Kiểm tra, giám sát, ngăn ngừa vi phạm

.

Những năm qua, Đảng bộ Đại học Đà Nẵng và các đảng bộ cơ sở trực thuộc đã thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), góp phần quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đội ngũ đảng viên.

Công tác kiểm tra, giám sát được Đảng bộ Đại học Đà Nẵng thực hiện hiệu quả. TRONG ẢNH: Quang cảnh Đại hội Đảng bộ Đại học Đà Nẵng lần thứ VI nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: NGỌC PHÚ
Công tác kiểm tra, giám sát được Đảng bộ Đại học Đà Nẵng thực hiện hiệu quả. TRONG ẢNH: Quang cảnh Đại hội Đảng bộ Đại học Đà Nẵng lần thứ VI nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: NGỌC PHÚ

PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đại học Đà Nẵng cho biết, tính đến 15-6-2021, Đảng bộ Đại học Đà Nẵng có 8 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc, gồm 100 chi bộ với 1.445 đảng viên (318 đảng viên là sinh viên). Sau Đại hội Đảng bộ Đại học Đà Nẵng lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng ủy và Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy Đại học Đà Nẵng ban hành Chương trình KTGS toàn khóa 2020-2025 và định kỳ hằng năm. Trên cơ sở đó, chỉ đạo các đảng ủy cơ sở xây dựng và triển khai thực hiện ở cấp mình.

Theo PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ, trong nhiệm kỳ 2015-2020 và đầu nhiệm kỳ 2020-2025, cấp ủy và UBKT các cấp đã xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ KTGS hằng năm. Theo đó, đã tổ chức hơn 12 đoàn kiểm tra đối với hơn 62 lượt tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc về công tác KTGS và việc thực hiện các nội dung, chủ đề hằng năm theo nghị quyết của Đảng ủy Đại học Đà Nẵng, gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Quy định số 101-QÐ/TW ngày 7-6-2012 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; các quy định về những điều đảng viên không được làm; việc triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương, Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Thường vụ Đại học Đà Nẵng...

Công tác KTGS được UBKT các cấp tập trung vào nội dung chấp hành các quy định của Điều lệ Đảng; quy định về những điều đảng viên không được làm; việc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, giữ gìn đoàn kết nội bộ; vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Qua KTGS cho thấy toàn thể đảng viên, cán bộ, viên chức và sinh viên trong toàn Đảng bộ Đại học Đà Nẵng luôn giữ vững lập trường chính trị; tập thể Đảng ủy Đại học Đà Nẵng luôn đoàn kết, thống nhất cao trong lãnh đạo, chỉ đạo và hành động.

Hằng năm, cấp ủy các cấp tổ chức thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, thực chất và đúng tiến độ các đợt kiểm điểm tập thể, cá nhân và đánh giá phân loại chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên. Cán bộ, viên chức, đảng viên của Đảng bộ Đại học Đà Nẵng nhận thức rõ tầm quan trọng, nắm vững mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp và nắm rõ 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; từ đó nhận thức sâu sắc trách nhiệm và tự giác gương mẫu thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII).

“Qua công tác KTGS đã phát huy hiệu quả trong việc đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong  đội ngũ cán bộ, đảng viên trong từng đảng bộ trực thuộc, ngăn ngừa được thiếu sót, vi phạm. Đặc biệt, việc KTGS thường xuyên đã tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao”, ông Vũ nhấn mạnh.

Để thực hiện tốt công tác KTGS trong thời gian tới, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Đại học Đà Nẵng Phan Minh Đức cho biết, cấp ủy các cấp trực thuộc Đảng bộ Đại học Đà Nẵng tiếp tục thực hiện toàn diện, đồng bộ các nhiệm vụ về công tác KTGS theo Điều lệ Đảng quy định; trong đó, tổ chức thực hiện tốt chương trình, kế hoạch KTGS của năm 2021 đã đề ra. Các cấp ủy tiếp tục tăng cường công tác giám sát thường xuyên kỷ luật phát ngôn của đảng viên trong từng đơn vị; nắm bắt dư luận xã hội; thực hiện đúng quy trình bổ nhiệm, điều động cán bộ; duy trì nền nếp sinh hoạt chi bộ, quy chế làm việc của các cấp ủy Đảng; việc thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn trong Đảng.

Đồng thời, các cấp ủy Đảng trực thuộc Đại học Đà Nẵng quyết tâm lãnh đạo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị được giao; tổ chức triển khai quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Trung ương có liên quan đến công tác KTGS; chủ động nắm bắt tình hình tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên, nhất là những nơi có biểu hiện nội bộ mất đoàn kết và có biểu hiện sai phạm; các vấn đề phức tạp mới nảy sinh, vấn đề bức xúc mà đảng viên, cán bộ viên chức và sinh viên quan tâm...

Có thể khẳng định, công tác KTGS đã và đang được Đảng bộ Đại học Đà Nẵng chú trọng triển khai có hiệu quả, ngày càng đi vào chiều sâu. Kết quả này sẽ góp phần hoàn thành thắng lợi những mục tiêu trọng tâm trong nhiệm kỳ 2020-2025 của Đại học Đà Nẵng.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.