Chú trọng công tác chăm lo trẻ em

.

Trước ảnh hưởng của Covid-19, công tác chăm lo cho trẻ em vẫn được quận Sơn Trà bảo đảm, đặc biệt là trẻ em ở trong các khu cách ly và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn.

Lực lượng chức năng quận Sơn Trà trao quà cho trẻ em trong khu cách ly nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6. 	        Ảnh: M.QUẾ
Lực lượng chức năng quận Sơn Trà trao quà cho trẻ em trong khu cách ly nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6. Ảnh: M.QUẾ

Từ đầu tháng 5 vừa qua, Covid-19 quay trở lại với diễn biến phức tạp, trẻ em được yêu cầu ở trong nhà để bảo đảm an toàn, phòng tránh nguy cơ lây nhiễm. Cũng trong lúc này, nhiều trẻ em ở độ tuổi rất nhỏ mắc Covid-19, hoặc trở thành F1, F2 phải sống trong các khu cách ly hoặc các khu vực bị phong tỏa.

Mùa hè năm nay là kỷ niệm khó quên với Ngô Kim Nhựt (13 tuổi, quê Bình Định) vì em phải cách ly hơn 1 tháng tại Trường Tiểu học Ngô Gia Tự (phường An Hải Đông, quận Sơn Trà). Nhựt kể, em ra Đà Nẵng từ đầu tháng 5 để thăm anh trai đang làm việc tại đây, không may hai anh em trở thành F1 và vào khu cách ly từ ngày 13-5. Cách ly được 18 ngày thì ngày 1-6 vừa qua lại có một ca mắc Covid-19 ở trong khu cách ly, vậy là em phải tiếp tục ở thêm 21 ngày tính từ khi phát hiện ca mắc Covid-19 trên theo quy định của Bộ Y tế.

Nhựt chia sẻ, em rất nhớ nhà vì lần đầu tiên xa nhà lâu tới vậy. Nhớ người thân có lẽ là tâm trạng chung của các em ở khu cách ly. Em Đinh Thị Thùy Trang (10 tuổi, trú phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) cũng đang cách ly ở Trường Tiểu học Ngô Gia Tự với ba của mình.

Trang chia sẻ rất nhớ mẹ và bạn bè ở nhà. Ngày nào em cũng điện thoại với mẹ cho đỡ nhớ. Rất may mắn là các em trong khu cách ly luôn nhận được sự quan tâm chu đáo, tận tình của các lực lượng chức năng địa phương.

Xác định trẻ em là đối tượng cần phải quan tâm, chăm sóc trước ảnh hưởng của Covid-19, từ nguồn kinh phí của thành phố, quận đã trao học bổng cho 14 em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng; mua dụng cụ học tập cho 45 em, mỗi suất trị giá 400.000 đồng. UBND quận Sơn Trà còn trích 122 triệu đồng từ ngân sách của quận để trao 220 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn trên địa bàn; 46 suất quà, mỗi suất trị giá 200.000 đồng cho các em ở 11 khu cách ly và 2 suất quà, mỗi suất trị giá 2,03 triệu đồng cho 2 em ở Trung tâm Bảo trợ trẻ em đường phố.

Ngoài những suất quà từ UBND quận, 46 em ở 11 khu cách ly còn có 1 suất quà từ thành phố. Em Ngô Kim Nhựt cho hay, em rất vui vì ở trong khu cách ly vẫn nhận được quà như mọi năm. Nhựt cho biết thêm, dù ở cùng anh trai nhưng em vẫn thường xuyên được các cô, chú, anh, chị là nhân viên làm việc ở khu cách ly hỏi thăm, động viên.

Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6 vừa qua và Tháng hành động vì trẻ em năm nay tương đối đặc biệt do ảnh hưởng của Covid-19, UBND quận Sơn Trà đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Tháng hành động vì trẻ em. Kế hoạch có chủ đề “chung tay bảo đảm thực hiện quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em trong thiên tai, dịch bệnh” nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, ngành, tổ chức và cá nhân trong việc bảo đảm thực hiện quyền trẻ em, tạo điều kiện để trẻ em có một mùa hè an toàn, lành mạnh, bảo vệ trẻ em trong bối cảnh Covid-19.

Theo đó, UBND quận sẽ vận động nguồn lực từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để thực hiện các mục tiêu về trẻ em như: hỗ trợ chăm sóc dinh dưỡng, chăm sóc y tế thông qua hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ em lứa tuổi mầm non, tiểu học; hỗ trợ khám, chữa bệnh cho trẻ em nghèo, trẻ em khuyết tật; hỗ trợ trang bị các bể bơi di động tại các trường học; hỗ trợ cơ sở vật chất, thiết bị vui chơi giải trí cho trẻ em; vận động nguồn lực tặng quà, học bổng, dụng cụ học tập... cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo, trẻ em thuộc hộ gia đình khó khăn, nhất là trẻ em bị ảnh hưởng bởi Covid-19, trẻ em là nạn nhân của bạo lực, xâm hại, tai nạn, thương tích.

Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Huỳnh Văn Hùng cho hay, tùy theo diễn biến của Covid-19 trong thời gian tới mà các địa phương có thể triển khai việc sinh hoạt hè tại phường nhằm tạo điều kiện cho trẻ em có một kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh, bổ ích; hạn chế tối đa tình trạng trẻ em bị tai nạn thương tích, đặc biệt là đuối nước trẻ em. Hiện UBND quận đã chỉ đạo UBND các phường kiểm tra, rà soát, phát hiện và có biện pháp khắc phục kịp thời các khu vực nguy hiểm thường xảy ra tai nạn hoặc có nguy cơ xảy ra tai nạn thương tích trong kỳ nghỉ hè.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.