Nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng ở khối doanh nghiệp FDI

.

Những năm qua, công tác phát triển tổ chức Đảng trong loại hình doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trên địa bàn thành phố có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, để duy trì hoạt động và nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng tại các DN FDI cần nhiều giải pháp hiệu quả hơn.

Các doanh nghiệp FDI trong khu công nghiệp luôn nỗ lực để bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh, đóng góp tích cực vào sự phát triển thành phố.  						Ảnh: TRỌNG HÙNG
Các doanh nghiệp FDI trong khu công nghiệp luôn nỗ lực để bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh, đóng góp tích cực vào sự phát triển thành phố. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Linh động hình thức sinh hoạt Đảng

Hiện nay, Đảng ủy Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp (KCNC&CKCN) Đà Nẵng có 111 tổ chức Đảng trực thuộc với tổng số khoảng 3.800 đảng viên; trong đó có 12 tổ chức Đảng trong DN FDI với gần 100 đảng viên. Các tổ chức cơ sở Đảng trong DN FDI đang duy trì hoạt động bằng nhiều hình thức khác nhau. Việc tổ chức sinh hoạt ở một số DN khá linh hoạt, phù hợp đặc thù hoạt động để duy trì và phát huy vai trò của Đảng trong loại hình DN này. Nhiều DN tạo thuận lợi trong sinh hoạt chi bộ như: Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam - Đà Nẵng; Công ty TNHH Công nghiệp nhựa Chin Huei- chi nhánh Đà Nẵng; Công ty TNHH điện tử Việt Hoa...

Chi bộ Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam - Đà Nẵng (KCN Hòa Khánh) là chi bộ Đảng hoạt động hiệu quả, mang lại nhiều lợi ích trong việc định hướng tư tưởng, nhận thức cho người lao động. Ông Nguyễn Thanh Phúc, Bí thư Chi bộ, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam - Đà Nẵng cho hay: “Chi bộ thường xuyên phối hợp với Đoàn Thanh niên và Công đoàn công ty đóng góp ý kiến, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất, hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Thông qua sinh hoạt định kỳ hằng tháng, chi bộ lãnh đạo đảng viên, đoàn viên Công đoàn, đoàn viên thanh niên chấp hành nghiêm quy chế làm việc, kỷ luật lao động; đặc biệt là phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên trong các phong trào thi đua sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm của công ty; qua đó làm cho lãnh đạo DN nhận thấy lợi ích của việc có tổ chức  Đảng trong DN”.

Theo ông Nguyễn Hữu Trai, Bí thư Chi bộ kiêm Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Daiwa Việt Nam, mặc dù ở công ty không có nhiều đảng viên nhưng hoạt động của chi bộ và sự gương mẫu của từng đảng viên ở các mặt công tác đã được Ban giám đốc ghi nhận và tạo điều kiện để tổ chức Đảng đồng hành cùng DN, lãnh đạo Công đoàn, Đoàn Thanh niên tích cực vận động công nhân lao động chấp hành nghiêm pháp luật, nội quy, thi đua lao động sản xuất...

Ở Công ty TNHH điện tử Việt Hoa, mặc dù tổ chức Đảng mới được thành lập năm 2016 nhưng đến nay đã có 14 đảng viên là những cán bộ Công đoàn, nhân viên hành chính và công nhân lao động trực tiếp. Anh Hoàng Thanh Mai, Bí thư Chi bộ Công ty TNHH điện tử Việt Hoa cho biết, thời gian qua, chi ủy luôn linh hoạt sắp xếp thời gian hợp lý để họp chi bộ đều đặn, định kỳ hằng tháng trong khoảng thời gian từ ngày 1 đến ngày 10 hằng tháng, có thể tranh thủ họp buổi trưa, hay sau giờ làm việc buổi chiều, hoặc vào Chủ nhật. Hình thức này giúp các đảng viên trong chi bộ linh động sắp xếp thời gian tham dự cuộc họp. “Các buổi sinh hoạt bàn nhiều nội dung thiết thực với hoạt động của đảng viên ở DN, trong đó chi bộ triển khai nhanh văn bản mới và ghi nhận ý kiến của đảng viên để tập hợp giải quyết hoặc kiến nghị với Đảng ủy KCNC&CKCN Đà Nẵng”, anh Mai nói.

Tập trung phát triển đảng viên mới

Tìm hiểu thực tế cho thấy, thời gian qua, đã có không ít DN FDI chủ động phối hợp với Đảng ủy KCNC&CKCN Đà Nẵng để thành lập tổ chức Đảng trong DN. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều DN FDI chưa “mặn mà” với việc thành lập tổ chức Đảng. Về vấn đề này, ông Phạm Văn Hòa, Phó Bí thư Đảng ủy KCNC&CKCN Đà Nẵng cho biết, hiện các KCN trên địa bàn thành phố có đến hàng trăm dự án FDI đăng ký hoạt động, nhưng số DN FDI có tổ chức Đảng so với tổng số DN chiếm tỷ lệ rất thấp. Nguyên nhân được ông Hòa lý giải là do đa số DN FDI, đặc biệt là người nước ngoài còn có tâm lý “tránh né” các tổ chức chính trị. Nhiều người lao động chưa nhận thức đầy đủ, sâu sắc về sự cần thiết, mục đích, ý nghĩa của việc thành lập tổ chức Đảng và các đoàn thể trong DN. Bên cạnh đó, đảng viên cũng như người lao động làm việc cho công ty nước ngoài lại thường làm việc theo ca, kíp nên ngại thành lập chi bộ do sợ phải sinh hoạt nhiều ảnh hưởng đến công việc.

Thực trạng nêu trên đặt ra vấn đề phải nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở DN FDI. Tuy nhiên, đây là vấn đề khó và không thể làm trong một sớm một chiều, bởi tổ chức Đảng trong loại hình DN này không lãnh đạo trực tiếp và toàn diện DN như đối với các DN Nhà nước. Mối quan hệ giữa đảng viên với chủ DN là quan hệ giữa người lao động và chủ DN, ràng buộc bởi những quy chế làm việc do người chủ DN đặt ra.

Ông Võ Công Chánh, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy cho rằng, để nâng cao vai trò của tổ chức Đảng trong DN ngoài khu vực Nhà nước nói chung và khối DN FDI nói riêng thì việc lựa chọn cấp ủy, đặc biệt là lựa chọn bí thư chi bộ trong DN tốt nhất là người đứng đầu DN hoặc trong ban lãnh đạo DN. Bởi nếu có sự đồng nhất giữa lãnh đạo cấp ủy với lãnh đạo DN sẽ tạo cho chủ DN có nhận thức đúng đắn, quan tâm đến công tác Đảng và công tác đoàn thể; qua đó tạo thuận lợi để tổ chức Đảng hoạt động, phát huy tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo nhiệm vụ chính trị trong DN, các đoàn thể có cơ hội phát huy ảnh hưởng của mình với DN. “Để làm được điều này, trước hết cần đẩy mạnh kết nạp những người có chức vụ trong DN FDI vào Ðảng, nhất là khi bí thư chi bộ đồng thời là người có chức vụ quan trọng trong DN thì chế độ phối hợp này càng hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, cần phải thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác Đảng, đoàn thể trong các DN phù hợp với điều kiện kiêm nhiệm của đội ngũ cán bộ”, ông Chánh nói.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích