Sửa chữa tuyến đường tránh nam Hải Vân - Túy Loan

.

Với chiều dài 18km có điểm đầu phía nam hầm đường bộ Hải Vân, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu và điểm cuối ở xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, tuyến đường tránh nam Hải Vân- Túy Loan là một mắt xích quan trọng của tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cũng như tuyến tránh quốc lộ 1A.

Lưu thông chủ đạo cho các tuyến xe bắc - nam, giảm thiểu phương tiện đi vào nội thành Đà Nẵng, tuyến đường tránh nam Hải Vân - Túy Loan được đưa vào sử dụng từ năm 2008 đến nay đã hư hỏng khá nhiều, dù được sửa chữa hằng năm.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 3 cho biết, tuyến đường này đã quá “tuổi thọ”, trong khi theo quy định thì 5 năm là phải trùng tu, 12 năm là phải đại tu nhưng đã 13 năm qua vẫn chưa được đại tu bởi nằm trong dự án mở rộng tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan, phải chờ chủ trương đầu tư. Vì thế, chỉ có thể duy trì như hiện nay và hư đâu sửa đó, chứ không thể nâng cấp. Mặt khác, hai đầu tuyến là đường 4 làn xe, nhưng tuyến tránh chỉ có 2 làn xe nên lưu lượng qua lại rất lớn, tác động trực tiếp đến tuổi thọ của đường. Qua quan sát, mặt đường cũng như các taluy âm, vạch kẻ đường bị hư hỏng khá nhiều. Mặc dù thời tiết đang mùa khô nhưng mặt đường trên tuyến đường này nhiều đoạn có dấu hiệu rạn nứt, một số nơi bị sụt lún tạo sóng mấp mô, lồi lõm, bong tróc và hư hỏng, nhất là các vạch kẻ, phân chia làn đường không còn, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Ông Lê Tấn Tài (48 tuổi, quê ở Quảng Nam), người có hơn 10 năm lái xe container đi về liên tục giữa Quảng Nam và các cửa khẩu ở tỉnh, thành phố khu vực phía bắc nhận xét: “Nhiều năm nay, tuyến đường tránh nam Hải Vân - Túy Loan chi chít ổ trâu, ổ gà phải dặm vá không biết bao nhiêu lần”. Còn tài xế xe tải Nguyễn Hữu Huy (35 tuổi, nhà ở xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) phàn nàn, tuyến đường tránh tuy không dài nhưng thường xuyên xuống cấp, hư hỏng. Bên cạnh đó, do thiếu hệ thống đèn chiếu sáng nên tuyến đường này luôn tiềm ẩn rủi ro tai nạn cho các phương tiện tham gia giao thông.

Điều đáng lo ngại nhất không chỉ có các phương tiện chuyên chở bắc - nam mà những năm gần đây, do nhu cầu đầu tư xây dựng các công trình trên địa bàn thành phố và các tỉnh lân cận phát triển mạnh nên hằng ngày có hàng ngàn lượt xe ben, xe chở đất đá quá tải hoạt động rầm rộ, khiến đường hư hỏng nhanh.

Anh Nguyễn Văn Hiến (một người dân ở xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) thường chạy xe trên tuyến đường này để vào Khu Công nghệ cao làm việc, phản ánh: “Tuyến đường tránh quá hẹp, mặt đường xấu, cộng với lưu lượng phương tiện tham gia giao thông cao... nên luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông”.

Để tránh những vụ tai nạn giao thông có thể xảy ra cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông và vận chuyển hàng hóa qua tuyến, hằng tháng, Cục Quản lý đường bộ 3  triển khai hợp tác với lực lượng cảnh sát giao thông địa phương ra quân định kỳ kiểm tra tải trọng xe.

Về kế hoạch sửa chữa, ông Nguyễn Thanh Bình cho hay, hiện đơn vị đang lập hồ sơ thiết kế trình Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải phê duyệt để triển khai; dự kiến, khoảng giữa tháng 9-2021 sẽ thi công. “Trách nhiệm của chúng tôi là phải triển khai sửa chữa, duy tu để bảo đảm an toàn cho các phương tiện, tuy nhiên, khó khăn hiện nay là tuyến đường hư hỏng nặng. Phương tiện và lưu lượng qua tuyến gia tăng cả về số lượng lẫn tải trọng nhưng nguồn vốn sửa chữa lại hạn chế nên chỉ hư đâu, sửa đó”, ông Nguyễn Thanh Bình nói.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.