Lan tỏa sức mạnh đoàn kết

.

Trao đổi với Báo Đà Nẵng ngay sau khi tình hình Covid-19 trên địa bàn thành phố được kiểm soát, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên nhấn mạnh, kết quả này khẳng định sức mạnh đoàn kết của nhân dân thành phố, niềm tin vào sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác chống dịch của Chính phủ, Thành ủy, chính quyền và Mặt trận thành phố. Trong đó có dấu ấn rất rõ nét của Mặt trận các cấp của thành phố trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết, bình tĩnh thực hiện tốt các biện pháp chống dịch.

Mặt trận các cấp của thành phố đã phát huy và lan tỏa sức mạnh cộng đồng cùng chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả cao. TRONG ẢNH: Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên (thứ ba, phải sang) khen thưởng các nhóm thiện nguyện tiêu biểu hỗ trợ phòng, chống dịch.  Ảnh: Đ.S
Mặt trận các cấp của thành phố đã phát huy và lan tỏa sức mạnh cộng đồng cùng chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả cao. TRONG ẢNH: Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên (thứ ba, phải sang) khen thưởng các nhóm thiện nguyện tiêu biểu hỗ trợ phòng, chống dịch. Ảnh: Đ.S

* Thưa bà, khi Covid-19 tái bùng phát, Đà Nẵng trở thành tâm dịch, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể đã có cách tuyên truyền, vận động như thế nào để nhân dân vững tin vượt qua đại dịch và đồng lòng chống dịch?

- Ngay khi Covid-19 bùng phát trở lại, Đà Nẵng trở thành tâm dịch của cả nước, lãnh đạo thành phố và các ngành chức năng của Trung ương đã vào cuộc quyết liệt, kịp thời kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch để khống chế, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh; đồng thời chỉ đạo tổ chức thông tin, tuyên truyền kịp thời đến người dân.

Đại bộ phận người dân thành phố đã thể hiện sự bình tĩnh, đoàn kết, nêu cao ý thức bảo vệ và phòng, chống dịch cho bản thân, gia đình và cộng đồng; tin tưởng vào sự điều hành, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện phòng, chống dịch của chính quyền thành phố. Nhiều người dùng facebook, zalo đã thay đổi hình ảnh đại diện chung tay đẩy lùi và chiến thắng Covid-19; đồng thời chia sẻ và đăng tải những thông tin tích cực về phòng, chống dịch, tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Mặt trận các cấp thành phố, đặc biệt là Ban công tác Mặt trận khu dân cư (KDC) đã triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện phòng, chống dịch theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng và thực hiện việc giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; vận động người dân giữ tâm lý bình tĩnh, không chủ quan, hoang mang, lo lắng và không tuyên truyền, chia sẻ các thông tin không chính thống lên các trang mạng xã hội; không tích trữ lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm với số lượng lớn.

* Bà có thể cho biết một số cách làm hiệu quả của Mặt trận trong công tác vận động nhân dân đoàn kết tham gia phòng, chống dịch?

- Cán bộ Mặt trận các cấp, nhất là Trưởng ban công tác Mặt trận KDC đã thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình tư tưởng nhân dân, những vấn đề nổi cộm liên quan đến công tác chỉ đạo, điều hành phòng, chống dịch của thành phố và tại địa phương để phản ánh, kiến nghị lên Mặt trận cấp trên và cấp ủy, chính quyền cùng cấp kịp thời giải quyết, góp phần ổn định tình hình địa phương, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch.

Cán bộ Mặt trận cơ sở đã phối hợp tham gia cùng các lực lượng tổ chức chốt kiểm soát ở KDC và các phường, xã. Một số địa phương đã dùng loa kẹo kéo, loa cầm tay đi quanh các tuyến đường, khu phố để tuyên truyền nâng cao ý thức phòng, chống dịch; phối hợp với đài truyền thanh phường, xã xây dựng nội dung và phát các bản tin tuyên truyền phòng, chống Covid-19.

Thành phố đã thành lập 1.652 Tổ công tác Covid-19 tại cộng đồng. Cán bộ Ban công tác Mặt trận các KDC là những thành viên của tổ công tác, hằng ngày đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người để kịp thời phát hiện những người có nguy cơ lây nhiễm; đồng thời tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch.

Mặt trận các cấp đã phối hợp với các tổ chức thành viên cùng cấp tổ chức giám sát công tác phòng, chống Covid-19 trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn bảo đảm thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản của UBND thành phố; tổ chức giám sát, kiểm tra bằng các hình thức rà soát, lắng nghe phản ánh của người dân, dư luận xã hội, đi thực địa nắm tình hình...

* Là đầu mối tiếp nhận sự ủng hộ vật chất cho quỹ phòng, chống dịch thành phố, Mặt trận thành phố đã tổ chức phân bổ quỹ này trong thời gian qua như thế nào?

- Mặt trận thành phố đã có thư kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ủng hộ, chung tay phòng, chống Covid-19. Đến nay, Mặt trận thành phố đã tiếp nhận 62 tỷ đồng và nhiều vật tư, thiết bị y tế, khẩu trang các loại, nhu yếu phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Từ số tiền ủng hộ phòng, chống dịch, Mặt trận thành phố đã trao 30 tỷ đồng cho Sở Y tế thành phố mua vật tư y tế và sinh phẩm chẩn đoán Covid-19; trao 840 tấn gạo và 17,4 tỷ đồng cho các quận, huyện để hỗ trợ 200.000 người dân thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, người bán hàng rong, bán vé số, xe thồ, người khuyết tật, công nhân, sinh viên ở trọ khó khăn, các hộ có hoàn cảnh khó khăn khác bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh với mức hỗ trợ 10kg gạo hoặc 150.000 đồng/người. Mặt trận thành phố cũng đã tiếp nhận và chuyển giao Sở Y tế các máy móc, thiết bị y tế; kịp thời phân bổ khẩu trang, đồ bảo hộ, dung dịch sát khuẩn, nhu yếu phẩm đến các bệnh viện, cơ sở y tế, khu cách ly, các chốt kiểm soát, các địa phương, đơn vị.

Mặt trận các quận, huyện, phường, xã cũng đã hỗ trợ hơn 100.000 suất quà cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội, các trường hợp khó khăn do ảnh hưởng bởi Covid-19.

Bên cạnh đó, trên địa bàn thành phố có hơn 60 nhóm thiện nguyện đã kêu gọi sự chung tay của cộng đồng để cung cấp nhu yếu phẩm, suất ăn hằng ngày cho lực lượng ở tuyến đầu chống dịch; vận chuyển, bốc dỡ hàng hóa miễn phí; tổ chức các chuyến xe nghĩa tình 0 đồng đưa bệnh nhân ở các tỉnh xa về nhà; hiến máu cho bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện... Người dân thành phố rất xúc động, trân trọng ghi nhận và cảm ơn những tình cảm, nghĩa cử hết sức cao đẹp đó.

* Trân trọng cảm ơn bà!

ĐOÀN SƠN thực hiện

;
;
.
.
.
.
.