Tháng 7 với chiến dịch "Hành quân xanh"

.

Đến hẹn lại lên, trong tháng 7 -  “Tháng dân vận”, năm nay tuổi trẻ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố lại ngược lên xã miền núi Hòa Phú, huyện Hòa Vang để giúp người dân làm đường bê-tông nông thôn theo chuẩn nông thôn mới. Mỗi đợt ra quân, hành trang của những người lính mang là cuốc, xẻng, gạo, muối và cả thuốc chữa bệnh...

Đoàn viên thanh niên Bộ đội Biên phòng thành phố tham gia làm đường bê-tông tại thôn Đông Lâm, xã Hòa Phú vào đầu tháng 7-2020.  					     Ảnh: HOÀNG QUỲNH
Đoàn viên thanh niên Bộ đội Biên phòng thành phố tham gia làm đường bê-tông tại thôn Đông Lâm, xã Hòa Phú vào đầu tháng 7-2020. Ảnh: HOÀNG QUỲNH

Có mặt cùng với Ban Dân vận Thành ủy và Hội Phụ nữ chợ Đống Đa trong buổi tặng quà, động viên cán bộ chiến sĩ tham gia dân vận, Đại tá Nguyễn Thanh Thủy, Phó Chính ủy BĐBP thành phố cho biết: “Không chỉ đợi đến “Tháng dân vận” cán bộ, chiến sĩ BĐBP mới tham gia mà lúc nào dân cần hay có chủ trương của thành phố là cán bộ, chiến sĩ đều có mặt giúp bà con.

Trong tháng 7 này, tuổi trẻ BĐBP thành phố đã ra quân tham gia công tác dân vận, làm đường bê-tông tại thôn Đông Lâm, xã Hòa Phú. Đồng thời tham gia công tác xã hội như: vệ sinh môi trường, tu sửa nhà cửa, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, tặng quà cho các học sinh nghèo hiếu học và các gia đình chính sách, tổ chức khám, chữa bệnh, cắt tóc miễn phí... Nhiều chi đoàn còn chủ động phối hợp với chi đoàn kết nghĩa, các trường học tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí như giao lưu văn hóa, văn nghệ, thi đấu bóng chuyền, nạo vét kênh mương, thu hoạch mùa màng...”.

Chúng tôi gặp các tình nguyện viên tại nhà anh Nguyễn Văn Bảo, Trưởng thôn Đông Lâm, xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang dưới chiều hè nắng gắt, anh cho biết: “Anh em BĐBP làm việc tích cực lắm, bất chấp mưa hay nắng, hễ có việc là làm. Các anh hướng dẫn bà con từng công việc một như người thân ruột thịt trong gia đình. Mỗi khi có các anh về thôn xóm thêm vui, trẻ em thì được các anh tập hát, tập múa và dạy chữ, người lớn, cụ già thì được các anh chăm sóc từng viên thuốc khi đau ốm”. Cụ Nguyễn Thị Lài, năm nay đã 86 tuổi, tai bị điếc nặng nhưng ngày nào cũng ra ngồi xem các chiến sĩ làm việc. Cụ Lài chia sẻ, mấy chục năm cụ sống ở đây, trước kia mỗi lần mưa xuống thì đường ngập nước lầy lội, trời nắng nóng thì đường bụi mù mịt, người dân đi lại rất khó khăn nhưng nay có Bộ đội về làm đường thì hết cảnh ấy rồi.

Thôn Đông Lâm là thôn thuộc địa bàn khó khăn của xã Hòa Phú. Ở đây, hằng năm, Đoàn viên thanh niên BĐBP lại đến giúp dân lao động sản xuất. Tính xung kích của tuổi trẻ đã phát huy trên mọi công việc như: tuyên truyền vận động nhân dân phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, bài trừ các hủ tục lạc hậu, thực hiện chương trình phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh làng xóm, tiêm chủng mở rộng, cấp phát thuốc miễn phí... Nơi nào cần thanh niên có. Mỗi đoàn viên ở một đơn vị được phân công phụ trách một khu dân cư.

Phong trào tình nguyện đã phát huy được sức mạnh của tuổi trẻ, các chi đoàn không chỉ chú trọng công tác xây dựng địa bàn vững mạnh mà còn tăng cường lực lượng tuần tra bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới.
Thượng úy Mai Thanh Tài, Trợ lý công tác quần chúng BĐBP thành phố cho biết: “Trong chiến dịch “Hành quân xanh” tham gia công tác dân vận năm nay, Đoàn Thanh niên BĐBP thành phố huy động 50 cán bộ, đoàn viên tham gia làm hơn 230m đường bê-tông nông thôn theo chuẩn mới. Cùng với đó, cán bộ, chiến sĩ đã đến từng nhà để khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và cắt tóc cho bà con.

Đoàn viên thanh niên còn trực tiếp tuần tra bảo vệ biên giới vùng biển, phát hiện xử lý kịp thời các vụ vi phạm quy chế biên giới, xâm nhập trái phép; xua đuổi hàng trăm lượt tàu thuyền nước ngoài xâm phạm chủ quyền an ninh biên giới vùng biển và bắt giữ nhiều vụ mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy”. Dù mệt nhưng trên gương mặt mỗi đoàn viên thanh niên đều thể hiện tinh thần “toàn quân một ý chí”, “quân với dân một ý chí” bắt đầu từ mỗi việc làm cụ thể.   

  HOÀNG QUỲNH

;
;
.
.
.
.
.