Góp phần xoa dịu nỗi đau

.

Sức lao động giảm sút, bệnh tật đeo bám, mặc cảm ngoại hình, kinh tế khó khăn… là hoàn cảnh chung của nhiều nạn nhân chất độc da cam. Chi hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang) luôn tận tâm chăm lo các nạn nhân bằng nhiều việc làm thiết thực. Qua đó, phần nào xoa dịu nỗi đau, giúp họ và gia đình có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Thành viên CLB Thiện nguyện đoàn kết hỗ trợ suất ăn hằng tháng cho trẻ em là nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn. (Ảnh chụp khi không có Covid-19)Ảnh: PV
Thành viên CLB Thiện nguyện đoàn kết hỗ trợ suất ăn hằng tháng cho trẻ em là nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn. (Ảnh chụp khi không có Covid-19). Ảnh: PV

Theo UBND xã Hòa Tiến, đến nay, địa phương có 74 đối tượng nhiễm chất độc da cam, phần lớn có hoàn cảnh khó khăn; một số đối tượng bị liệt, không phục vụ được bản thân, phải có người chăm sóc. Trong đó, có 33 người nhiễm chất độc da cam thuộc diện chính sách, nhiều gia đình nhiễm chất độc da cam đến thế hệ thứ 3 và bị nhiễm 2-3 người/gia đình. Thấu hiểu điều đó, những năm qua, Chi hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin xã Hòa Tiến tập trung thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, giúp đỡ và giải quyết những vấn đề thiết yếu cho các nạn nhân cùng gia đình.

Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến, kiêm Chi hội trưởng Chi hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin xã Nguyễn Thị Vân cho biết, từ khi thành lập năm 2008 đến nay, chi hội vận động nhiều nguồn kinh phí từ các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm để thăm hỏi, động viên và tặng 600 suất quà với tổng số tiền trên 300 triệu đồng.

Bên cạnh đó, hoạt động trợ dưỡng được chi hội quan tâm thực hiện thường xuyên nhằm hỗ trợ các gia đình nạn nhân da cam có thêm nguồn thu nhập, góp phần giải quyết một phần khó khăn cuộc sống. Trong đó, có 30 nạn nhân được nhận trợ dưỡng thường xuyên, với mức hỗ trợ từ 200.000-300.000 đồng/người/tháng. “Số tiền nhận hằng tháng không nhiều nhưng đây là nguồn động viên, góp phần hỗ trợ các gia đình chăm lo tốt hơn cho nạn nhân da cam”, bà Vân chia sẻ.

Các nạn nhân chất độc da cam thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được quan tâm hỗ trợ bằng cả vật chất lẫn tinh thần, góp phần vào việc thực hiện công tác giảm nghèo tại địa phương. Điển hình như gia đình ông Ngô Ngọc Tuấn (trú thôn Cẩm Nê, xã Hòa Tiến) là hộ nghèo, gia đình có 3 nạn nhân chất độc da cam. Những năm qua, chi hội quan tâm hỗ trợ tiền hằng tháng, tặng quà vào các ngày lễ, Tết; hỗ trợ 20 triệu đồng sửa chữa nhà và máy nghiền bột làm bánh trị giá hơn 5 triệu đồng.

Đến nay, gia đình ông Tuấn đã thoát nghèo, thu nhập ổn định. Con gái của ông Tuấn - chị Ngô Thị Ngọc Đạt, chia sẻ: “Gia đình tôi 5 nhân khẩu thì 3 người là nạn nhân chất độc da cam, sức khỏe yếu, đau ốm quanh năm nên kinh tế khó khăn. Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của xã, huyện, thành phố và các mạnh thường quân, cuộc sống gia đình chúng tôi ổn định hơn nhiều. Chúng tôi biết ơn các cấp, ngành, đơn vị đã tận tâm giúp đỡ”.

Cùng với việc chăm lo đời sống vật chất, nâng cao mức thu nhập cho nạn nhân và gia đình, công tác chăm sóc sức khỏe nạn nhân da cam cũng được chi hội chú trọng. Hằng năm, chi hội tích cực phối hợp các ngành liên quan tổ chức nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe, khám bệnh, phát thuốc cho nhân dân và nạn nhân da cam. Ngoài ra, từ năm 2015, chi hội thành lập và duy trì CLB “Thiện nguyện đoàn kết” để tổ chức các hoạt động giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam.

Các thành viên của CLB thường xuyên vận động các mạnh thường quân đóng góp, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, ốm đau bệnh tật, nhất là các nạn nhân chất độc da cam với số tiền khoảng 300 triệu đồng/năm. Đặc biệt, CLB nấu những suất ăn trưa vào ngày 25 hằng tháng cho các em nạn nhân chất độc da cam tại Trung tâm Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam và trẻ em bất hạnh Đà Nẵng (cơ sở xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang).

Anh Nguyễn Văn Sự, Chủ nhiệm CLB Thiện nguyện đoàn kết cho hay, các bữa ăn luôn được các thành viên nấu bằng tất cả tấm lòng, bảo đảm dinh dưỡng cho các em. Ngoài ra, hằng năm CLB còn duy trì tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em là nạn nhân da cam với nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc, hấp dẫn. Qua đó, góp phần động viên các nạn nhân chất độc da cam tiếp tục cố gắng, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố Trà Thanh Lành đánh giá, Chi hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin xã Hòa Tiến là chi hội tiêu biểu, đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận kể cả trong xây dựng, củng cố chi hội và hoạt động phối hợp, giúp đỡ các nạn nhân chất độc da cam của địa phương. Đặc biệt, tại Đại hội đại biểu Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố lần thứ IV, nhiệm kỳ 2018-2023, chi hội được Trung ương Hội tặng bằng khen giai đoạn 2015-2018.

“Từ những kết quả đạt được, tin rằng trong thời gian đến, Chi hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin xã Hòa Tiến tiếp tục động viên các nạn nhân vượt lên khó khăn, tham gia vào các hoạt động xã hội, hòa nhập cộng đồng. Đồng thời, tích cực vận động các nguồn lực, chăm sóc, giúp đỡ các nạn nhân và gia đình vượt qua nỗi đau bệnh tật, có được cuộc sống ngày càng tốt hơn”, ông Lành tin tưởng.

XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.