Sau 2 năm thực hiện Quy định số 11-Qđi/TW ngày 18-2-2019 của Bộ Chính trị “Về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân” (gọi tắt là Quy định số 11), công tác tiếp dân của bí thư cấp ủy trên địa bàn thành phố đi vào nền nếp. Nhiều kiến nghị được lắng nghe và giải quyết kịp thời.
Việc tiếp dân giải quyết kiến nghị sẽ góp phần tạo sự đồng thuận để phát triển kinh tế - xã hội. TRONG ẢNH: Bí thư Quận ủy Liên Chiểu Trần Phước Sơn (trái) tiếp công dân giải quyết đơn thư kiến nghị liên quan đến công tác đền bù giải tỏa. (Ảnh chụp tháng 3-2021). Ảnh: TRỌNG HÙNG |
Tôn trọng quyền lợi hợp pháp của người dân
Quận Cẩm Lệ, quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang là 3 địa phương có nhiều công trình, dự án lớn triển khai, dẫn đến diện tích lớn đất đai phải thu hồi, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án. Vì thế phát sinh đơn thư liên quan đến đền bù giải tỏa và các chế độ, chính sách liên quan.
Bà Phan Thị Thúy Linh, Bí thư Quận ủy Cẩm Lệ cho biết, Quận ủy Cẩm Lệ đã ban hành Quy định số 2245-QĐ/QU ngày 7-10-2019 về thẩm quyền, quy trình tiếp công dân và xử lý đơn thư để cụ thể hóa việc thực hiện Quy định số 11. Trong hai năm qua, Bí thư Quận ủy Cẩm Lệ đã tiếp 740 lượt công dân. Qua đó, chỉ đạo giải quyết 216 ý kiến kiến nghị, phản ánh của người dân. Ngoài ra, Quận ủy chuyển 11 đơn kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định.
Tại quận Liên Chiểu, Bí thư Quận ủy đã tiếp dân định kỳ với 48 lượt và giải quyết dứt điểm 48/48 trường hợp được tiếp. Các cơ quan hành chính của quận cũng thực hiện tiếp 1.584 lượt người (cấp quận: 649 lượt người, cấp phường: 935 lượt người).
Bên cạnh đó, bí thư đảng ủy các phường trên địa bàn quận Liên Chiểu duy trì lịch tiếp công dân vào ngày cố định hai lần trong tháng và đã tiếp 65 lượt công dân, tiếp nhận 12 đơn, chỉ đạo UBND nhân dân cùng cấp xử lý, giải quyết và hướng dẫn người dân gửi cơ quan cấp trên đúng thẩm quyền giải quyết theo quy định.
Bí thư Đảng ủy phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) Phan Công Bằng cho biết, cùng với tiếp dân, lãnh đạo phường đi thực tế kiểm tra, xác minh địa bàn và tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân, giải quyết vụ việc. Điển hình như việc vận động nhân dân bàn giao mặt bằng để thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn. Sau cuộc đối thoại với bí thư đảng ủy phường, các hộ dân có liên quan đã nhận thức đúng chủ trương của thành phố và chấm dứt việc khiếu nại.
Ông Nguyễn Ba (tổ 15, phường Hòa Hiệp Bắc) chia sẻ: “Tôi đánh giá rất cao vai trò của bí thư cấp ủy địa phương trong thực hiện giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Người dân luôn mong muốn những người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cần tích cực vào cuộc hơn nữa, gắn trách nhiệm của người đứng đầu, có sự chỉ đạo sát sao, giải quyết dứt điểm những vụ việc tồn đọng, kéo dài, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng cho người dân”.
Không để nảy sinh điểm nóng
Qua ghi nhận thực tế cho thấy, ở những địa bàn đã và đang triển khai nhiều dự án, số lượng đơn phát sinh trên lĩnh vực đất đai, giải tỏa đền bù ngày càng nhiều. Số lượng đơn kiến nghị, khiếu nại, tố cáo... liên quan đất đai, giải tỏa đền bù của huyện Hòa Vang luôn chiếm tỷ lệ 90% tổng số đơn. Trong 2 năm 2019- 2020, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang tiếp 22 công dân, xử lý 14 kiến nghị và không có công dân không đồng ý về kết quả tiếp dân của Chủ tịch UBND huyện.
Ông Phạm Nam Sơn, Bí thư Huyện ủy Hòa Vang cho biết, 2 năm qua, ông đã nhận được 35 đơn thư của công dân gửi đến (4 đơn tố cáo, 7 đơn khiếu nại và 24 đơn kiến nghị, phản ánh) và chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền để xem xét xử lý, giải quyết. Đến nay đã giải quyết xong 34/35 đơn, còn 1 đơn trong thời hạn đang giải quyết. Bí thư đảng ủy các xã đã dành 480 ngày để tiếp và đã tiếp 368 lượt công dân.
Qua đó đã chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền, cấp dưới giải quyết tất cả 144 vụ việc, kiến nghị, phản ảnh thuộc thẩm quyền của xã; hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết 224 vụ việc, kiến nghị, phản ánh. “Các kiến nghị, phản ánh của người dân tại các xã chủ yếu liên quan đến các vấn đề về giải tỏa đền bù, ô nhiễm môi trường, tranh chấp đất đai, kiến nghị mở rộng đường giao thông nông thôn... đều được xử lý thấu tình đạt lý”, ông Sơn cho hay.
Ông Nguyễn Đăng Huy, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, qua công tác tiếp dân đã chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật các kiến nghị, phản ánh của người dân và có những yêu cầu, đề xuất với cấp có thẩm quyền trả lời, giải quyết dứt điểm các nguyện vọng của nhân dân nên không phát sinh “điểm nóng” phức tạp về an ninh trật tự. Cùng quan điểm, Bí thư Quận ủy Liên Chiểu Trần Phước Sơn cho hay: “Sau mỗi lần đối thoại, trên cơ sở ý kiến của người dân, đối với những việc thuộc thẩm quyền giải quyết của quận, Ban Thường vụ Quận ủy đều tổ chức làm việc với các bộ phận liên quan để tìm cách giải quyết. Đơn cử như mới đây, qua tiếp công dân định kỳ, một số ý kiến, đề xuất của người dân trong công tác đền bù giải tỏa đã được giải quyết thấu tình đạt lý, tránh tình trạng người dân khiếu nại vượt cấp”.
Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đoàn Ngọc Hùng Anh cho rằng, việc tăng cường đối thoại, gặp gỡ trực tiếp với cơ sở là hoạt động thể hiện rõ việc đổi mới về phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy cơ sở. Có thể vẫn còn có kiến nghị chưa được giải quyết dứt điểm nhưng khi người đứng đầu, lãnh đạo chủ chốt gặp gỡ, tiếp xúc, người dân được trực tiếp phản ánh, đề đạt nguyện vọng và được trả lời, giải thích sẽ thấy hài lòng, tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền.
“Để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tiếp xúc, đối thoại, ngoài bảo đảm phân công rõ người, rõ cơ quan chịu trách nhiệm đối với từng nội dung, phần việc cụ thể, với những vấn đề cần thời gian xử lý, cấp ủy cần ban hành thông báo kết luận giao cơ quan liên quan nghiên cứu, giải quyết, đồng thời đôn đốc, theo dõi sát sao tiến độ thực hiện. Việc giải quyết các kiến nghị phải rõ ràng, công khai, minh bạch, qua đó tạo sự đồng thuận trong nhân dân”, ông Hùng Anh nói.
TRỌNG HÙNG