Phòng, chống Covid-19

Ý thức đi cùng hành động

.

Cùng với việc chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc để triển khai kịp thời các phương án phòng, chống Covid-19, lập chốt chặn kiểm soát, chú trọng công tác giám sát cộng đồng, chính quyền các cấp của huyện Hòa Vang còn làm tốt việc tuyên truyền bằng nhiều hình thức để thông tin kịp thời, tránh gây hoang mang trong nhân dân.

Lực lượng làm nhiệm vụ chốt chặn tiến hành đo thân nhiệt từng trường hợp ra vào địa bàn xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang). Ảnh: ĐẮC MẠNH
Lực lượng làm nhiệm vụ chốt chặn tiến hành đo thân nhiệt từng trường hợp ra vào địa bàn xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang). Ảnh: ĐẮC MẠNH

Ngã tư con đường nhựa trung tâm dẫn vào thôn Yến Nê 2 (xã Hòa Tiến) được thiết lập chốt chặn ngay sau khi có trường hợp trong thôn dương tính với SARS-CoV-2. Hằng ngày, ngoài thời gian trực chốt, ông Nguyễn Văn Hòe, Trưởng thôn Yến Nê 2, cùng các đoàn viên Chi đoàn thôn rong ruổi khắp ngõ ngách đã được yêu cầu phong tỏa để tuyên truyền qua chiếc loa cầm tay, nhắc nhở người dân thực hiện tốt quy định phòng, chống dịch.

Chiếc loa “kẹo kéo” được ông Hòe trưng dụng, thu sẵn các nội dung khuyến cáo phòng, chống dịch và phát cho người dân nghe. “Cách tuyên truyền như thế giúp người dân nắm thông tin nhanh nhất, từ đó họ tự giác ở trong nhà. Ai có yêu cầu hỗ trợ nào hoặc thông tin cần giải đáp thì tôi cung cấp ngay”, ông Hòe nói. Còn các đoàn viên thanh niên Chi đoàn thôn Yến Nê 2 ngoài việc cùng tham gia tuyên truyền còn giúp đi chợ hộ cho những người có nhu cầu.

Ông Ngô Ngọc Trúc, Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến cho hay, mặc dù xã có 2 thôn phong tỏa (Yến Nê 2 và Lệ Sơn Nam, trong đó thôn Lệ Sơn Nam kết thúc thời gian phong tỏa từ đêm 16-8), nhưng người dân không hoang mang, mà đều chấp hành tốt các quy định phòng, chống dịch.

Theo ông Nguyễn Thúc Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và thành phố trong công tác phòng, chống dịch, huyện luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, triển khai nhiều kế hoạch, phương án phòng, chống dịch theo chỉ đạo của thành phố cũng như căn cứ điều kiện thực tế của địa phương. Ngay khi có thông tin dịch xuất hiện trở lại, UBND huyện lập nhóm trên Zalo để triển khai công việc nhanh chóng, kịp thời. “Từ các ý kiến chỉ đạo, các văn bản đều được triển khai cho các địa phương thực hiện nhanh chóng, kịp thời”, ông Dũng nói.

Huyện Hòa Vang có nhiều xã giáp ranh với tỉnh Quảng Nam nên việc triển khai lập các chốt giám sát được chú trọng. UBND huyện chỉ đạo thành lập các tổ công tác phòng, chống dịch tại 11/11 xã; lập hàng chục chốt chặn kiểm tra, giám sát và triển khai rà soát từng hộ dân trên từng địa bàn quản lý để kịp thời nắm bắt thông tin.

Huyện cũng tích cực vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân hỗ trợ người dân, ưu tiên trường hợp hộ nghèo, người khó khăn và khu vực bị cách ly y tế. Ông Nguyễn Chí Trí, Chủ tịch UBND xã Hòa Khương cho hay, trên địa bàn xã thành lập 10 chốt kiểm dịch, trong đó có 2 chốt ở khu vực giáp ranh với xã Đại Hiệp (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) nhằm kiểm tra, kiểm soát người vào ra. “Công dân khi có công việc qua chốt đều được yêu cầu khai báo thông tin, lịch trình cá nhân để địa phương nắm bắt kịp thời”, ông Trí nói.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Tân, Chủ tịch UBND xã Hòa Phú, chính quyền xã huy động các tổ cộng đồng tuyên truyền thường xuyên bằng nhiều hình thức như: thông báo qua đài phát thanh, xe tuyên truyền lưu động, nhóm Zalo phòng, chống dịch của xã, phát tờ rơi tới từng hộ dân. UBND xã triển khai 9 chốt ở vị trí trọng điểm, trong đó khu vực thôn có 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 thì trực chốt 2 đầu để tăng cường giám sát. “Các hộ dân đều được yêu cầu khai báo y tế, sau đó tổ phòng, chống Covid-19 của xã nhanh chóng truy vết F1 và F2 để cách ly và xét nghiệm. Những người từ bệnh viện trở về đều được yêu cầu khai báo và xét nghiệm kịp thời”, ông Tân cho biết thêm.

Ông Nguyễn Thúc Dũng khẳng định, công tác phòng, chống dịch trên địa bàn hiện được duy trì nghiêm ngặt, người dân tự giác chấp hành nghiêm chỉnh. Việc cung cấp thông tin kịp thời, minh bạch giúp người dân yên tâm. “Thực hiện đúng chỉ đạo của thành phố và Huyện ủy, chúng tôi chỉ đạo các địa phương thường xuyên nhắc nhở, yêu cầu người dân không lơ là, không chủ quan và tiếp tục thực hiện nghiêm quy định giãn cách xã hội, trường hợp vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định”, ông Nguyễn Thúc Dũng nhấn mạnh.

ĐẮC MẠNH

 

;
;
.
.
.
.
.