Sâu đậm nghĩa tình Quảng Nam - Đà Nẵng

.

Với phương châm “có nhiều góp nhiều, có ít góp ít”, từng bó rau, quả bí, bao gạo… được người dân tỉnh Quảng Nam chuẩn bị cẩn thận, kỹ lưỡng trước khi gửi ra thành phố Đà Nẵng. Đây không chỉ là sự hỗ trợ về vật chất mà còn chứa đựng tình cảm, tinh thần tương thân tương ái của người dân Quảng Nam dành cho Đà Nẵng trong thời điểm khó khăn.

30 tấn lương thực, thực phẩm của người dân huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) gửi đến người dân trong khu cách ly của quận Sơn Trà trong sáng 10-8.  Ảnh: XUÂN DŨNG
30 tấn lương thực, thực phẩm của người dân huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) gửi đến người dân trong khu cách ly của quận Sơn Trà trong sáng 10-8. Ảnh: XUÂN DŨNG

Tương thân tương ái

Sáng 10-8, tại Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đại Lộc, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đại Lộc tổ chức vận chuyển lương thực, thực phẩm giúp đỡ người dân thành phố Đà Nẵng đang gặp khó khăn do Covid-19. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Phan Việt Cường và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân có mặt để động viên lực lượng vận chuyển hàng.

Từ 6 giờ 30 sáng 10-8, 7 chuyến xe chở thực phẩm thiết yếu của người dân Quảng Nam xuôi theo tuyến quốc lộ 14B hướng về điểm nóng quận Sơn Trà để hỗ trợ bà con các phường bị cách ly. Mỗi chuyến xe đều mang khẩu hiệu “Quảng Nam đồng lòng, chung sức cùng thành phố Đà Nẵng phòng, chống Covid-19”. Khẩu hiệu như lời khẳng định tinh thần tương thân tương ái, tình cảm anh em bền chặt, đậm sâu giữa Quảng Nam và Đà Nẵng.

Ông Phan Xuân Chiến, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) cho biết, ngay khi có lời kêu gọi, vận động của Tỉnh ủy Quảng Nam, người dân huyện Đại Lộc hưởng ứng tích cực, khẩn trương thu hoạch nông sản để chia sẻ với người dân Đà Nẵng. Bà con Đại Lộc tất bật hái từng quả bí, nhặt từng bó rau, đóng gói cẩn thận mang đến điểm tiếp nhận tại huyện để chuyển đi.

Sau hơn một tuần đóng góp, người dân Đại Lộc chuẩn bị được 25 tấn nông sản, 5 tấn gạo và gần 500kg nhu yếu phẩm như: dầu ăn, nước mắm… “Tất cả nông sản đều là cây nhà lá vườn, tươi ngon, được bà con huyện Đại Lộc dành hết tình cảm chuẩn bị để gửi tiếp sức cho Đà Nẵng. Trong thời gian đến, chúng tôi tiếp tục vận động người dân gom nông sản hỗ trợ cho người dân vùng dịch ở Đà Nẵng”, ông Chiến chia sẻ.

Tiếp nhận tấm lòng của người dân Quảng Nam, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Sơn Trà bày tỏ: “Chúng tôi chân thành cảm ơn sự quan tâm, tình cảm của bà con huyện Đại Lộc nói riêng và tỉnh Quảng Nam nói chung đối với người dân quận Sơn Trà. Số nông sản này sẽ giúp rất nhiều cho người dân đang thực hiện cách ly. Sau khi tiếp nhận, chúng tôi đưa về các tổ Covid-19 cộng đồng tại các phường để phát cho người dân, bảo đảm mọi gia đình đều có rau quả”.

Bà Hà cho biết thêm, những ngày qua, địa phương nhận được nhiều chuyến xe nghĩa tình, vận chuyển nhu yếu phẩm, nông sản ra cho người dân trong khu vực phong tỏa trên địa bàn. Với 30 tấn lương thực, thực phẩm hỗ trợ của bà con Đại Lộc, các tài xế Đà Nẵng sẽ thay tài xế Quảng Nam đưa hàng vào trong khu phong tỏa. Sau khi bốc dỡ hàng hóa xong, sẽ đưa xe hàng trở lại khu tập kết, thực hiện phun khử khuẩn xe trước khi giao lại phía Quảng Nam để đoàn trở về.

Các lực lượng phối hợp vận chuyển 30 tấn lương thực, thực phẩm của người dân huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) gửi đến người dân trong khu cách ly của quận Sơn Trà.     Ảnh: XUÂN DŨNG
Các lực lượng phối hợp vận chuyển 30 tấn lương thực, thực phẩm của người dân huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) gửi đến người dân trong khu cách ly của quận Sơn Trà. Ảnh: XUÂN DŨNG

Sâu đậm nghĩa tình

Những bao gạo, mớ rau, quả bí, chai dầu phộng... được chuyển đến khu vực đang thực hiện cách ly y tế trên địa bàn quận Sơn Trà thể hiện sự gắn kết, tình đồng bào và tiếp thêm động lực cho người dân yên tâm hoàn thành cách ly.

Trong các đợt Covid-19 bùng phát, Quảng Nam nhiều lần hỗ trợ Đà Nẵng nông sản và nhu yếu phẩm. Đơn cử như tháng 8-2020, 10 tấn rau củ quả và dược liệu đủ loại được người dân huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) gửi tới người dân Đà Nẵng sau khi Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Nam Trà My phát động chiến dịch “Hướng về đồng bào - San sẻ yêu thương”.

Nam Trà My vốn là huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam, người dân ở đây gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày nhưng vẫn tham gia ủng hộ nhiệt tình. Từng bó rau, đọt măng rừng tuy không nặng về giá trị vật chất nhưng chứa cả tấm lòng yêu thương, muốn sẻ chia với người dân Đà Nẵng gặp khó khăn do Covid-19.

Ông Lê Thái Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam cho biết, với mong muốn chia sẻ khó khăn với các hộ dân trong vùng đang thực hiện cách ly xã hội, bị phong tỏa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam lên kế hoạch phối hợp, trao đổi với Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng. Trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện trên địa bàn Quảng Nam tiếp tục vận động người dân góp sức trên tinh thần sẻ chia, chung tay hỗ trợ để người dân trong khu phong tỏa giảm bớt nỗi lo về nguồn cung ứng thực phẩm, yên tâm và tin tưởng chính quyền trong cuộc chiến chống Covid-19.

Trước nghĩa tình của Quảng Nam dành cho Đà Nẵng, ông Dương Đình Liễu, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng bày tỏ sự xúc động, đồng thời cảm ơn sự quan tâm từ chính quyền cũng như người dân Quảng Nam. Ông Liễu thông tin thêm, tính đến ngày 10-8, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tiếp nhận thông tin về nhu cầu về rau, củ, quả và một số nhu yếu phẩm khác của người dân trong các khu phong tỏa trên địa bàn 4 quận Sơn Trà, Liên Chiểu, Hải Châu và Thanh Khê.

Theo đó, quận Sơn Trà mong muốn hỗ trợ khoảng 12 tấn; quận Liên Chiểu 8 tấn; quận Hải Châu 2-3 tấn và quận Thanh Khê 4-5 tấn rau, củ, quả. Tuy nhiên, đây chỉ là con số ước chừng, nếu chỉ tính riêng địa bàn quận Sơn Trà thì đã có 31.050 hộ gia đình với hơn 129.000 nhân khẩu mong muốn hỗ trợ thêm rau, củ, quả nên Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố sẽ điều chỉnh số lượng phân bổ ưu tiên cho khu vực quận Sơn Trà.

Sau 30 tấn lương thực, thực phẩm từ huyện Đại Lộc hỗ trợ cho người dân trên địa bàn quận Sơn Trà, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đông Giang (tỉnh Quảng Nam) dự kiến hỗ trợ thêm 10 tấn nông sản cho Đà Nẵng. Số nông sản này sẽ được Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng phân bổ về hai quận Hải Châu và Thanh Khê. Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Nam dự kiến hỗ trợ 20 tấn nông sản thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam để vận chuyển tới Đà Nẵng. Số nông sản này sẽ được Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng phân bổ về quận Liên Chiểu, đặc biệt là phường Hòa Khánh Bắc - nơi có nhiều công nhân của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp bị ảnh hưởng do Covid-19.

XUÂN DŨNG - MAI QUẾ

Đưa thực phẩm nhanh chóng, an toàn cho người dân khu cách ly

Ngày 10-8, Bí thư Quận ủy Sơn Trà Trần Thắng Lợi đến kiểm tra công tác vận chuyển lương thực, thực phẩm, phân phát rau củ... cho người dân trong khu cách ly y tế của các phường trên địa bàn quận.

Theo ông Trần Thắng Lợi, việc các đơn vị chức năng nỗ lực cung ứng kịp thời thực phẩm, nhất là các loại rau xanh, củ quả... cho nhân dân đang trong các khu vực cách ly y tế trong thời điểm này thực sự rất quý. “Đề nghị chủ tịch UBND các phường chỉ đạo tổ trưởng các tổ dân phố có phương án phân phát hợp lý, bảo đảm rau xanh đến tay người dân nhanh nhất và an toàn nhất, tránh để xảy ra tình trạng chậm trễ khiến rau xanh bị héo khi tới tay người dân. Chúng tôi cũng muốn nhắn nhủ bà con trong khu cách ly hãy yên tâm ở trong nhà để chia sẻ với chính quyền, góp phần nhanh chóng kiểm soát được dịch bệnh”, ông Trần Thắng Lợi nhấn mạnh, đồng thời lưu ý quá trình phân phát thực phẩm, các địa phương cần hết sức chú ý tuân thủ đúng các quy định phòng, chống Covid-19.

Được biết, số lương thực, thực phẩm, rau củ quả nêu trên do Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Sơn Trà vận động từ nhiều nguồn để hỗ trợ nhân dân 5 phường thuộc quận Sơn Trà đang trong khu vực cách ly y tế. Hàng hóa thiết yếu sau khi tập trung tại quận Sơn Trà sẽ được phân phối và đưa tới trụ sở UBND các phường để các lực lượng chức năng của phường phân phối tới người dân nhằm hạn chế lây nhiễm dịch bệnh.

ĐẮC MẠNH

 

;
;
.
.
.
.
.