Nâng cao hiệu quả tuyên truyền nhờ ứng dụng công nghệ thông tin

.

Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội, kịp thời tuyên truyền, phổ biến các chế độ, chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); đẩy mạnh cách thủ tục hành chính, đáp ứng sự hài lòng của tổ chức, cá nhân, bảo đảm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Khi quét QR Code, người dân dễ dàng nắm bắt thông tin và được giải đáp thắc mắc về các chính sách bảo hiểm thông qua trang Zalo “Bảo hiểm xã hội thành phố Đà Nẵng”.   							               Ảnh: N. QUANG
Khi quét QR Code, người dân dễ dàng nắm bắt thông tin và được giải đáp thắc mắc về các chính sách bảo hiểm thông qua trang Zalo “Bảo hiểm xã hội thành phố Đà Nẵng”. Ảnh: N. QUANG

Nhiều tiện ích

Phó Giám đốc BHXH thành phố Nguyễn Hùng Anh cho biết, việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác tuyên truyền trong thời điểm dịch bệnh là rất cấp thiết. Chính vì vậy, đầu tháng 6 vừa qua, BHXH thành phố đã đưa Trang Zalo “Bảo hiểm xã hội thành phố Đà Nẵng” đi vào hoạt động với mục đích cung cấp thông tin và giải đáp thắc mắc về BHXH, BHYT và BHTN.

Bên cạnh đó, BHXH thành phố cũng thực hiện việc đẩy mạnh việc triển khai cài đặt, đăng ký sử dụng VssID (bảo hiểm số trên thiết bị di động). Tính đến ngày 19-7-2021, trên địa bàn thành phố có 342.041 người cài đặt, đăng ký sử dụng ứng dụng VssID.

Chị Nguyễn Thị Thùy Oanh (SN 1989, trú phường Chính Gián, quận Thanh Khê), công nhân Khu công nghiệp Hòa Cầm chia sẻ, từ khi tham gia Trang Zalo của BHXH thành phố Đà Nẵng và sử dụng ứng dụng VssID, chị dễ dàng tìm hiểu các thông tin liên quan cũng như tra cứu các thông tin hưởng chế độ thai sản, ốm đau, tai nạn lao động, khám chữa bệnh BHYT... Không những thế, khi có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến quyền lợi của mình, tôi sẽ gửi thông tin thắc mắc qua ứng dụng để được hỗ trợ trực tuyến 24/7 và được giải đáp nhanh chóng những thắc mắc của mình, rất tiện lợi.

Anh Hồ Hoàng Vũ (SN 1984, trú phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) chia sẻ, khi cài đặt ứng dụng VssID, tôi có thể đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH ngay trên ứng dụng; tra cứu, quét mã QR thẻ BHYT hoặc căn cước công dân để tự động điền các thông tin như mã số BHXH, họ tên, số căn cước công dân, địa chỉ... mà không cần phải đến trực tiếp cơ quan BHXH quận.

Là cán bộ hưu trí, bà Phan Thị Hoa (SN 1960, phường Xuân Hà, quận Thanh Khê) chia sẻ, ứng dụng VssID rất dễ sử dụng, tôi dễ dàng thao tác sử dụng các dịch vụ công trực tuyến như: cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất; chuyển địa bàn hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH; thay đổi hình thức lĩnh hoặc thông tin người hưởng BHXH; cấp lại sổ BHXH do hỏng, mất... Có thể nói rằng, ứng dụng VssID rất thuận tiện, nhanh chóng tiết kiệm thời gian và giúp người có tuổi như tôi hạn chế tiếp xúc, tránh được nguy cơ lây nhiễm khi dịch bệnh đang bùng phát.

Đẩy mạnh tuyên truyền,  hướng đến mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân

Ông Nguyễn Hùng Anh cho biết, nhằm hướng đến mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân, BHXH thành phố đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp tại địa phương; phối hợp với các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân liên quan và đề cao ý thức trách nhiệm, quyết liệt trong tổ chức thực hiện chính sách.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Nguyễn Kim Dũng chia sẻ, việc ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền, vận động nông dân tham gia BHXH, BHYT giai đoạn 2021-2025 do Hội Nông dân thành phố phối hợp cùng BHXH thành phố vào ngày 7-7 vừa qua chính là bước tiến quan trọng nhằm hướng đến mục tiêu chung BHXH, BHYT toàn dân. Qua đó, Hội Nông dân thành phố và BHXH thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật về BHXH, BHYT, vận động nông dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; chỉ đạo Hội Nông dân các quận, huyện phối hợp thực hiện tốt chế độ chính sách BHXH, BHYT cho hội viên, nông dân... hướng đến mục tiêu chung đến năm 2025 có 100% hội viên nông dân tham gia BHYT hộ gia đình, ít nhất 2,5% lực lượng lao động trong độ tuổi là hội viên nông dân tham gia BHXH tự nguyện.

Giám đốc BHXH quận Hải Châu Văn Phú Long cho biết, tính đến 30-6, có 2.478 người tham gia BHXH tự nguyện tại quận Hải Châu, đạt 78,79% kế hoạch BHXH thành phố giao năm 2021. BHXH quận Hải Châu là đơn vị dẫn đầu với số lượng người tham gia BHXH tự nguyện của BHXH thành phố Đà Nẵng. Để có thể đạt được kết quả đó, đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh, BHXH quận Hải Châu đã có những giải pháp then chốt như: bám sát chỉ tiêu kế hoạch, đẩy mạnh rà soát và phân loại các nhóm đối tượng tiềm năng để phối hợp tuyên, vận động; ưu tiên vận động người tham gia qua điện thoại, chỉ khi thật sự cần thiết mới tiếp xúc trực tiếp nhưng bảo đảm quy định 5K của Bộ Y tế; đẩy mạnh tuyên truyền trực quan như tổ chức treo băng-rôn trên các tuyến đường, trụ sở cơ quan, đại lý thu; phối hợp với đơn vị SDLĐ tuyên truyền, phát triển BHXH tự nguyện đối với các trường hợp không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc...

Theo ông Nguyễn Hùng Anh, trước những tác động của Covid-19, BHXH thành phố đã chủ động tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, các kênh thông tin của BHXH thành phố như Cổng thông tin điện tử, Trang Fanpge, Zalo của BHXH thành phố để kịp thời giúp người dân khai thác, am hiểu chính sách. Thời gian đến, BHXH thành phố tiếp tục đổi mới công tác truyền thông qua hình thức đối thoại, tọa đàm, đây được coi là hình thức hiệu quả và gần gũi với người dân nhất để từ đó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

“Trong 6 tháng đầu năm qua, BHXH thành phố thường xuyên khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với dịch vụ hành chính công và viên chức bộ phận “Một cửa” BHXH thành phố; cử viên chức trực tiếp hướng dẫn cho các tổ chức, cá nhân tham gia đánh giá mức độ hài lòng kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên Website. Tính đến ngày 30-6-2021, đã có 72 lượt đánh giá chất lượng dịch vụ hành chính công, trong đó có 72/72 lượt đánh giá hài lòng, đạt tỷ lệ 100%”, ông Anh nói.

Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Đà Nẵng giữ ngôi đầu trong bảng xếp hạng PARI 2020 khối cơ quan Trung ương với 92,97 điểm. Để vươn lên giữ ngôi đầu bảng, BHXH thành phố đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin để cắt giảm thời gian giải quyết nhiều thủ tục hành chính so với quy định chung. Giao dịch điện tử đạt tỷ lệ 100% trong công tác thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, liên thông cấp lại thẻ BHYT do mất, hỏng; áp dụng BHXH số VssID, kết nối dữ liệu trên Hệ thống thông tin giám định BHXH kịp thời, tỷ lệ liên thông đạt 100%; tiếp tục hoàn thiện cơ sở dữ liệu BHXH nhằm tiến đến sử dụng hoàn toàn sổ BHXH điện tử...

NGUYỄN QUANG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích