Thực hiện nghiêm túc việc tiếp dân

.

Thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18-02-2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân (gọi tắt Quy định số 11-QĐi/TW), Ban Thường vụ Huyện ủy Hòa Vang thường xuyên quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc. Nhờ đó, nhiều vụ việc đã được giải quyết ngay từ cơ sở được nhân dân đồng tình, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Bí thư Đảng ủy xã Hòa Nhơn Nguyễn Thị Thanh An cho biết, trong những năm qua, Đảng ủy xã đã xây dựng kế hoạch và lịch tiếp công dân định kỳ hằng tháng của Bí thư Đảng ủy để đối thoại trực tiếp và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã quán triệt tới cán bộ chủ chốt, HĐND, UBND, các ban, ngành, đoàn thể thực hiện nghiêm túc Quy định số 11-QĐi/TW.

Nội dung này thường xuyên được đôn đốc, nhắc nhở trong hoạt động chào cờ vào buổi sáng thứ 2 tuần đầu tháng. Đài truyền thanh xã được giao thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Nhờ đó, số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo không tăng so với những năm trước, không có tình trạng khiếu nại đông người; tính chất kiến nghị, khiếu nại không gây gắt... “Kết quả đó đã góp phần tích cực bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã”, bà Nguyễn Thị Thanh An cho hay.

Tại Hòa Phong, Thường trực Đảng ủy xã có lịch tiếp công dân vào ngày 12 và 25 hằng tháng, được đăng công khai trên website của xã, niêm yết tại trụ sở cơ quan xã và phổ biến đến cán bộ, đảng viên và nhân dân trên toàn địa bàn. “Ngoài ra, Ban Thường vụ Đảng ủy xã thường xuyên chỉ đạo UBND, các ban, ngành có liên quan kịp thời kiểm tra, xác minh, xử lý dứt điểm đối với đơn thư do Đảng ủy chuyển qua và đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn. Nhờ đó, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư kiến nghị, phản ánh của công dân trong thời gian qua luôn đúng hẹn, đúng quy trình; không có trường hợp trễ hẹn, không có khiếu nại, tố cáo kéo dài”, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Phong Nguyễn Thanh Quảng cho hay.

Chánh Văn phòng Huyện ủy Hòa Vang Hồ Tăng Phúc cho biết, trong 2 năm qua, Bí thư Đảng ủy 11 xã đã dành 480 ngày để tiếp và đã tiếp 368 lượt công dân. Qua đó, các Bí thư Đảng ủy xã đã chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền, cấp dưới giải quyết 144 vụ việc, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của xã. Các xã còn hướng dẫn công dân đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết 224 vụ việc, kiến nghị, phản ánh khác. Các kiến nghị, phản ánh của người dân tại xác xã liên quan đến giải tỏa đền bù, ô nhiễm môi trường, tranh chấp đất đai, kiến nghị mở rộng đường giao thông nông thôn…

Cũng theo ông Hồ Tăng Phúc, từ khi Quy định số 11-QĐi/TW có hiệu lực, theo lịch tiếp công dân định kỳ, vào ngày 15 hằng tháng, Bí thư Huyện ủy đều tiếp công dân. Tuy nhiên, trong 2 năm qua, Chủ tịch UBND huyện đã kịp thời tiếp 22 lượt công dân, xử lý 14 kiến nghị và không có trường hợp công dân không đồng ý với kết quả tiếp công dân, do đó đến nay, không có trường hợp vướng mắc đến mức Bí thư Huyện ủy trực tiếp tổ chức tiếp công dân.

Ngoài ra, trong 2 năm qua, đồng chí Bí thư Huyện ủy Hòa Vang đã nhận 35 đơn thư của công dân gửi đến (trong đó có 4 đơn tố cáo, 7 đơn khiếu nại, và 24 đơn kiến nghị, phản ánh). Tất cả các đơn được chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý, giải quyết. Đến nay đã giải quyết xong 34/35 đơn, còn 1 đơn trong thời hạn và đang giải quyết.

Bí thư Huyện ủy Hòa Vang Phạm Nam Sơn đánh giá: Sau 2 năm triển khai thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW, với sự tích cực, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy các cấp trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân đã góp phần hạn chế các vụ việc công dân khiếu nại kéo dài, giảm đáng kể các vụ việc khiếu nại, khiếu kiện trên địa bàn huyện.

Chất lượng giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo ngày càng được nâng lên. Nhiều vụ việc đã được giải quyết ngay từ khi mới phát sinh, được nhân dân đồng tình, đánh giá cao. Qua đó, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần tích cực bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

“Ngoài việc tiếp dân theo định kỳ, khi trên địa bàn phát sinh các vụ việc khiếu nại phức tạp cần phải giải quyết, người đứng đầu cấp ủy các cấp đã trực tiếp đến tận nơi để đối thoại với người dân, kịp thời giải quyết vụ việc, không để xảy ra điểm nóng hay bức xúc kéo dài”, Phạm Nam Sơn cho biết.

ĐẶNG NỞ

;
;
.
.
.
.
.