Ấm áp những ngôi nhà đồng đội

.

Phong trào hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà cho cựu chiến binh (CCB) khó khăn ở quận Thanh Khê đem lại hiệu quả cao, tạo nên nét đẹp nhân văn về hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong cuộc sống đời thường.

Hội Cựu chiến binh phường Thạc Gián trao tiền hỗ trợ xây nhà nghĩa tình đồng đội cho hội viên Nguyễn Trọng Minh Quốc (thứ 2, phải sang) năm 2021. Ảnh: LÊ VĂN THƠM
Hội Cựu chiến binh phường Thạc Gián trao tiền hỗ trợ xây nhà nghĩa tình đồng đội cho hội viên Nguyễn Trọng Minh Quốc (thứ 2, phải sang) năm 2021. Ảnh: LÊ VĂN THƠM

Đầu năm 2021, Hội CCB quận Thanh Khê phát động phong trào thi đua “Mỗi hội cơ sở vận động hỗ trợ xây mới hoặc sửa chữa nhà cho một hội viên có hoàn cảnh khó khăn”. Các cấp hội trong toàn quận xác định đây là việc làm cụ thể về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ở từng phường, công tác khảo sát xét chọn được tiến hành công khai, dân chủ từ chi hội trở lên. Chủ tịch Hội CCB phường Hòa Khê Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, trên cơ sở đề nghị của các chi hội, Hội CCB phường tổ chức kiểm tra, xét chọn, bảo đảm công minh và đúng đối tượng.

CCB Trương Văn Anh, 60 tuổi, ở tổ 14 phường Tân Chính, trong thời quân ngũ từng chiến đấu, công tác tại chiến trường Campuchia. Sau khi xuất ngũ, ông Anh nhọc nhằn bươn chải mưu sinh nhưng cũng chỉ đủ đắp đổi qua ngày. Hiện ông làm nghề may sửa quần áo tại nhà nhưng mắt kém nên ít khách, trong khi vợ ông đi làm công cho các hàng quán, thu nhập bấp bênh. Do vậy, nhà ở hư hỏng đã lâu mà ông không biết tính sao. Hội CCB phường Tân Chính vận động cán bộ, hội viên và các nhà hảo tâm hỗ trợ 30 triệu đồng giúp ông Anh sửa nhà. Cùng với đó, các hội viên Hội CCB Công ty Quản lý và phát triển các chợ Đà Nẵng cũng ủng hộ vào công trình nghĩa tình đồng đội này 30 triệu đồng. Từ đó, ông Anh vay mượn thêm để làm lại ngôi nhà mới khang trang. Ngày khánh thành nhà, ông Anh được chính quyền, đoàn thể địa phương hỗ trợ nhiều vật dụng gia đình.

Trong khi đó, CCB Nguyễn Trọng Minh Quốc, 56 tuổi (tổ 45 phường Thạc Gián) cũng vừa xây được ngôi nhà từ sự giúp đỡ của các CCB và họ hàng gần xa. Vợ chồng ông Quốc không có lương hưu, hằng ngày làm lao động phổ thông kiếm sống, thu nhập ít, nhà ở dột nát mà không có tiền sửa. Khi thấy anh chị em CCB trong phường đóng góp hỗ trợ ông Quốc 20 triệu đồng, bà con của ông cùng nhau hỗ trợ thêm. Nhờ đó ông làm được ngôi nhà kiên cố, khang trang, vượt cả mong ước. “Ngôi nhà này đối với tôi giống như giấc mơ có thật, động viên tôi có thêm nghị lực phấn đấu vượt qua khó khăn”, ông Quốc bày tỏ.

Đến nay, toàn quận Thanh Khê hoàn thành xây mới và sửa chữa 11 nhà hỗ trợ hội viên khó khăn. Không chỉ CCB, nhiều nhà hảo tâm cũng tự nguyện tham gia ủng hộ kinh phí cho các công trình ý nghĩa này. Đặc biệt, Hội CCB phường Hòa Khê thực hiện gấp đôi chỉ tiêu, dẫn đầu toàn quận với 2 công trình: hỗ trợ kinh phí xây thêm một tầng nhà ở cho hội viên Nguyễn Văn Hòa (tổ 64) và thay mới toàn bộ mái nhà cho hội viên Nguyễn Quang Niên (tổ 22).

Chủ tịch Hội CCB quận Thanh Khê Nguyễn Hữu Phước chia sẻ: “Mặc dù bị gián đoạn do Covid-19 nhưng đợt thi đua vận động hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà cho hội viên khó khăn đã hoàn thành trọn vẹn. Qua đúc kết kinh nghiệm phong trào này, hội đẩy mạnh các hoạt động tình nghĩa trong thời gian tới”.   

Rời quân ngũ trở về, nhiều người không có lương hưu, không có nghề nghiệp, nhiều trường hợp gặp rủi ro, hoạn nạn, đau ốm dài ngày. Vì vậy, việc được hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà giúp các CCB ổn định cuộc sống và tăng thêm động lực vượt khó vươn lên. Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hội CCB thành phố Bùi Chí Loan, phong trào xây mới và sửa chữa nhà cho hội viên khó khăn của Hội CCB quận Thanh Khê có ý nghĩa sâu sắc, thắp sáng nghĩa tình đồng đội, góp phần hoàn thành mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương, cần sớm được tuyên truyền, nhân rộng.

LÊ VĂN THƠM

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích