Hiệu quả từ mô hình 6T

.

Mô hình 6T gồm “Tự trọng - Thành thạo - Thiết thực” được Đảng ủy phường Hải Châu 2 (quận Hải Châu) phát động từ đầu năm 2017 nhằm tạo đột phá trên lĩnh vực cải cách hành chính, đạo đức công vụ, chuyên môn công tác, xây dựng hình ảnh thân thiện, ân cần của người cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đối với nhân dân.

Cán bộ UBND phường Hải Châu 2 (trái) hướng dẫn thủ tục hành chính cho công dân. (Ảnh chụp đầu tháng 7 -2020 )Ảnh: LÊ VĂN THƠM
Cán bộ UBND phường Hải Châu 2 (trái) hướng dẫn thủ tục hành chính cho công dân. (Ảnh chụp đầu tháng 7 -2020 )Ảnh: LÊ VĂN THƠM

Theo đó, mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải biết “tự trọng” - luôn ý thức hoàn thiện công việc đạt chất lượng cao nhất, nếu chưa làm tròn trách nhiệm phải tự xấu hổ và phải được phê bình, kiểm điểm để kịp thời sửa chữa. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức còn phải “thành thạo”, nhuần nhuyễn, giỏi chuyên môn nghiệp vụ, luôn có mong muốn học tập, rèn luyện, xây dựng thói quen tự học, nhất là về công nghệ thông tin để đáp ứng nhu cầu công tác trong thời kỳ hiện đại. 2 chữ T cuối cùng đòi hỏi cán bộ, công chức, viên chức phải chú trọng làm những công việc “thiết thực”, sát hợp thực tế, mang lại lợi ích cho nhân dân và tổ chức, tránh những việc làm phô trương, hình thức, lãng phí.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Hải Châu 2 Phan Dư Bình cho biết: “Trong các cuộc họp cơ quan và họp chi bộ định kỳ hằng tháng, từng cán bộ, nhân viên đều được bình xét, đánh giá về kết quả thực hiện mô hình  6T, qua đó, ngày càng nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác”. Song song với mô hình 6T, lãnh đạo phường Hải Châu 2 phát động phong trào thi đua “Cán bộ, nhân viên phường Hải Châu 2 thực hiện phương châm làm hết việc chứ không hết giờ”. Là phường đông dân, mỗi ngày tiếp nhận từ 200 đến 300 hồ sơ của tổ chức và công dân, thế nhưng phường luôn giải quyết số hồ sơ này sớm hơn quy định hiện hành, trong đó hồ sơ giải quyết trong ngày chiếm tỷ lệ hơn 70%. Đơn cử như các thủ tục xác nhận tình trạng nhà đất, tình trạng hôn nhân, đăng ký kết hôn đều được giải quyết và trả kết quả cho công dân ngay trong 1 lần đến, không để công dân phải trở lại lần thứ 2.

Khi công dân phường sinh con, chỉ cần điện thoại báo tin, đại diện lãnh đạo UBND và cán bộ hộ tịch phường sẽ đến tận nhà tặng hoa, gửi thư chúc mừng và trao Giấy khai sinh; khi công dân qua đời, cán bộ phường cũng đến nhà chia buồn và làm thủ tục khai tử. Anh Phùng Thiện Quý (đường Tăng Bạt Hổ, phường Hải Châu 2) cho rằng, niềm vui khi gia đình có thêm thành viên mới như được nhân lên khi ngay trong ngày, Phó Chủ tịch UBND phường cùng với cán bộ hộ tịch đến nhà tặng hoa, thư chúc mừng và trao Giấy khai sinh. Điều này khiến hầu hết các gia đình cảm thấy được quan tâm chân thành nên không ai bảo ai, mỗi cá nhân đều cố gắng sống tốt, ý nghĩa hơn để góp phần xây dựng địa bàn phường đoàn kết, bình yên.

Cùng với đó, UBND phường Hải Châu 2 còn trả lời kết quả giải quyết hồ sơ qua hệ thống bưu điện, tạo nhiều thuận lợi cho tổ chức và công dân. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính luôn thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND phường: “Hễ còn công dân chưa giải quyết xong hồ sơ trong ngày thì cán bộ chưa về!”. Nhiều lần ông Trần Văn Dũng (tổ 19) đến UBND phường Hải Châu 2 làm hồ sơ thủ tục hành chính khi đã quá 11 giờ 30 nhưng lần nào cũng được cán bộ phường giải quyết dứt điểm chứ không hẹn.

Theo Văn phòng Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu, qua khảo sát hằng năm, 100% ý kiến đánh giá “rất hài lòng” và “hài lòng”, liên tục 4 năm qua không có ý kiến đánh giá “không hài lòng” đối với hoạt động hành chính của phường Hải Châu 2. Đây cũng là một trong những phường đầu tiên ở Đà Nẵng thực hiện thí điểm mô hình “Khu dân cư điện tử” đem lại nhiều tiện ích cho công dân.

LÊ VĂN THƠM

 

;
;
.
.
.
.
.