch, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

TRỌNG HUY
 

;
;
.
.
.
.
.