Báo Đà Nẵng đã nhiều lần thông tin cảnh báo về “điểm đen” tai nạn giao thông (TNGT) ở nút giao thông Ngũ Hành Sơn - Hồ Xuân Hương, thuộc địa bàn quận Ngũ Hành Sơn. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình hình TNGT tại nút giao thông này không giảm mà có chiều hướng gia tăng.
Một vụ tai nạn giao thông gây chết người xảy ra tại nút giao Ngũ Hành Sơn - Hồ Xuân Hương trong tháng 3-2021. Ảnh: THÀNH LÂN |
Nhìn lại một số vụ tai nạn nghiêm trọng vừa xảy ra những ngày đầu tháng 3 và 4 vừa qua tại nút giao Ngũ Hành Sơn - Hồ Xuân Hương, nhận thấy hầu hết nguyên nhân đều đến từ người điều khiển phương tiện giao thông. Mới đây, ngày 2-4, chiếc xe gắn máy do ông D.M (SN 1975, quê tỉnh Quảng Nam) cầm lái chạy trên đường Ngũ Hành Sơn, khi đến giao lộ với cầu Tiên Sơn (phường Mỹ An) thì rẽ phải để lên cầu nhưng lại chạy vào làn dành riêng cho ô-tô, sau đó va chạm với xe tải 4 trục chạy cùng chiều.
Ông M. bị cuốn vào gầm xe tải, tử vong tại chỗ. Trước đó, ngày 15-3, ông B.Q.L. (43 tuổi, quê Thái Nguyên) điều khiển xe máy chở ông T.V.B. (61 tuổi, quê Hà Nội) cũng chạy vào làn ô-tô tương tự để lên cầu Tiên Sơn và bị xe ben cuốn vào gầm. Hậu quả, ông L. tử vong tại chỗ, ông B. bị thương nặng. Đây chỉ là hai trong nhiều vụ TNGT xảy ra ở nút giao Ngũ Hành Sơn - Hồ Xuân Hương mà nguyên nhân là do xung đột hướng đi và xe máy chạy nhầm vào làn ô-tô. Trước thực trạng đó, nhiều người dân bày tỏ sự lo lắng khi tham gia giao thông trên tuyến đường này.
Từ năm 2017, UBND thành phố đã cho cải tạo nút giao thông này bằng cách tháo dỡ đảo xuyến, thay bằng hệ thống đèn tín hiệu giao thông 4 pha. Tại mỗi nhánh đường được bố trí làn rẽ phải, bố trí giá long môn dẫn hướng nhưng vẫn thường xảy ra TNGT.
Theo Ban An toàn giao thông thành phố, ngoài công tác tổ chức giao thông, ý thức người điều khiển phương tiện rất quan trọng trong bảo đảm trật tự ATGT. Việc lưu thông qua các nút giao có bố trí làn rẽ phải đòi hỏi tài xế phải tập trung quan sát, hạn chế “điểm mù” khi chuyển hướng... Đồng thời chấp hành nghiêm việc đi đúng làn đường, giảm tốc độ khi vào nút giao thông này.
Hiện trên tuyến đường Ngũ Hành Sơn - Ngô Quyền - Yết Kiêu nói chung và nút giao thông Ngũ Hành Sơn - Hồ Xuân Hương nói riêng mỗi ngày có 1.300-1.500 phương tiện ô-tô đầu kéo, tải ben, container cùng lưu thông hỗn hợp. Nhiều người điều khiển xe máy, xe thô sơ không quan sát kỹ biển chỉ dẫn, đi sai làn đường quy định đã dẫn đến không ít vụ tai nạn thương tâm. Theo thống kê, 4 tháng đầu năm 2021, toàn tuyến đã xảy ra 12 vụ tai nạn làm 9 người tử vong tại chỗ, 6 người bị thương.
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Lê Văn Trung cho biết, UBND thành phố đã phê duyệt và đưa vào thi công dự án cải tạo tuyến giao thông Ngũ Hành Sơn - Ngô Quyền - Yết Kiêu với tổng vốn đầu tư hơn 189 tỷ đồng. Dự án này sẽ tiến hành mở rộng đường gom hai chiều từ 6m thành 7,5m, lắp đặt dải phân cách bê-tông mới rộng 0,5m và làm mới mặt đường rộng 2m. Dự án khi triển khai, các phương tiện sẽ được phân làn riêng, cùng với đó là cải tạo lại các vòng xuyến, sử dụng đèn tín hiệu để điều tiết phân luồng riêng cho các phương tiện xe vận tải hàng hóa.
Được biết, Sở Giao thông vận tải, Ban An toàn giao thông thành phố phối hợp Công an thành phố, UBND quận Ngũ Hành Sơn, Công an quận Ngũ Hành Sơn và các đơn vị liên quan đã tiến hành kiểm tra, khảo sát thực tế hiện trường nút giao này. Tại đây, các đơn vị đã thống nhất đề nghị UBND thành phố cho phép lắp đặt thiết bị đo tốc độ, camera để giám sát các phương tiện tham gia giao thông đi đúng theo làn đường quy định; lắp biển báo tốc độ 20km/h đối với xe tải, biển báo chỉ dẫn; kẻ cụm vạch sơn giảm tốc, vạch sơn phân làn (vạch dọc liền) để phân chia giữa làn đi thẳng và làn rẽ phải trên đường Ngũ Hành Sơn (hướng đi vào nút).
Với việc cải tạo này, hy vọng bước đầu sẽ góp phần bảo đảm an toàn giao thông tại nút. Ngoài ra, cần đẩy mạnh tuyên truyền văn hóa giao thông, trong đó quan trọng nhất là mỗi người phải nhận thức rõ và có ý thức tự giác chấp hành nghiêm các quy định khi tham gia giao thông để tự bảo vệ mình và cộng đồng.
THÀNH LÂN