Huy động mọi nguồn lực quyết liệt chống dịch

.

Trước những diễn biến mới của Covid-19, UBND quận Sơn Trà nhanh chóng huy động mọi nguồn lực, chỉ đạo các địa phương, lực lượng chức năng triển khai quyết liệt hàng loạt giải pháp nhằm chung tay cùng thành phố kiểm soát tình hình.

Công tác phòng, chống Covid-19 được quận Sơn Trà triển khai quyết liệt, chạy đua từng ngày. TRONG ẢNH: Chốt phong tỏa tại tuyến đường Lê Hữu Trác, phường An Hải Đông.  							   		      Ảnh: KHÁNH HÒA
Công tác phòng, chống Covid-19 được quận Sơn Trà triển khai quyết liệt, chạy đua từng ngày. TRONG ẢNH: Chốt phong tỏa tại tuyến đường Lê Hữu Trác, phường An Hải Đông. Ảnh: KHÁNH HÒA

Ngày 4-8, phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà) ghi nhận ca dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên, ngay lập tức, công tác phòng, chống Covid-19 trên địa bàn phường được nâng lên cấp độ cao nhất với việc triển khai hàng loạt các biện pháp để kiểm soát, ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh. Ông Trần Văn Hùng, Chủ tịch UBND phường An Hải Bắc cho biết, phường đã thành lập 48 tổ phòng, chống Covid-19 (mỗi tổ có 7 người) trong cộng đồng ở tất cả 48 khu dân cư với sự tham gia của các bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, Ban Công tác mặt trận, Chi hội phụ nữ, lực lượng dân quân.

Đồng thời, thành lập 10 tổ kiểm soát dịch bệnh ở khu dân cư (mỗi tổ có 6 người) gồm lực lượng công an, y tế, dân phòng... Các tổ đều được trang bị máy đo thân nhiệt, cồn sát khuẩn, khẩu trang, bảo đảm an toàn trong quá trình triển khai công tác phòng, chống dịch. Tất cả cùng tham gia công tác tuyên truyền nhằm ổn định tình hình tư tưởng trong nhân dân; thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, hướng dẫn người dân nâng cao ý thức chấp hành nghiêm túc các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh như: thường xuyên đeo khẩu trang, hạn chế tập trung nơi đông người, giữ khoảng cách an toàn theo khuyến cáo...

UBND phường chỉ đạo lực lượng quy tắc đô thị thường xuyên ra quân để kiểm tra các khu dân cư nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm về quy định giãn cách xã hội. Bên cạnh đó, nhanh chóng thực hiện phong tỏa 2 tuyến đường có các ca mắc Covid-19. “Chúng tôi tiếp tục công tác tuyên truyền, kiểm tra, khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, không được chủ quan, lơ là, không để dịch bệnh lây lan rộng, nhất là đối với các trường hợp là người nước ngoài, người thuê nhà, khách sạn...”, ông Hùng cho hay.

Trước những diễn biến mới và phức tạp của dịch bệnh, UBND các phường đã và tiếp tục khẩn trương phối hợp Trung tâm Y tế quận rà soát nhanh các đối tượng F1, F2 để kiểm soát chặt chẽ, khoanh vùng và kịp thời cách ly, xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc gần với các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 theo đúng quy trình.

Quận cũng đã quyết liệt yêu cầu người dân khai báo và kiểm tra y tế nhằm phòng, chống dịch; tăng cường tuyên truyền đến toàn thể nhân dân các giải pháp chống dịch đã được Bộ Y tế và UBND thành phố khuyến cáo; tổ chức nghiêm việc chốt chặn các điểm cách ly tại khu dân cư. Đặc biệt, yêu cầu 7/7 phường thực hiện nghiêm túc quy định giãn cách xã hội; các địa phương phải kiểm soát tốt địa bàn, duy trì thường xuyên việc tuần tra, tuyên truyền, tiếp nhận thông tin và xử lý nghiêm các vi phạm trong công tác phòng, chống dịch.

Các phường trên địa bàn quận đã thành lập 173 tổ giám sát tại cộng đồng, do bí thư chi bộ làm tổ trưởng, các thành viên gồm tổ trưởng dân phố, trưởng Ban công tác mặt trận, phụ nữ, cộng tác viên y tế có trách nhiệm tham gia giám sát tại các chốt mềm được thành lập tại khu dân cư, hằng ngày kiểm tra, rà soát, nắm tình hình dịch bệnh, kịp thời phát hiện các trường hợp nghi nhiễm để báo cáo về UBND phường; kiểm tra, giám sát, phát hiện những người mới đến địa bàn tạm trú, người nước ngoài nhập cư trái phép để có biện pháp kiểm tra, giám sát y tế kịp thời; tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm việc thực hiện các chủ trương, quy định về công tác phòng, chống dịch tại khu dân cư; hỗ trợ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường trong các trường hợp cần thiết.

Ngoài các tổ công tác tại khu dân cư, các phường đã thành lập Tổ tuần tra kiểm soát công tác phòng, chống dịch theo cụm địa bàn dân cư do Công an làm tổ trưởng, các thành viên gồm: công an, quân sự, dân phòng, dân quân, Hội Cựu chiến binh. Riêng đối với các địa phương phát hiện các ca dương tính với SARS-CoV-2, UBND quận phối hợp nắm bắt tình hình, chỉ đạo sâu sát, thiết lập các khu cách ly, chốt chặn liên quan đến các ca bệnh, phối hợp cùng Trung tâm Y tế tiếp tục điều tra dịch tễ các trường hợp có tiếp xúc với các bệnh nhân nhằm không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

Ông Phạm Tấn Thành, Trưởng ban quản lý các chợ trên địa bàn quận Sơn Trà cho biết, hiện nay, 100% quầy hàng kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu tại chợ đã ngừng hoạt động; các quầy hàng nhu yếu phẩm phục vụ đời sống hằng ngày hoạt động bình thường và luôn có đủ nguồn hàng dự trữ để đáp ứng cho nhu cầu của người dân. Cùng với việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, quận Sơn Trà còn tích cực chuẩn bị tốt các phương án hậu cần, phục vụ việc cách ly tập trung.

Bà Nguyễn Thị Phương Mai, Trưởng phòng Kinh tế quận Sơn Trà cho biết, hiện nay, quận đã chuẩn bị xong hai điểm cách ly tập trung, các đơn vị cũng đã chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cần thiết và làm việc với một số doanh nghiệp cung ứng suất ăn công nghiệp nhằm bảo đảm cung cấp đủ cho số lượng người khi đến đây thực hiện cách ly theo yêu cầu.

 KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.