"4 an" ở khu dân cư số 17

.

Những năm qua, khu dân cư (KDC) số 17, phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) thực hiện tốt chương trình “Thành phố 4 an”, nổi bật là “an sinh xã hội” và “an ninh trật tự”, trở thành điểm sáng ở địa phương.

Ban công tác Mặt trận khu dân cư số 17, phường Hòa An tặng quà các hộ gia đình có  hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Tân Sửu 2021. Ảnh: P.T
Ban công tác Mặt trận khu dân cư số 17, phường Hòa An tặng quà các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Tân Sửu 2021. Ảnh: P.T

Hai năm trước, ông Phan H. (tổ 66, KDC số 17, phường Hòa An) không có việc làm ổn định, gia cảnh rất khó khăn. Ngày lễ, Tết, ông H. đều có tên trong danh sách nhận hỗ trợ của địa phương. Mong muốn thoát nghèo, không làm gánh nặng cho xã hội, ông H. ước mơ có phương tiện xe máy để đi lại làm ăn. Thấu hiểu điều đó, năm 2020, tổ dân phố 66 cùng Ban công tác Mặt trận KDC số 17 đề đạt nguyện vọng đến Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa An. Với sự hỗ trợ của các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm, ông H. đã có chiếc xe máy để đi làm việc, thỉnh thoảng chạy xe ôm, có thu nhập và thoát nghèo. Nhìn lại những tháng ngày đã qua, ông H. luôn biết ơn sự chia sẻ kịp thời của chính quyền địa phương và các mạnh thường quân.

Ông Thân Đức Quân, Trưởng ban công tác Mặt trận KDC số 17 cho biết, KDC có 6 tổ dân phố (tổ 65-70), hơn 900 hộ với hơn 3.000 nhân khẩu; một nửa là KDC mới, nửa còn lại là KDC cũ. Từ năm 2018, qua khảo sát của Ban công tác Mặt trận và các tổ dân phố, toàn KDC có 33 hộ nghèo và cận nghèo, cứ đến dịp lễ, Tết được Ủy ban MTTQ Việt Nam phường hỗ trợ. Bên cạnh đó, KDC phối hợp các tổ dân phố thường xuyên kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ, giúp họ vơi bớt khó khăn trong cuộc sống.

Thế nhưng, giải pháp căn cơ vẫn là thoát nghèo bền vững. Vì vậy, các tổ dân phố và Ban công tác Mặt trận, chi bộ KDC tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của các hộ, qua đó cho thấy đa số mong muốn được hỗ trợ sinh kế để phát triển kinh tế hộ gia đình, một số hộ muốn vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để làm ăn.

Từ năm 2020 đến nay, KDC số 17 đã kêu gọi hỗ trợ sinh kế cho nhiều hộ gia đình nghèo và cận nghèo, như phương tiện xe máy, xe nước mía, bộ ghế làm tóc… Một số trường hợp khó khăn khi qua đời còn được Hội Chữ thập đỏ KDC vận động hỗ trợ miễn phí hoàn toàn chi phí mai táng. “Hiện có 7 hộ đã thoát nghèo. Thời gian đến, chúng tôi theo dõi những hỗ trợ sinh kế để hướng họ làm ăn, đồng thời tiếp tục vận động các mạnh thường quân hỗ trợ nhiều trường hợp khác thoát nghèo bền vững”, ông Thân Đức Quân chia sẻ.

Song song với việc làm tốt công tác an sinh xã hội, KDC số 17 còn trở thành điểm sáng về bảo đảm an ninh trật tự. Bí thư chi bộ KDC Đinh Văn Cơ cho biết, điển hình là việc phối hợp với Công an phường Hòa An thành lập tổ tự quản (từ năm 2019) có nhiệm vụ giải quyết các vấn đề an ninh trật tự, như mâu thuẫn, gây rối trật tự công cộng, đồng thời tham gia tuần tra phòng, chống tội phạm cùng Công an phường. Mỗi tổ dân phố có một người tham gia tổ tự quản. “Nhiều vụ việc mâu thuẫn, gây rối được tổ tự quản phối hợp với các thành viên tổ dân phố giải quyết kịp thời”, ông Cơ cho hay.

Bên cạnh đó, góp phần hỗ trợ, tạo thuận lợi trong việc bảo đảm an ninh trật tự tại KDC số 17 là hệ thống camera được lắp đặt tại các tuyến đường, kiệt, hẻm, nhà dân và doanh nghiệp. Thượng úy Nguyễn Quang Thảo, Cảnh sát khu vực Công an phường Hòa An - phụ trách KDC số 17 cho biết, hệ thống camera là “tai mắt” quan trọng để phòng, chống tội phạm. Nhờ vậy, nhiều năm liền khu vực này không xảy ra các vụ việc phức tạp và trở thành “điểm sáng” của phường cũng như của quận Cẩm Lệ về an ninh trật tự.

Bà Lê Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch UBND phường Hòa An cho biết, nhiều KDC trên địa bàn phường đã triển khai thực hiện tốt chương trình “4 an”, mang lại hiệu quả. KDC số 17 là một trong những điển hình, qua đó góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh...

PHƯƠNG THANH

;
;
.
.
.
.
.