Hãy làm sạch biển

.

“Hãy làm sạch biển” là tên một chiến dịch hành động vì môi trường đầy ý nghĩa do Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng thành phố phát động, thực hiện có hiệu quả trong nhiều năm qua.

Các cán bộ, chiến sĩ Chi đoàn Đồn Biên phòng Sơn Trà thu gom rác trôi dạt vào bờ biển Sơn Trà. Ảnh: P.A
Các cán bộ, chiến sĩ Chi đoàn Đồn Biên phòng Sơn Trà thu gom rác trôi dạt vào bờ biển Sơn Trà. Ảnh: P.A

Bất chấp cái nắng gay gắt những ngày giao mùa, chiều Chủ nhật (27-9) vừa qua, Chi đoàn Đồn Biên phòng Sơn Trà phối hợp với Đoàn phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) và một số đoàn, hội trên địa bàn hăng hái ra quân thu gom rác thải trôi dạt vào bờ biển (khu vực đơn vị đóng quân).

Trung úy Phan Hoàng Hiệp, Phó Đội trưởng đội Vận động quần chúng, Bí thư chi đoàn Đồn Biên phòng Sơn Trà cho biết, đồn tổ chức các hoạt động thực hiện “Hãy làm sạch biển” từ ngày đầu chương trình được phát động. “Thực ra, không đợi đến khi chiến dịch được phát động, các hoạt động vì môi trường nói chung, môi trường biển nói riêng, luôn được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sơn Trà thực hiện thường xuyên.

Những buổi ra quân cuối tuần dọn vệ sinh môi trường ven biển luôn được các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sơn Trà và các đơn vị phối hợp thực hiên với tất cả nhiệt huyết của tuổi trẻ để hoàn thành mục tiêu “Ngày Chủ nhật xanh” thực thụ. Đó là màu xanh Biên phòng, màu xanh của Đoàn Thanh niên và quan trọng nhất là trả lại màu xanh của biển”, Trung úy Phan Hoàng Hiệp chia sẻ.

Trước đó, hưởng ứng lời kêu gọi của Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng về khắc phục hậu quả sau cơn bão số 5, chi đoàn Đồn Biên phòng Hải Vân phối hợp với đoàn viên thanh niên phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) tổ chức tổng dọn vệ sinh bờ biển khu vực cầu Nam Ô, biển Kim Liên. Trực tiếp tham gia hoạt động, Trung úy Nguyễn Văn Đàm, Bí thư Chi đoàn Đồn Biên phòng Hải Vân hồ hởi cho biết: “Sau bão, rác do sóng biển tấp vào bãi cát rất nhiều, 50 đoàn viên, thanh niên tham gia buổi ra quân đã phải làm việc cật lực với hàng tạ rác được thu gom tập kết đúng quy định. Chúng tôi vui vì được góp chút công sức nhỏ bé làm sạch môi trường biển, môi trường cảnh quan Đà Nẵng nói chung”.

Thượng úy Mai Thanh Tài, Trợ lý công tác quần chúng, Phòng Chính trị, Bộ đội Biên phòng thành phố cho biết, chiến dịch “Hãy làm sạch biển” được Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng thành phố phát động từ năm 2016. Từ đó đến nay, với khẩu hiệu “Bạn cần biển, biển cần bạn”, chiến dịch được duy trì với những hoạt động thiết thực gắn với các phong trào “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp”… Nòng cốt tham gia chiến dịch là các cán bộ, chiến sĩ đoàn viên, thanh niên các đồn biên phòng trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, trong nhiều hoạt động, còn có sự phối hợp với các tổ chức Đoàn kết nghĩa và nhân dân trên địa bàn đơn vị đóng quân; từ đó, chiến dịch càng phát huy hiệu quả, sức lan tỏa sâu rộng.

Cũng theo Thượng úy Mai Thanh Tài, cái được lớn nhất của chiến dịch “Hãy làm sạch biển” trong những năm qua là đã tạo nên một phong trào, một thói quen, góp phần khơi dậy ý thức bảo vệ môi trường biển trong tuổi trẻ Bộ đội Biên phòng thành phố nói riêng, đoàn viên, thanh niên và người dân nói chung. Năm nay, chiến dịch “Hãy làm sạch biển” gắn với chủ đề “Chống rác thải nhựa” được phát động từ cuối tháng 5 vừa qua, được kỳ vọng sẽ tạo nên những hiệu ứng tích cực hơn nữa.

Theo đó, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị sẽ tiếp tục tổ chức quán triệt, tuyên truyền cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân về tầm quan trọng của biển đối với đời sống con người, ý nghĩa thiết thực và yêu cầu cấp thiết của bảo vệ môi trường biển; trên cơ sở đó xác định trách nhiệm và quyết tâm hành động làm sạch môi trường biển tại địa bàn các đơn vị Bộ đội Biên phòng thành phố đóng quân.

Bên cạnh hoạt động ra quân, chiến dịch được triển khai bằng nhiều hình thức như thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, sinh hoạt chuyên đề, mời báo cáo viên, hệ thống truyền thanh, bản tin nội bộ; diễn đàn thanh niên, tổ chức cho đơn vị theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng để duy trì thường xuyên các hoạt động tuyên truyền giáo dục về biển và chiến dịch “Hãy làm sạch biển”…

PHƯƠNG AN

;
;
.
.
.
.
.