Kiểm soát chặt chẽ các khu vực bị phong tỏa

.

Việc kiểm soát các khu vực phong tỏa xung quanh chung cư B1 Vân Đồn, A3 Vũng Thùng (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) và một số tổ dân phố phường Hòa Khê (quận Thanh Khê) đang được triển khai rất nghiêm ngặt.

UBND phường Hòa Khê tiến hành cách ly y tế 5 tổ trong địa bàn phường. Trong ảnh: Lực lượng dân quân tự vệ giám sát 1 chốt chặn tại phường Hòa Khê. Ảnh: M.QUẾ
UBND phường Hòa Khê tiến hành cách ly y tế 5 tổ trong địa bàn phường. Trong ảnh: Lực lượng dân quân tự vệ giám sát 1 chốt chặn tại phường Hòa Khê. Ảnh: M.QUẾ

Sau khi có quyết định phong tỏa từ 10 giờ ngày 13-8 do phát hiện 6 ca mắc Covid-19, toàn bộ khu vực xung quanh 2 chung cư B1 Vân Đồn và A3 Vũng Thùng (phường Nại Hiên Đông) đã được căng dây và đặt barie; các cửa ra vào của chung cư cũng bị khóa chặt, chỉ mở 1 lối để người dân có nhu cầu ra gặp tổ trực hoặc đi đổ rác. Theo quan sát, tất cả người dân tại đây sau khi nhận lệnh phong tỏa đều nghiêm túc ở yên trong nhà, các hộ ở tầng 1 cũng đóng kín cửa, không xuất hiện tình trạng người dân tụ tập dưới sân chung cư. Ngay trong chiều 13-8, UBND phường cho dựng nhà bạt tại 2 khu vực này nhằm che mưa nắng cho tổ kiểm soát thực hiện nhiệm vụ.

Từ 6 giờ đến 21 giờ mỗi ngày, tại đây có 4 ca trực, mỗi ca 4 tiếng do cán bộ phường, tổ dân phố cùng Công an hoặc Biên phòng phụ trách; từ 21 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau do lực lượng bảo vệ dân phố đảm nhiệm. Bên cạnh đó, UBND phường cũng bổ sung thêm mỗi tổ trực lên 6 người/ca, các tổ thay phiên nhau bảo đảm kiểm soát chặt khu vực 24/24 giờ. Đại úy Lê Thế Thành (Công an thành phố) được tăng cường cho tổ kiểm soát tại chung cư A3 cho biết, sau khi có lệnh phong tỏa chung cư, mọi yêu cầu của người dân được tổng hợp với cán bộ tổ dân phố phụ trách bên trong rồi thông báo ra cho tổ trực bên ngoài hỗ trợ.

Không chỉ tăng cường kiểm soát, nắm tình hình từ bên trong chung cư, công tác tuyên truyền cũng được chú trọng. Vào một số khung giờ, cán bộ trực tại 2 chung cư sử dụng loa phóng thanh tuyên truyền người dân an tâm ở yên trong nhà và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Anh Đặng Văn Sơn (trú tại phòng 303, chung cư B1 Vân Đồn) chia sẻ: “Bà con tại đây chấp hành rất nghiêm chỉnh, gia đình tự cách ly với gia đình, không ai ra ngoài. Nếu ai có nhu cầu mua thêm hàng hóa sẽ viết giấy và gửi tiền cho tổ kiểm soát mua giúp.

UBND phường cũng nhắc nhở nếu ai sốt, ho thì phải báo ngay, mỗi ngày có tổ kiểm tra y tế đến đo thân nhiệt cho từng người trong chung cư”. Theo ông Hồ Tấn Phước, Phó Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông, 2 khu chung cư trên có 86 hộ với 211 nhân khẩu. Phường đã phát 78 suất lương thực, thực phẩm trị giá 300.000 đồng/suất cho người dân 2 chung cư A3 và B1 để người dân yên tâm cách ly. Sáng 14-8, phường lấy 703 mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân tại 4 chung cư (B2, D1, D2, G2) xung quanh chung cư B1 đang phong tỏa.

Tương tự, tại phường Hòa Khê (quận Thanh Khê), sáng 14-8, nhiều chốt chặn đã được dựng trên đường Trần Xuân Lê. Theo thông tin từ UBND phường, tính đến sáng 14-8, trên địa bàn phường ghi nhận 12 ca nhiễm Covid-19. Từ 17 giờ ngày 13-8, phường tiến hành cách ly các hộ dân trong khu vực tổ 55, 56, 57, 58, 59 bằng cách lập 5 chốt chặn tại các lối ở kiệt 48, 50, 62, cuối kiệt 141 đường Trần Xuân Lê và 1 lối trên đường Thúc Tề có lối vào các kiệt ở phía trên. 5 chốt này sẽ chặn hoàn toàn người ra vào, còn lại 3 chốt tại các đường Hà Huy Tập, Huỳnh Ngọc Huệ có người kiểm soát để phục vụ việc vận chuyển nhu yếu phẩm cho nhân dân trong khu vực cách ly y tế.

Riêng tổ 55 thuộc bán kính 100 mét với các khu vực có F0 của 4 tổ còn lại nên cũng thuộc diện phải cách ly y tế. Còn tổ 56 đã phát hiện 1 ca nhiễm Covid-19 và 6 F1. Tổ 57 tại kiệt 113 Trần Xuân Lê có 9 ca nhiễm Covid-19 và 6 F1, 8 F2. Tổ 58 có 1 ca nhiễm Covid-19, 4 F1 và tổ 59 có 5 F1. Tất cả F1 đã được đưa đi cách ly tại các cơ sở y tế. Số hộ trong khu vực cách ly y tế là 377 hộ với 1.619 nhân khẩu.

Ông Võ Viết Tấm, Tổ trưởng tổ 57 chia sẻ: “Dù ở trong tổ có tới 9 ca nhiễm, tôi vẫn thực hiện nhiệm vụ đo thân nhiệt cho 293 nhân khẩu mỗi ngày và động viên người dân trong tổ dân phố ổn định tâm lý và sinh hoạt bình thường. Đến nay, người dân cũng dần quen với nếp sinh hoạt mới. Nếu người dân trong tổ gặp khó khăn, tôi sẵn sàng giúp đỡ trong khả năng hoặc báo cáo ngay với phường để nhờ hỗ trợ”.

Chủ tịch UBND phường Hòa Khê Đinh Viết Hồng Lễ cho biết, qua chỉ đạo của thành phố và UBND quận, phường đã thành lập các tổ giám sát Covid-19 tại cộng đồng và các điểm chốt chặn hoạt động 24/24 giờ. Bên cạnh đó, phường bố trí lực lượng dân quân, dân phòng thường xuyên kiểm tra, bảo đảm an ninh trật tự trong và ngoài khu vực cách ly. Ngoài ra, phường cũng cung cấp số điện thoại các cửa hàng cung cấp hàng hóa thiết yếu cho người dân biết để liên hệ khi cần.

XUÂN DŨNG - MAI QUẾ
 

;
;
.
.
.
.
.