Xứng danh "Bộ đội Cụ Hồ" thời kỳ mới

.

Trong suốt những năm qua, Phòng Chính trị (thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố) đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, định hướng tư tưởng, xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định trước mọi diễn biến tình hình, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”.

Bộ đội Biên phòng thành phố tặng Cờ Tổ quốc và ảnh Bác Hồ cho ngư dân năm 2020.  Ảnh: Phòng Chính trị cung cấp
Bộ đội Biên phòng thành phố tặng Cờ Tổ quốc và ảnh Bác Hồ cho ngư dân năm 2020. Ảnh: Phòng Chính trị cung cấp

Năm 2020, Phòng Chính trị đã quán triệt, xây dựng và triển khai đầy đủ, toàn diện các mặt công tác Đảng, công tác chính trị. Trong đó, chú trọng các giải pháp lãnh đạo nâng cao chất lượng công tác chính trị, tư tưởng. Ngay từ đầu năm, phòng Chính trị đã hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc cơ quan, đơn vị tổ chức tốt các đợt sinh hoạt chính trị; duy trì chế độ sinh hoạt Ngày Chính trị, văn hóa, tinh thần, Ngày Pháp luật; tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm ngày lễ lớn, sự kiện chính trị quan trọng…

Đặc biệt, phòng Chính trị  tuyên truyền, động viên hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ khi tham gia trực tiếp phòng, chống Covid-19 tại các khu cách ly tập trung của thành phố; tham gia cứu hộ, cứu nạn trên biển, tham gia phòng, chống và khắc phục hậu quả của các cơn bão. Hình ảnh quả cảm, đi đầu của người chiến sĩ quân hàm xanh in đậm và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong nhân dân thành phố.

Trong công tác vận động quần chúng, phòng Chính trị đã chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị đã tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của thành phố và các địa phương. Kết quả năm 2020, đã tổ chức tuyên truyền 177 buổi/hơn 16.000 lượt người nghe về tình hình biển, đảo và định hướng tư tưởng cho cán bộ, nhân dân trên địa bàn thành phố; củng cố 98 tổ tàu thuyền đoàn kết an toàn theo kế hoạch của UBND thành phố; tặng 1.700 lá cờ Tổ quốc và 600 ảnh Bác Hồ cho ngư dân; tổ chức cho 118 tập thể, 750 cá nhân ký cam kết không đánh bắt hải sản bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị đã thực hiện hiệu quả các mô hình, chương trình phối hợp với các sở, ngành, hội, đoàn thể. Nổi bật như mô hình “Con nuôi Đồn Biên phòng”, “Nâng bước em đến trường”, chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, “Hãy làm sạch biển”… Qua đó, không ngừng củng cố, xây dựng khu vực biên giới biển thành phố ngày càng phát triển.

Thượng tá Nguyễn Văn Thương, Trưởng ban Vận động quần chúng (thuộc Phòng Chính trị) cho biết, hiện nay, các cơ quan, đơn vị và lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố đang nhận giúp đỡ 19 học sinh trên địa bàn khu vực biên giới biển và xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang theo Chương trình “Nâng bước em tới trường”, mỗi tháng hỗ trợ tối thiểu 500.000 đồng/em. Nhận đỡ đầu 24 em theo mô hình “Con nuôi đồn Biên phòng” với mức hỗ trợ hằng tháng từ 300.000 - 700.000 đồng/em. “Đây là những mô hình, chương trình do BĐBP triển khai, có ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng cao dân trí, tăng cường tình đoàn kết, gắn bó giữa cán bộ, chiến sĩ BÐBP với người dân, xây dựng nền biên phòng toàn dân vững chắc”, Thượng tá Nguyễn Văn Thương nói.

Với phương châm “Ở đâu có hoạt động của bộ đội, ở đó có hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị”, phòng Chính trị thường xuyên bám, nắm cơ sở địa bàn để chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể, sát các nhiệm vụ; thực hiện tốt vai trò tham mưu cho Thường vụ Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP và chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp chặt chẽ các ngành, đoàn thể xây dựng củng cố thực lực chính trị cơ sở. Qua đó, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới biển, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, được cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, các ngành đánh giá cao.

Theo Đại tá Nguyễn Hữu Thiều, Chủ nhiệm Chính trị, Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố, cấp ủy, chỉ huy phòng đã chấp hành nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên. Kết hợp phong trào thi đua thường xuyên với các cuộc vận động, phong trào và các đợt thi đua cao điểm, bám sát mục tiêu, nội dung bảo đảm thiết thực, hiệu quả; triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị khóa XII, Chỉ thị 87-CT/QUTW của Quân ủy Trung ương về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2020, gắn với thực hiện Cuộc vận động Phát huy truyền thống, công hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới.  Phòng đã quán triệt, triển khai, bảo đảm 100% cán bộ, chiến sĩ các đơn vị có bản lĩnh chính trị vững vàng, xung kích tham gia các phong trào, hoạt động với tinh thần trách nhiệm cao, tạo được sự chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực.

Với những kết quả đạt được, năm 2020, phòng Chính trị đã được nhận 2 bằng khen của Bộ Tư lệnh BĐBP; 2 bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố và là tập thể được tuyên dương, khen thưởng trong Đại hội thi đua yêu nước thành phố giai đoạn 2015-2020.

XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.