Đà Nẵng không tổ chức bắn pháo hoa dịp lễ 30-4

.

Chiều 26-4, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chủ trì họp báo quý 1 với các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương trên địa bàn thành phố. Liên quan đến câu hỏi của phóng viên về Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được công bố, đại diện Sở Xây dựng thành phố cho biết, hiện nay Sở Xây dựng đang tiếp nhận ý kiến của khoảng 15 nhà đầu tư đề xuất đầu tư, nghiên cứu; đồng thời cho biết thành phố luôn cầu thị, đón nhận ý kiến góp ý của người dân, chuyên gia để triển khai xây dựng 12 phân khu chức năng.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chủ trì họp báo quý 1- 2021. Ảnh: LAM PHƯƠNG
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chủ trì họp báo quý 1-2021. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Liên quan đến bán đảo Sơn Trà trong đồ án quy hoạch chung, thành phố đang chỉ đạo các sở, ngành tháo gỡ khó khăn sau kết luận của Thanh tra Chính phủ với chủ trương không hình thành đơn vị cư trú tại đây. Các dự án khi triển khai tại bán đảo Sơn Trà phải bảo đảm quy hoạch đất quốc phòng, bảo đảm đa dạng sinh học và quy hoạch 3 loại rừng.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết thêm, hiện tại thành phố đang gửi báo cáo cho Bộ Quốc phòng liên quan đến 17 dự án tại đây; đồng thời xin ý kiến Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về quy hoạch 3 loại rừng. Trên cơ sở ý kiến của các bộ, ngành liên quan, thành phố sẽ quyết định dự án nào ngừng triển khai, dự án nào tiếp tục triển khai, triển khai như thế nào.

Liên quan đến chủ trương cho nhận chìm 200.000m3 chất nạo vét luồng lạch xuống biển Đà Nẵng, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố thông tin, vừa qua, Sở đã tổ chức hội thảo về nội dung này. Qua đó đã làm rõ chất nạo vét không phải là chất thải, không gây ô nhiễm môi trường. Sở Tài nguyên và Môi trường là đơn vị tham mưu cho thành phố về lựa chọn vị trí nhận chìm, mức độ ảnh hưởng,… để thực hiện nhận chìm đúng theo quy định pháp luật.

Thành phố không tổ chức bắn pháo hoa để bảo đảm công tác phòng, chống dịch.  Ảnh: HUY ĐẰNG
Thành phố không tổ chức bắn pháo hoa để bảo đảm công tác phòng, chống dịch. Ảnh: HUY ĐẰNG

Về vấn đề bảo đảm an ninh nguồn nước sinh hoạt, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố cho biết, qua khảo sát mực nước tại các hồ thủy điện cho thấy, năm 2021 có mực nước dồi dào nhất. Tuy nhiên, việc vận hành nguồn nước của các thủy điện không theo quy trình. Do đó, để bảo đảm cấp nước trong mùa nắng nóng, thành phố đã triển khai nhiều giải pháp như: gửi văn bản đề nghị các công ty thủy điện vận hành nước ổn định; đắp thành công đập tạm trên sông Quảng Huế…

Về công tác phòng, chống Covid-19, Đại diện Sở Y tế thành phố cho biết, hiện nay tình hình Covid-19 ở các nước lân cận đang diễn biến phức tạp. Đến nay, việc thực hiện hộ chiếu vắc-xin đối với khách nước ngoài đang trong thời gian nhận định và đánh giá. Bộ Y tế chưa có hướng dẫn cụ thể cho các địa phương về thực hiện hộ chiếu vắc-xin. Trong tình hình này, thành phố rất dè dặt trong việc đón khách trở lại để bảo đảm thực hiện nhiệm vụ “kép” vừa phòng, chống dịch, vừa khôi phục và phát triển kinh tế. Liên quan đến công tác quản lý người nước ngoài, đại diện Công an thành phố cho biết, tính đến nay, Công an thành phố xử lý hình sự 16 vụ liên quan đến người nước ngoài nhập cảnh trái phép.

Từ đầu năm đến nay khởi tố 6 vụ trên nguyên tắc xử lý nghiêm, triệt để các vụ nhập cảnh trái phép, nhất là trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Về việc bắn pháo hoa nhân dịp kỷ niệm 46 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh khẳng định, thành phố không tổ chức bắn pháo hoa để hạn chế tập trung đông người, bảo đảm công tác phòng, chống dịch. Kết luận buổi họp báo, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh ghi nhận và đánh giá cao sự đồng hành của các cơ quan báo chí trong thực hiện công tác thông tin và truyền thông trên địa bàn thành phố; đồng thời mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng thành phố trong việc thông tin, tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.