Dự báo mưa lớn trên diện rộng ở khu vực Bắc Trung Bộ

.

ĐNO – Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, do không khí lạnh tăng cường kết hợp với rìa bắc của rãnh áp thấp qua khu vực Trung Trung Bộ và nhiễu động gió đông trên cao nên gây mưa to đến rất to đến rất to trên diện rộng trong ngày hôm nay (30-10), nhất là khu vực Bắc Trung Bộ.

Dự báo, trong sáng 30-10, ở các tỉnh Bắc Bộ có mưa, mưa rào; trời lạnh với nền nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 18-21oC, vùng núi có nơi dưới 17oC.

Ở Vịnh Bắc Bộ, trong ngày và đêm nay có gió đông bắc cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7; khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 9; biển động mạnh, sóng biển cao từ 2-4m.

Từ nay đến ngày 31-10, ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 100-200mm; riêng Nghệ An và Hà Tĩnh có nơi trên 300mm. Ở các tỉnh, thành phố từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 50-150mm, có nơi trên 200mm.

Hiện nay, lũ trên sông Cả (Nghệ An), sông Ngàn Sâu, sông La (Hà Tĩnh) đang lên. Dự báo, lũ trên sông Cả, sông La tiếp tục lên. Đến trưa và chiều nay (ngày 30-10), mực nước trên sông Cả tại Nam Đàn lên mức 6,8m, dưới báo động (BĐ) 2 là 0,1m; sông La tại Linh Cảm lên mức 4,7m, trên BĐ1 là 0,2m. Đến đêm nay, mực nước sông Cả tại Nam Đàn lên mức 7,2m, trên BĐ2 là 0,3m; sông La tại Linh Cảm dao động ở mức BĐ1.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh; sạt lở đất vùng núi tại các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi. Nguy cơ xảy ra ngập lụt tại các vùng trũng thấp, các khu đô thị tại các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Bình.

Hiện nay, lũ tại các xã Hòa Tiến, Hòa Khương, Hòa Phong (huyện Hòa Vang) đã rút nhiều. Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ, đến trưa nay (ngày 30-10), lũ trên sông Vu Gia và sông Cẩm Lệ dao động ở mức BĐ1-BĐ2.

Theo Chi cục Phòng chống thiên tai Miền Trung – Tây Nguyên, tàu Fortune Iris đã cứu được 3 ngư dân trên tàu cá BĐ 97469 TS (có tổng cộng 14 ngư dân trên tàu) của tỉnh Bình Định bị sự cố và mất liên lạc trên biển trong bão số 9.

HOÀNG HIỆP

 

;
;
.
.
.
.
.