Duy trì và mở rộng "vùng xanh"

.

Cùng với nhiều giải pháp quản lý tốt các chốt chặn, kiểm soát chặt chẽ việc đi lại của người dân, các địa phương thuộc “vùng xanh” của huyện Hòa Vang còn chú trọng cung ứng đầy đủ lương thực, thực phẩm để người dân yên tâm cùng chung tay giữ chặt “vùng sạch Covid-19” - vùng xanh, góp sức cùng thành phố sớm vượt qua dịch bệnh.

Lực lượng trực chốt để giữ vững “vùng xanh” ở xã Hòa Liên. 					       Ảnh: ĐẮC MẠNH
Lực lượng trực chốt để giữ vững “vùng xanh” ở xã Hòa Liên. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Huy động sức mạnh của nhân dân

Với phương châm phát huy sức mạnh toàn dân trong việc triển khai mô hình tự quản tại thôn, xóm, quyết tâm bảo vệ “vùng xanh”, cấp ủy Chi bộ thôn Cồn Mong (xã Hòa Phước) đã họp thống nhất triển khai kế hoạch thiết lập “vùng xanh” an toàn cho các khu dân cư tự quản của thôn.

Theo ông Lê Thanh Tân, Bí thư Chi bộ thôn Cồn Mong, các trường hợp ra ngoài có lý do như đến công sở (có giấy đi đường), đi chợ, mua thực phẩm, nhu yếu phẩm mới được phép ra vào. Tổ trực chốt gồm 12 thành viên chia 4 ca thay nhau chốt chặn liên tục để kiểm soát người dân đi lại.

Tại chốt trực cửa ngõ ra vào địa bàn xã Hòa Liên ở thôn Quan Nam 5, lực lượng tham gia trực mỗi ca ở đây lên tới 6 người, mỗi ca do một Công an xã làm tổ trưởng, cùng 2 tình nguyện viên của Đoàn xã, 2 dân phòng cùng 1-2 thành viên khu dân cư. “Do công nhân ở đây đông nên thời gian cao điểm sáng sớm và cuối giờ chiều có lúc lên tới cả ngàn lượt người qua chốt. Do đó, chúng tôi phải cố gắng kiểm soát, quét mã QR nhanh chóng nhất nhằm tránh tập trung đông người tại chốt”, Trung úy Mai Tấn Tú, Công an xã Hòa Liên, Tổ trưởng Tổ trực chốt cho biết.

Theo ông Phạm Đình Nhơn, Trưởng thôn Quan Nam 5, để bảo vệ “vùng xanh” ở thôn, ngoài việc tích cực tham gia trực chốt kiểm soát, các thành viên Tổ Covid-19 cộng đồng còn thường xuyên tuyên truyền, vận động mỗi người dân thực sự là một “chiến sĩ”, mỗi xã là một “pháo đài” chống dịch.

Nhiều cách làm hay

Hiện xã Hòa Phước là địa phương “vùng xanh” đầu tiên của huyện Hòa Vang thực hiện khai báo y tế trực tuyến tại 15 chốt kiểm soát khu dân cư. Ông Trần Bùi Quốc Bình, Chủ tịch UBND xã Hòa Phước cho hay, xã tiếp tục tăng cường chỉ đạo để mỗi thôn, tổ, khu dân cư chung tay với chính quyền bảo vệ “vùng xanh” an toàn. “Trước mắt vẫn chú trọng việc kiểm soát chặt chẽ các chốt trực, nhất là các chốt giáp ranh với quận khác và địa điểm giáp ranh với tỉnh Quảng Nam. Quan trọng nhất vẫn là tăng cường tuyên truyền để mỗi người dân nâng cao ý thức và thực hiện tốt các quy định trong phòng, chống dịch”, ông Bình nhấn mạnh.

Để bảo vệ “vùng xanh”, nhiều xã khác trên địa bàn huyện Hòa Vang đã chủ động triển khai những mô hình, cách làm mới, tiêu biểu như mô hình “Hội viên phụ nữ đi chợ giúp dân” ở xã Hòa Tiến; mô hình tự quản bảo vệ “vùng xanh” an toàn, mô hình cung ứng lương thực, thực phẩm tự cung tự cấp ở xã Hòa Ninh; nấu các suất ăn hỗ trợ lực lượng tại các chốt kiểm soát ở xã Hòa Liên.

Ông Ngô Ngọc Trúc, Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến chia sẻ: “Để bảo đảm giữ sạch “vùng xanh”, xã thiết lập thêm 11 chốt cứng (nâng tổng số lên 85 chốt cứng) cùng 15 chốt mềm (có người trực) tại tất cả các thôn. Đặc biệt, chúng tôi thành lập tổ hậu cần, đồng thời tiếp tục duy trì hiệu quả của mô hình “Hội viên phụ nữ đi chợ giúp dân”, lực lượng thanh niên chuyển hàng hóa tới tận khu dân cư. Ngoài ra, xã vận động một đơn vị đặt kho lạnh để trữ thực phẩm tươi sống và cung ứng kịp thời cho người dân”.

Trong khi đó, ông Lê Đức Thương, Chủ tịch UBND xã Hòa Ninh cho biết, xã tiếp tục chỉ đạo Ban điều hành 8 thôn duy trì hiệu quả các chốt kiểm soát chặt việc đi lại của người dân, cả bên trong lẫn bên ngoài để giữ chặt “vùng xanh”. “Chúng tôi tiếp tục phát huy mô hình Tổ cung ứng lương thực, thực phẩm tự cung tự cấp tại chỗ để vừa giúp người dân có nguồn thực phẩm sạch, vừa giúp tiêu thụ nguồn nông sản cho chính nhân dân trong xã”, ông Thương cho biết thêm.

Theo lãnh đạo các xã “vùng xanh” khác như Hòa Khương, Hòa Bắc..., UBND các xã thường xuyên chỉ đạo các thôn ngoài việc củng cố chốt cứng còn thường xuyên bảo đảm lực lượng túc trực 24/24 giờ tại các chốt mềm, phát huy vai trò các tổ Covid-19 cộng đồng, đẩy mạnh mô hình “hộ giám sát hộ”, xây dựng “mỗi hộ gia đình là một pháo đài phòng, chống dịch”.

Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Nguyễn Thúc Dũng cho biết, UBND huyện đẩy mạnh phong trào giữ vững và mở rộng “vùng xanh”, trong đó chú trọng phát huy tính gương mẫu của các thành viên trong chính quyền địa phương, cấp ủy chi bộ, Ban Công tác Mặt trận, các tổ Covid-19 cộng đồng; yêu cầu từng thôn phát huy trách nhiệm chung tay bảo vệ “vùng xanh”. Trước mắt, tiếp tục củng cố các chốt cứng và chốt mềm, bảo đảm cung ứng đầy đủ hàng hóa phục vụ nhu cầu thiết yếu của nhân dân và thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. “UBND huyện cũng sẽ tiếp tục chỉ đạo các xã huy động sự vào cuộc đồng bộ của hệ thống chính trị, bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả; tiếp tục phát huy vai trò “mỗi người dân là một chiến sĩ” để tạo trận tuyến phòng, chống dịch vững từ gốc, xuất phát từ mỗi cá nhân, từng gia đình, từng thôn, xã”, ông Nguyễn Thúc Dũng nhấn mạnh.

Tính tới hết ngày 22-9, huyện Hòa Vang có 10/11 xã thuộc “vùng xanh” gồm: Hòa Bắc, Hòa Khương, Hòa Tiến, Hòa Phú, Hòa Phước, Hòa Liên, Hòa Nhơn, Hòa Phong, Hòa Ninh và Hòa Châu. Còn lại xã Hòa Sơn là “vùng vàng”, đang nỗ lực để chuyển thành “vùng xanh” trong thời gian sớm nhất.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.