Phát huy vai trò Ban công tác Mặt trận trong phòng, chống Covid-19

.

Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố vừa triển khai kế hoạch cho các Ban công tác Mặt trận khu dân cư (KDC) về thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và phát hiện người từ vùng có Covid-19 đến thành phố. Hiện nay, 1.200 Ban công tác Mặt trận trên địa bàn thành phố đang nỗ lực triển khai nhiệm vụ này.

Bà Dương Thanh Huế, Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư Xuân Đán 3, quận Thanh Khê (bên phải) đến từng hộ gia đình trong khu dân cư  để theo dõi, nắm bắt người về và đến từ vùng dịch. Ảnh: N.QUANG
Bà Dương Thanh Huế, Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư Xuân Đán 3, quận Thanh Khê (bên phải) đến từng hộ gia đình trong khu dân cư để theo dõi, nắm bắt người về và đến từ vùng dịch. Ảnh: N.QUANG

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Dương Đình Liễu cho biết, ngay sau khi triển khai kế hoạch, các Ban công tác Mặt trận KDC đã thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, giám sát và báo cáo cụ thể các thông tin như: số lượng người đến thành phố, ngày đến, địa chỉ cụ thể, thông tin khai báo y tế, xét nghiệm Covid-19 và gửi về Mặt trận cấp trên trước 15 giờ hằng ngày. Từ báo cáo của Mặt trận các quận, huyện, Mặt trận thành phố tổng hợp và gửi thông tin về Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố. Đây là nguồn thông tin quan trọng, hữu ích phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Theo ông Liễu, Ban công tác Mặt trận chính là cầu nối gần nhân dân nhất, góp phần thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, giám sát, nâng cao ý thức của người dân trong việc phát hiện người từ vùng có dịch đến thành phố ngay tại KDC. Thông qua kế hoạch trên, Mặt trận thành phố đặt mục tiêu xây dựng mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài trên mặt trận chống dịch.

Trưởng ban công tác Mặt trận KDC Quang Thành 3A1 (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) Phùng Thị Nga cho biết, ngay sau khi được Mặt trận cấp trên triển khai kế hoạch kiểm tra, giám sát người đến từ vùng dịch, Ban công tác Mặt trận đã phối hợp cùng Ban điều hành KDC, tổ dân phố (TDP) nhanh chóng triển khai thực hiện. Mặc dù KDC Quang Thành 3A1 có gần 270 hộ dân, đặc thù nằm gần các trường đại học, khu công nghiệp, có nhiều công nhân, sinh viên đến tạm trú nhưng Ban công tác Mặt trận, TDP luôn nắm chắc các trường hợp đến từ vùng có dịch và nhanh chóng báo cáo đến Mặt trận phường.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Khánh Bắc Nguyễn Văn Trung cho biết, thực hiện kế hoạch số 164/KH-MTTQ-BTT của Mặt trận thành phố, Mặt trận phường đã hướng dẫn 28 Ban công tác Mặt trận KDC chủ động thực hiện nội dung kiểm tra, giám sát. Đồng thời, xây dựng và triển khai đề án “Khu dân cư an toàn phòng, chống dịch Covid-19”. Qua đó, các Ban công tác Mặt trận cùng các tổ trưởng TDP nắm danh sách, số điện thoại cụ thể của từng hộ dân tại các TDP; lập 155 nhóm zalo tương ứng với số lượng các TDP nhằm nắm bắt thông tin, chia sẻ những văn bản, thông tin chỉ đạo của chính quyền các cấp trong phòng, chống dịch.

“Hiện nay, trên địa bàn phường Hòa Khánh Bắc có 3 trường hợp người về từ vùng dịch, trong đó có 2 người về từ Thành phố Hồ Chí Minh và 1 trường hợp về từ Nhật Bản. Các trường hợp này đã hoàn thành cách ly tập trung và tiếp tục thực hiện cách ly tại nhà. Các Ban công tác Mặt trận thường xuyên kiểm tra, giám sát và tuyên truyền để các trường hợp này chấp hành nghiêm quy định phòng, chống Covid-19”, ông Trung nói.

Trưởng ban công tác Mặt trận KDC Xuân Đán 3 (phường Xuân Hà, quận Thanh Khê) Dương Thanh Huế chia sẻ, bên cạnh việc thực hiện phối hợp kiểm tra, giám sát cùng các tổ trưởng TDP để nắm tình hình người đến từ vùng dịch, Ban công tác Mặt trận còn tập trung tuyên truyền qua các nhóm zalo, đặc biệt là nhóm zalo của các đảng viên sinh hoạt tại KDC để mọi người cùng nhau thực hiện công tác giám sát.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Thanh Khê Phạm Ngọc Tuấn cho biết, Mặt trận quận đã ban hành kế hoạch gửi đến Mặt trận 10 phường và 203 Ban công tác Mặt trận; tích cực đôn đốc các Ban công tác Mặt trận phối hợp chặt chẽ, nắm bắt thông tin người đến từ vùng có dịch. Bên cạnh đó, Mặt trận quận phân công một cán bộ thường xuyên theo dõi tình hình, đồng thời giám sát cụ thể các báo cáo từ Mặt trận các phường gửi về.

Tính đến ngày 8-7, trên địa bàn quận có 23 trường hợp người về và đến từ vùng dịch, những trường hợp này đã thực hiện khai báo y tế và được hướng dẫn cụ thể để thực hiện các biện pháp theo dõi, cách ly theo quy định. Trong thời gian đến, Mặt trận quận tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, tránh bỏ sót người đến từ vùng dịch.

Theo ông Dương Đình Liễu, Ban công tác Mặt trận KDC chính là phòng tuyến quan trọng trong việc phát hiện người đến và về từ vùng dịch, giúp ngăn chặn, đẩy lùi nguy cơ lây lan dịch bệnh. Chính vì thế, Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố luôn theo dõi, nắm bắt tình hình, chỉ đạo Mặt trận các quận, huyện, phường, xã đôn đốc Ban công tác Mặt trận cần tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong công tác phòng, chống Covid-19. Đồng thời, khuyến khích các cấp cơ sở có những mô hình, cách làm hay trong tổ chức phát hiện trường hợp người từ vùng có dịch vào thành phố. Từ đó, giúp cho mỗi người, mỗi hộ gia đình nâng cao ý thức chung cùng góp phần kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh.

Theo số liệu thống kê từ Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, từ ngày 1-7 đến ngày 15-7 có 349 trường hợp người từ vùng có dịch về và đến thành phố. Các trường hợp người đến thành phố đã thực hiện khai báo y tế và được hướng dẫn cụ thể để thực hiện các biện pháp theo dõi, cách ly theo quy định; đồng thời Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã cung cấp thông tin để Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng theo dõi.

NGUYỄN QUANG

;
;
.
.
.
.
.