Đa năng và tâm huyết với nghề

.

Cũng như những người làm báo chuyên nghiệp khác, lực lượng phóng viên ở các đài truyền thanh quận/huyện thường bám sát địa bàn để không bỏ sót thông tin. Họ phải hội tụ đủ tình yêu nghề và tác nghiệp đa năng trong thời báo chí đa phương tiện, đa nền tảng.

Phóng viên Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Hòa Vang tác nghiệp tại thôn Tà Lang (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) trong ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ  2021-2026.  Ảnh: MAI HIỀN
Phóng viên Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Hòa Vang tác nghiệp tại thôn Tà Lang (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) trong ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: MAI HIỀN

Cuối năm 2005, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Phát thanh - Truyền hình I, anh Quang Thắng về công tác tại Đài Truyền thanh quận Cẩm Lệ (nay đã hợp nhất với Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Cẩm Lệ thành Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao (VH-TT&TT) quận Cẩm Lệ). Ngoài làm kỹ thuật viên, anh Thắng được phân công phụ trách quay phim và phát thanh viên. Cùng thời gian này, anh Thắng còn cộng tác với Đài Phát thanh - Truyền hình (PT-TH) Đà Nẵng làm người dẫn chương trình phát thanh trực tiếp “60 phút bạn và tôi”.

Sau đó, anh Thắng dần chuyển qua thực hiện công việc của phóng viên. Khi về công tác tại Đài Truyền thanh quận Liên Chiểu, anh được phân công làm biên tập viên, phóng viên, phát thanh viên và xử lý kỹ thuật phát thanh các chương trình tham gia cộng tác với Phòng Phát thanh (Đài PT-TH Đà Nẵng) và những chương trình phát thanh chuyên đề…

16 năm gắn bó với nghề báo, rèn cho mình sự đa năng trong tác nghiệp, anh Thắng nhớ nhất là lần tác nghiệp ở thôn Hòa Vân (tên thường gọi là Làng Vân, phường Hòa Hiệp Bắc; nay bà con ở thôn đang sinh sống tại tổ 9, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) năm 2011. Lần đó, anh được phân công phản ánh không khí bầu cử tại thôn Hòa Vân. Để ra đến nơi phải di chuyển bằng ghe hơn 30 phút. Vừa đặt chân đến thôn, anh bị say sóng. “Vừa quay phim, vừa phỏng vấn, vừa làm điểm cầu trực tiếp cho Đài PT-TH Đà Nẵng, tôi thật sự rối. Cũng may nhờ sự hỗ trợ của phóng viên các báo và sự tích cực của bác trưởng thôn, tôi đã hoàn thành tốt phần việc của mình”, anh Thắng nhớ lại.

Phóng viên Như Ý, công tác tại Trung tâm VH-TT&TT quận Ngũ Hành Sơn, tốt nghiệp Trường Cao đẳng Phát thanh - Truyền hình II rồi về công tác tại Đài Truyền thanh quận Ngũ Hành Sơn (nay hợp nhất với Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Ngũ Hành Sơn thành Trung tâm VH-TT&TT quận Ngũ Hành Sơn). “Làm ở đài quận nên tôi vừa làm phóng viên, vừa làm biên tập viên, phát thanh viên và kiêm nhiệm nhiều việc khác. Tôi làm cả truyền hình, phát thanh, trang web và nay là các trang facebook”, chị Ý bộc bạch.

Còn phóng viên Phương Tấn, công tác tại Trung tâm VH-TT&TT huyện Hòa Vang, sau khi tốt nghiệp khoa Ngữ Văn, Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) năm 2008, anh về công tác tại Đài Truyền thanh huyện Hòa Vang (nay đã hợp nhất với Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện thành Trung tâm VH-TT&TT huyện). Bên cạnh công việc của phóng viên, anh Tấn còn kiêm thêm nhiều công việc khác.

Cứ thế, các phóng viên ở đài quận, huyện luôn tất bật công việc. Chẳng hạn thời gian qua, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra trong lúc tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp. Các phóng viên như anh Thắng, anh Tấn phải thực hiện song hành hai nhiệm vụ lớn: vừa tuyên truyền phòng, chống Covid-19, vừa tuyên truyền về cuộc bầu cử; chưa kể các sự kiện diễn ra ở địa phương.

Anh Thắng cho biết, hằng ngày, anh vừa phải bảo đảm chương trình phát thanh trên sóng đài quận; cộng tác tin, phóng sự với Đài PT-TH Đà Nẵng, vừa chịu trách nhiệm đăng tải tin, bài trên trang web của quận, đồng thời cung cấp thông tin cho phóng viên các báo. Nhiều sự kiện, sự việc xảy ra tầm 19-23 giờ thì anh phải viết, dựng hình để kịp gửi cho các báo, đài và kịp đăng tin trên trang web của quận.

Anh Thắng tâm sự: “Nhiều lúc tôi cảm thấy rất áp lực, rất mệt khi phải xử lý khối lượng công việc nhiều, đòi hỏi nhanh và chính xác. Tuy nhiên, tôi luôn tâm niệm, đã theo nghề thì dù khó khăn đến mấy cũng phải vượt qua. Bên cạnh sự động viên, khích lệ của các lãnh đạo quận, tôi cũng luôn tìm thấy niềm vui trong công việc, và đó chính là động lực giúp tôi vượt qua áp lực, luôn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ trong bất kỳ hoàn cảnh nào”.

Đặc thù của phóng viên “đài quận/huyện” là phải luôn bám cơ sở với địa bàn rất rộng, nhất là địa bàn miền núi. Anh Tấn chia sẻ: “Địa bàn rộng mà lực lượng phóng viên mỏng nên các phóng viên phải đi suốt, hầu như không có ngày nghỉ. Đặc biệt, trong những đợt bão lũ, anh em trong đài phải trực 24/24 giờ để lúc cần là chạy ngay xuống cơ sở phản ánh thông tin kịp thời và sớm nhất, vừa để phục vụ bản tin phát thanh hằng ngày của đài huyện, vừa cộng tác với Đài PT-TH Đà Nẵng. Không chỉ vậy, có những chuyến công tác phải băng rừng, lội suối. Nhưng dù khó khăn thế nào, các anh em vẫn nỗ lực chuyển tải những thông tin nóng, nhanh và chính xác nhất đến công chúng”.

Với phóng viên Như Ý, kiêm nhiệm nhiều việc là cơ hội để chị học hỏi, nâng cao tay nghề. “Trong quá trình tác nghiệp, phóng viên chúng tôi cũng được trang bị đầy đủ máy quay, máy ảnh, máy ghi âm. Các anh em phóng viên luôn hỗ trợ nhau; các đơn vị, địa phương cũng luôn sẵn sàng hỗ trợ chúng tôi trong quá trình cập nhập thông tin”, chị Ý chia sẻ.

Tác nghiệp trong điều kiện khó khăn, nhưng chính tình yêu nghề đã thôi thúc các phóng viên “đài quận/huyện” không ngừng nỗ lực bám sát cơ sở, lắng nghe hơi thở cuộc sống, tạo ra những tác phẩm báo chí chất lượng, đáp ứng tốt nhất nhu cầu thông tin, giải trí của nhân dân trên địa bàn.

MAI HIỀN

;
;
.
.
.
.
.