Thanh niên, phụ nữ góp sức trên tuyến đầu

.

Trong khi đội ngũ thầy thuốc ngày đêm căng mình điều trị bệnh nhân Covid-19 thì ở “hậu phương”, các hội, đoàn thể cũng nỗ lực chung tay góp phần chiến đấu với đại dịch.

Sinh viên Nguyễn Văn Thành Khoa đang làm nhiệm vụ thu gom chất thải nguy hại tại một cơ sở cách ly trên địa bàn quận Sơn Trà.Ảnh: THANH VÂN
Sinh viên Nguyễn Văn Thành Khoa đang làm nhiệm vụ thu gom chất thải nguy hại tại một cơ sở cách ly trên địa bàn quận Sơn Trà. Ảnh: THANH VÂN

Thanh niên ngày đêm bám chốt

“Chị thông cảm, cho tôi chạy qua đưa tài liệu này cho cô kế toán, xong tôi quay về ngay. Nếu chị không cho tôi đi, cơ quan không quyết toán được...”, người phụ nữ khẩn thiết trao đổi với nhân viên gác chốt phòng, chống dịch tại ngã tư nút giao thông Ngô Quyền - An Nhơn 3 (quận Sơn Trà). Rất từ tốn nhưng kiên quyết, chị Phạm Thị Hồng, đoàn viên thanh niên quận Sơn Trà vừa được tăng cường ở chốt trực, từ tốn giải thích: “Đây là quy định của UBND thành phố, mọi người hãy cố gắng khắc phục. Nếu ai em cũng cho qua chốt làm sao chống dịch được”. Đuối lý, người phụ nữ lẳng lặng quay xe trở về.

Kề đó, có người chở gas đến muốn vô khu dân cư, chị Hồng lại giải thích, cuối cùng chị gọi điện thoại cho người nhà ra điểm chốt trực để lấy bình gas. Lúc ngớt việc, chị tâm sự: “Thật sự, tôi không ngờ rằng ra đứng chốt trực lại có lắm điều bất ngờ, khó xử đến thế, toàn là những chuyện cấp thiết của người dân nên phải hết sức mềm mỏng giải quyết, vừa tuyệt đối không cho ai qua, vừa để bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch”.

Nguyễn Văn Thành Khoa, sinh viên năm thứ 4, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng có kinh nghiệm hơn 4 tháng tham gia phòng, chống dịch. Thế nhưng khuya 2-8, anh có pha thót tim khi một người đi đường quyết định “thông chốt”. Khoa kể, lúc đó tầm 22 giờ, một thanh niên đi xe máy đến điểm chốt trên tuyến đường Trần Hưng Đạo, không có giấy đi đường, người thanh niên đã quay xe đi. Thế nhưng, ít phút sau đột ngột tăng tốc, phóng xe qua chốt, suýt nữa tông vào nhóm thanh niên tình nguyện. Ngay lập tức, lực lượng công an chốt trực tại đây đuổi theo và bắt giữ được đối tượng.

Theo anh Nguyễn Tấn Tài, Phó Bí thư Quận Đoàn Hải Châu, những câu chuyện như vậy ở các chốt trực rất nhiều. Muôn hình vạn trạng, có cả ngàn lý do người dân đưa ra để được qua chốt. Đội ngũ làm nhiệm vụ luôn kiên quyết xử lý, góp phần giúp ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Tuy nhiên, lực lượng chốt trực cũng không hoàn toàn cứng nhắc, nếu có trường hợp thực sự cần thiết thì lực lượng sẵn sàng giúp đỡ. Đã có trường hợp đoàn viên chở người bệnh đi cấp cứu ngay trong đêm khuya, sau đó các em chia nhau trực, chăm sóc vì người bệnh không có người thân.

Với Trần Hoàng Danh, sinh viên năm thứ 3, Trường Đại học Đông Á, những ngày đầu tháng 8 là trải nghiệm khó quên với công việc sửa xe cho bà con trở về từ Thành phố Hồ Chí Minh. Vì biết chút ít về sửa xe nên khi nghe Đoàn trường thông báo, Danh đăng ký đi ngay. Thế nhưng, Danh không thể hình dung lượng xe bị hư nhiều đến vậy. Gần 20 “thợ sửa xe” quần quật từ 9 giờ đêm đến sáng mà vẫn chưa xong. Mệt lắm, nhưng ai cũng vui vì giúp được bà con tiếp tục cuộc hành trình gian khó, trở về nhà an toàn.

Theo báo cáo nhanh của Thành Đoàn, trong đợt dịch này, đơn vị điều động trên 3.500 lượt đoàn viên. Các quận, huyện Đoàn và các tổ chức Đoàn trực thuộc huy động hơn 10.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia chốt trực tại các điểm trực, làm nhiệm vụ tại các điểm tiêm vắc-xin, bốc xếp và vận chuyển hàng hóa đến tận nhà dân tại các điểm cách ly, phong tỏa... Bất kể ngày đêm, mưa nắng, công việc nặng nhọc, nguy hiểm... đoàn viên thanh niên thành phố luôn nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Phụ nữ sáng đêm lo việc hậu cần

Cũng như những đợt dịch trước, ở đợt dịch lần thứ 4 này, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố nhanh chóng triển khai nhiều hoạt động phòng, chống dịch. Bên cạnh việc khởi động lại các hoạt động như: Tiếng loa di động, khai báo y tế điện tử, thăm tặng quà công nhân, người lao động nghèo, giải cứu nông sản cho bà con nông dân..., những tháng qua, Hội Phụ nữ các cấp tổ chức hơn 150 đợt thăm, động viên và tặng quà cho lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Đặc biệt, trong những tháng qua, các cấp hội tổ chức nấu những bữa ăn đủ chất, ngon miệng cho các y, bác sĩ ở các bệnh viện và lực lượng làm nhiệm vụ ở các chốt trực. Theo bà Hồ Thị Lai, Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang), từ tháng 4 đến nay, 12/12 chi hội của xã đều tham gia vận động các mạnh thường quân hỗ trợ cho người già neo đơn, người thuộc hộ nghèo mất việc, đặc biệt duy trì việc nấu các bữa ăn khuya, sáng gửi các chốt trực trên địa bàn. Để có được bữa ăn như vậy, từ mỗi chiều, các hội viên phụ nữ chế biến, để đến tầm 22 giờ bắt tay vào nấu, 23 giờ xuất phát đi đến các điểm chốt trực.

Trong khi đó, Hội LHPN phường Hải Châu 1, Hải Châu 2, Thạch Thang, Thuận Phước... của quận Hải Châu luôn duy trì các bữa ăn vào khoảng 3 giờ và 7 giờ sáng tại các chốt trực. Giải thích về khung giờ này, bà Hồ Thị Huệ, Chủ tịch Hội LHPN quận chia sẻ: “Trong ngày, có nhiều đơn vị, tổ chức lo bữa ăn cho các lực lượng chống dịch, nhưng tầm 2, 3 giờ sáng và bữa ăn sáng lại không có nhiều. Vì vậy, chúng tôi vận động các Hội LHPN các phường tổ chức các bữa ăn vào giờ này. Các chị em không những ủng hộ mà còn cố gắng nấu bữa ăn chất lượng, liên tục đổi món để mọi người dễ ăn, nhanh lại sức sau những giờ làm việc vất vả, căng thẳng”.

Dịch bệnh ở thành phố cũng như nhiều địa phương trên cả nước vẫn diễn biến phức tạp, công tác phòng, chống dịch còn kéo dài, chưa biết đến bao giờ kết thúc. Vì vậy, thành phố rất cần các lực lượng của thanh niên, phụ nữ hay các hội, đoàn thể, tổ chức tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, chung tay làm tốt nhiệm vụ hậu cần, góp sức cùng “tiền tuyến” chiến thắng Covid-19.

THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích