Bảo đảm an ninh trật tự và phòng, chống dịch

.

Đây là hai nhiệm vụ trọng tâm được Bộ đội Biên phòng thành phố phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền thực hiện hiệu quả trong thời gian qua, góp phần cùng thành phố giữ vững an ninh trật tự và phòng, chống Covid-19.

Bộ đội Biên phòng thành phố triển khai lực lượng tuần tra, kiểm soát phòng, chống dịch bệnh và chống xuất nhập cảnh trái phép trong tháng 5-2021. 		                   Ảnh: BÁ VĨNH
Bộ đội Biên phòng thành phố triển khai lực lượng tuần tra, kiểm soát phòng, chống dịch bệnh và chống xuất nhập cảnh trái phép trong tháng 5-2021. Ảnh: BÁ VĨNH

Chúng tôi có mặt tại nhà sinh hoạt cộng đồng, thuộc khu dân cư Tân Trung 2, phường Xuân Hà trong những ngày giữa tháng 5, khi Covid-19 diễn biến phức tạp. Sau khi nghe cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố tuyên truyền, các chủ cơ sở kinh doanh cũng như bà con ngư dân cam kết thực hiện nghiêm các nội dung như: phòng, chống Covid-19 theo yêu cầu của chính quyền địa phương, của BĐBP và hướng dẫn của ngành y tế; chấp hành nghiêm quy định về cách ly y tế khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Khi phát hiện người nhập cảnh trái phép, người ở vùng dịch, người lạ vào địa bàn hoặc người trốn khỏi khu cách ly tập trung... sẽ báo ngay cho tổ trưởng tổ dân phố, cán bộ Biên phòng và chính quyền địa phương. Đặc biệt, không bao che, tiếp tay cho các hành vi nhập cảnh trái phép, ở vùng dịch về không khai báo hoặc trốn khỏi khu cách ly, khu vực phong tỏa...

Đại tá Đỗ Văn Đông, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP thành phố cho biết, ngay từ những ngày đầu có dịch, quán triệt sự chỉ đạo của cấp trên với phương châm “chống dịch như chống giặc”, đơn vị đã thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ biên phòng, nắm chắc địa bàn khu vực biên giới biển, chủ động đấu tranh, ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép. Trong đó, làm tốt công tác vận động quần chúng để nhân dân chủ động cung cấp thông tin cho BĐBP khi phát hiện trường hợp xuất nhập cảnh trái phép.

Tại Đồn Biên phòng Hải Vân, Trung tá Hoàng Hữu Hà, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Hải Vân cho biết, đơn vị đã triển khai và thành lập 3 tổ chốt cố định và 1 tổ cơ động để kiểm soát chặt chẽ tại khu vực đèo Hải Vân và các khu vực biên giới biển, cửa ngõ ra vào thành phố nhằm ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép và các loại tội phạm khác. Qua đó, đơn vị phát hiện, nhắc nhở và xử phạt nhiều trường hợp không thực hiện đầy đủ các quy định về phòng, chống Covid-19.

Điển hình, lúc 18 giờ ngày 8-5-2021, tại khu vực bãi biển Làng Vân, thuộc phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, Tổ tuần tra kiểm soát Đồn Biên phòng Hải Vân phát hiện nhóm gồm 13 người, trong đó có 2 người nước ngoài tụ tập vui chơi, vi phạm quy định phòng, chống Covid-19. Tổ tuần tra kiểm soát yêu cầu nhưng số người trên không xuất trình giấy tờ tùy thân. Xét thấy yếu tố vi phạm về quy định phòng, chống dịch và vào khu vực biên giới nên tổ tuần tra yêu cầu nhóm người trên dừng các hoạt động, đồng thời mời về Trạm kiểm soát Biên phòng Hòa Vân làm việc.

Qua làm việc và xác minh thông tin, Đồn Biên phòng Hải Vân đã làm rõ được danh tính của 2 người nước ngoài gồm: Ông Maria L.P, quốc tịch Pháp và ông Mitsuhori K, quốc tịch Nhật Bản, nơi ở và làm việc tại phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà. Trước đó, ông Maria L.P và Mitsuhori K cùng Trần Thị Hoài T., trú tại quận Sơn Trà di chuyển xe máy từ Sơn Trà lên đèo Hải Vân thì gặp nhóm người Việt Nam gồm 10 người đi bộ từ đèo xuống bãi biển Làng Vân chơi. Khi các đối tượng chuẩn bị cắm trại thì bị lực lượng BĐBP phát hiện.

Ngày 17-5-2021, lực lượng phòng, chống ma túy và tội phạm BĐBP thành phố phối hợp với đoàn Đặc nhiệm phòng, chống ma túy và tội phạm miền Trung (Đoàn 2), Cục Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP và các lực lượng chức năng ngăn chặn kịp thời vụ tổ chức cho 175 người xuất cảnh trái phép sang Hàn Quốc bằng đường biển.

Được biết, 175 người trên liên hệ với 2 đối tượng là Trần Danh Cường và Phạm Doãn Tuấn, đều trú tại Hà Nội để làm thủ tục sang Hàn Quốc tìm kiếm việc làm. Hai đối tượng hướng dẫn những người này đến Hà Nội khám sức khỏe, nộp trước 5 triệu đồng làm các thủ tục giấy tờ và hẹn ngày 13-5-2021 vào Đà Nẵng chờ lên tàu sang Hàn Quốc.

Những trường hợp nhập cảnh thành công vào Hàn Quốc điện về cho người nhà nộp cho Tuấn và Cường số tiền từ 200 triệu đồng đến 250 triệu đồng. Khi vào Đà Nẵng, họ tiếp tục nộp cho Tuấn và Cường 300 USD/1 người để làm thẻ chi tiêu trên tàu. Tuy nhiên, sau khi nhận được tiền, 2 đối tượng Tuấn và Cường tắt máy điện thoại và bỏ trốn.

Theo Đại tá Đỗ Văn Đông, trong thời gian qua, thực hiện nhiệm vụ kép, vừa bảo đảm an ninh trật tự vừa làm tốt công tác phòng, chống dịch, BĐBP thành phố phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền địa phương thực hiện trên tinh thần tuyệt đối không chủ quan, lơ là. Đồng thời chuẩn bị tốt các phương án sẵn sàng đối phó với tình huống đột xuất, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

BÁ VĨNH

;
;
.
.
.
.
.