Tái thiết đô thị khu vực phường Bình Hiên

.

UBND quận Hải Châu đang xây dựng phương án tái thiết đô thị khu vực phường Bình Hiên theo chủ trương của UBND thành phố, với mục tiêu nâng cao đời sống nhân dân và xây dựng đô thị trung tâm thành phố theo hướng văn minh, hiện đại.

Phối cảnh phương án quy hoạch tái thiết khu vực phường Bình Hiên, quận Hải Châu.
Phối cảnh phương án quy hoạch tái thiết khu vực phường Bình Hiên, quận Hải Châu.

Phường Bình Hiên có 365 hộ dân với hơn 1.400 nhân khẩu sinh sống, trong đó 35 nhà ở có hơn 10 nhân khẩu. Ngoại trừ khu vực mặt tiền tuyến đường Trưng Nữ Vương, 2 Tháng 9..., các công trình bên trong đường kiệt đa số đều là nhà cấp 4 và đang xuống cấp, hạ tầng không bảo đảm. Hệ thống giao thông chủ yếu là kiệt, hẻm nhỏ (bề rộng dưới 2m), không lưu thông trực tiếp ra đường lớn và không bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Khu đất nghiên cứu quy hoạch tái thiết đô thị phường Bình Hiên có tổng diện tích 3,18ha với 327 thửa đất, trong đó có 265 thửa đất ở trong các kiệt, hẻm của tuyến đường Trưng Nữ Vương và tuyến đường 2 Tháng 9. Phương án quy hoạch tái thiết đô thị có tổng diện tích giải tỏa, thu hồi đất 1,75ha (bao gồm cả đất công cộng); giữ nguyên phần lớn nhà dân (không giải tỏa) ở mặt tiền tuyến đường 2 Tháng 9 và Trưng Nữ Vương; giải tỏa đi hẳn 243 hộ dân và giải tỏa một phần 5 hộ. Sau khi giải tỏa xong, địa phương sẽ đề xuất bố trí quy hoạch mở rộng tuyến đường ngang kết nối tuyến đường 2 Tháng 9 và tuyến đường Trưng Nữ Vương (sau Bảo tàng Điêu khắc Chăm) lên đường rộng 10,5m, vỉa hè mỗi bên rộng 3m. Cạnh đó, mở thông kiệt K46 đường 2 Tháng 9 ra tuyến đường Trưng Nữ Vương với bề rộng mặt đường 7,5m, vỉa hè 2-3m.

Đồng thời, xây dựng mới đường nội bộ rộng 7,5m giữa khu vực chỉnh trang với khu phức hợp căn hộ-thương mại dịch vụ-nhà phố thương mại (shop-house); xây dựng 26 căn shop-house ở mặt sau tuyến đường Trưng Nữ Vương và tại vị trí chợ Nại Hiên theo phong cách kiến trúc Cham-pa kết hợp với phố đi bộ, sân vườn... để hình thành khu mua sắm, dịch vụ sầm uất (quy mô mỗi căn từ 3-5 tầng, tầng 1 dùng để kinh doanh); xây dựng khối căn hộ chung cư cao 23 tầng với khối đế cao 3 tầng để bố trí 243 kios thương mại và các khu tiện ích công cộng phục vụ đời sống nhân dân; khối tháp cao 20 tầng với 540 căn hộ có diện tích 55m2, 80m2 dùng để bố trí tái định cư cho các hộ giải tỏa có nhu cầu bố trí tái định cư tại chỗ. Xây dựng một khối tháp căn hộ và thương mại - văn phòng cao 23 tầng, bao gồm 5 tầng khối đế để làm thương mại và 18 tầng khối tháp bố trí các phòng căn hộ, văn phòng.

Theo quy hoạch, sẽ xây dựng 1 cầu đi bộ trên cao kết nối giữa 2 khối đế thương mại và kết nối với Công viên APEC. Ngoài ra, xây dựng 2 tầng hầm để xe với tổng diện tích 1,93ha (khoảng 450 chiếc xe). UBND quận Hải Châu cũng khái toán số tiền đền bù về đất là 454 tỷ đồng, đền bù về công trình và vật kiến trúc 85 tỷ đồng và hỗ trợ khác khoảng 108 tỷ đồng.

Thời gian qua, UBND quận Hải Châu và Đảng ủy, UBND phường Bình Hiên đã tổ chức họp dân, chi bộ, Ban công tác Mặt trận khu dân cư để thông báo chủ trương của UBND thành phố về tái thiết đô thị khu vực phường Bình Hiên cũng như phương án tái thiết đô thị. Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, các hộ dân đồng tình với chủ trương tái thiết đô thị khu vực này vì bề rộng các tuyến đường hiện nay quá nhỏ, nhà có diện tích nhỏ, không bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy, xe chữa cháy và xe cấp cứu không thể chạy vào...

Tuy nhiên, người dân vẫn băn khoăn về việc bố trí tái định cư. Bà Nguyễn Thị Thúy (người dân ở tổ 34, phường Bình Hiên) cho rằng: “Một hộ giải tỏa có diện tích đất nhỏ mà được bố trí 1 căn hộ chung cư và 1 kios thương mại để kinh doanh và buôn bán, có thể được xem phù hợp trong điều kiện quỹ đất bố trí tái định cư tại chỗ rất khó khăn. Tuy nhiên, đơn cử như gia đình tôi có đông người nên không thể ở trong 1 căn hộ chung cư được, cần diện tích đất rộng hơn”.

Theo UBND phường Bình Hiên, khu vực dân cư Nại Hiên B được chọn để triển khai phương án tái thiết đô thị là khu vực không bảo đảm điều kiện sinh hoạt, vệ sinh môi trường và an ninh trật tự. Ngày 16-12-2019, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND thành phố có Công văn số 364/TB-VP thông báo kết luận của lãnh đạo UBND thành phố giao UBND quận Hải Châu phối hợp Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan xây dựng hoàn chỉnh phương án tái thiết đô thị tại khu vực phường Bình Hiên. Việc tái thiết đô thị nhằm xây dựng khu vực đô thị hiện đại mà ở đó người dân được thụ hưởng những tiện ích đáng sống, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo đảm các vấn đề an sinh xã hội. Việc tái thiết đô thị không chỉ là nhiệm vụ của chính quyền, mà cần có sự tham gia của các tổ chức và người dân tại khu vực tái thiết để hài hòa giữa lợi ích của người dân, chủ đầu tư, đô thị và cộng đồng.

Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu Nguyễn Minh Huy thông tin, vừa qua quận đã báo cáo phương án tái thiết đô thị khu vực phường Bình Hiên tại cuộc họp của Hội đồng kiến trúc - quy hoạch của thành phố, lãnh đạo thành phố đã cơ bản thống nhất phương án. Hiện nay, quận đang triển khai các bước tiếp theo và sẽ tiếp tục họp dân nhằm lấy ý kiến để việc triển khai chủ trương tái thiết đô thị mang lại hiệu quả.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.