Chủ động ứng phó bão số 2

.

ĐNO - Ngày 1-8, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp trực tuyến với các bộ, ngành và 21 tỉnh, thành phố ven biển và Tây Nguyên để chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó với bão trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chủ trì điểm cầu Đà Nẵng.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng (bìa phải) chỉ đạo tập trung ứng phó với bão đổ bộ vào đất liền trong thời điểm triều cường, có khả năng gây mưa lũ lớn diện rộng và trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. (Ảnh: VPTT Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai)
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng (phải) chỉ đạo tập trung ứng phó với bão đổ bộ vào đất liền trong thời điểm triều cường, có khả năng gây mưa lũ lớn diện rộng và trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. (Ảnh: VPTT Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai)

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ, ngành địa phương tập trung, khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó với bão đổ bộ vào đất liền trong thời điểm triều cường, có khả năng gây mưa lũ lớn diện rộng và trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Các tỉnh, thành phố cần khẩn trương hướng dẫn 1.642 tàu, thuyền với 8.968 lao động đang hoạt động trong khu vực nguy hiểm trên biển di chuyển thoát khỏi vùng biển nguy hiểm và bố trí nơi tránh trú bão an toàn. Đồng thời, hướng dẫn các tàu, thuyền neo đậu an toàn, nhất là tàu vận tải, tàu du lịch ven bờ và tàu vãng lai, bảo đảm an toàn cho khách khu lịch đang ở trên các đảo và các vùng ven biển. Cạnh đó, rà soát, kiểm soát, có biện pháp bảo vệ lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản.

Các địa phương tiếp tục kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, hạ lưu hồ, đập, khu vực thấp trũng có nguy cơ xảy ra ngập lụt khi mưa lớn, khu vực có nguy cơ cao bị ảnh hưởng bởi lũ quét, sạt lở đất; phát hiện, xử lý vật cản gây tắc nghẽn dòng chảy để giảm nguy cơ xảy ra ngập úng cục bộ, lũ ống, lũ quét khi mưa lớn; chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn.

Kiểm tra, rà soát các vị trí đê điều xung yếu, các hồ chứa không an toàn, nhất là các hồ chứa nhỏ, hồ chứa hư hỏng, đang thi công. Kiên quyết không cho tích nước đối với các hồ chứa chưa bảo đảm an toàn; bố trí lực lượng, vật tư, máy móc, trang thiết bị sẵn sàng xử lý sự cố. Kiểm tra, rà soát các khu vực hầm mỏ, khu vực khai thác khoảng sản, bãi thải, đặc biệt là các vị trí gần khu dân cư, đề phòng mưa lũ gây sập hầm, sạt lở đất...

Tăng cường thông tin truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội để người dân kịp thời nắm bắt tình hình chủ động phòng ngừa giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại. Các bộ ngành, địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến áp thấp nhiệt đới, mưa lũ, chủ động triển khai quyết liệt các biện pháp ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ”.

Tại cuộc họp, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Mai Văn Khiêm thông tin, bão có cường độ gió mạnh nhất cấp 8, giật cấp 10. Dự báo thời gian đổ bộ vào bờ là từ sáng đến chiều ngày 2-8 tại khu vực nam đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa với cường độ cấp 7-8, giật cấp 9-10.

Do ảnh hưởng của bão và áp thấp nhiệt đới, các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Nam có mưa lớn với lượng mưa từ 80-150mm; các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị có lượng mưa từ 200-400mm, các tỉnh, thành phố Bắc Bộ từ 200-350mm, Tây Nguyên và Nam Bộ từ 100-150mm.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở các tỉnh vùng núi khu vực Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Quảng Trị và khu vực Tây Nguyên, đặc biệt tại các tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Yên Bái, Phú Thọ, Hà Giang, Tuyên Quang, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Kon Tum, Đắk Nông, Đắk Lắk, Lâm Đồng và ngập úng cục bộ tại các khu vực đô thị.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, bão ảnh hưởng trực tiếp vào đất liền đi qua vùng biển có rất nhiều tàu cá và tàu du lịch đang hoạt động kèm theo mưa lớn diện rộng. Khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Trị, khu vực Bắc Bộ, bắc Tây nguyên có nhiều trọng điểm xung yếu về đê điều, hồ đập. Do đó, các địa phương tuyệt đối không được chủ quan, triển khai quyết liệt các biện pháp, giải pháp ứng phó bão.

Họa đồ hướng di chuyển của bão số 2 (Nguồn: Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ)
Họa đồ hướng di chuyển của bão số 2 (Nguồn: Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ)

* Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Đà Nẵng, hiện Đà Nẵng còn 38 tàu cá với 270 lao động đang hoạt động trên biển, nhưng đã di chuyển ra khỏi khu vực nguy hiểm. Các chủ tàu cá đã nắm được thông tin về áp thấp nhiệt đới và bão, chưa có thiệt hại do áp thấp nhiệt đới và bão gây ra. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng đã nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi, tiếp tục tổ chức kiểm đếm, quản lý chặt chẽ và giữ thông tin liên lạc với các tàu thuyền đang hoạt động trên biển.

UBND huyện Hòa Vang, các địa phương đã rà soát các khu dân cư đang sống ở những vùng trũng, thấp, vùng ven sông suối, vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét đặc biệt là nhân dân sống tại ven sông Túy Loan và Cu Đê, có phương án di dời bảo đảm an toàn.

Sở Xây dựng phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải thành phố triển khai phương án phòng chống ngập, lụt các khu vực đô thị, khu dân cư, các tuyến đường giao thông; phối hợp với Sở Giao thông vận tải chỉ đạo khơi thông cống rãnh thoát nước. Sở Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo sẵn sàng triển khai phương án xử lý, dọn dẹp môi trường sau mưa, lũ, ngập lụt...

Theo Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ, lúc 13 giờ chiều nay, tâm bão số 2 (có tên quốc tế là Sinlaku) ở trên đất liền phía nam đảo Hải Nam (Trung Quốc), cách bờ biển các tỉnh Thái Bình-Nghệ An khoảng 450km về phía đông nam với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10. Bão di chuyển theo hướng tây tây bắc với tốc độ từ 15-20km/giờ. Đến 13 giờ ngày 2-8, vị trí tâm bão ở ngay trên vùng bờ biển các tỉnh Bắc Trung Bộ và nam đồng bằng Bắc Bộ với sức gió mạnh nhất cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10.

Do ảnh hưởng của bão, trên đất liền các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to; các tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi có mưa, có nơi mưa vừa đến mưa to; trong cơn dông đề phòng có lốc và gió giật mạnh.

Vùng biển các tỉnh từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế có gió mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7-8, biển động, độ cao sóng từ 1,5-3m; các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng - Quảng Ngãi gió cấp 4-5, độ cao sóng từ 1-2m. Vùng biển Hoàng Sa gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 8, giật cấp 10, biển động rất mạnh, độ cao sóng từ 3-4m.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.