Hỗ trợ tinh thần cho các em vào năm học mới

.

Trở về nhà từ cơ sở điều trị Covid-19, cháu N.T.B.T (8 tuổi, ở tổ 22 phường Bình Hiên, quận Hải Châu) bỗng trở nên nhút nhát hơn, ít cười đùa. Có lẽ vì vậy mà ngày 20-9, khi đại diện Thành Đoàn, Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố, UBND phường Bình Hiên đến thăm, tặng quà Trung thu, em đã chạy đến ôm mẹ. Chỉ đến khi mọi người thân mật trò chuyện và tặng quà em mới dần trở nên vui vẻ. Cháu L.N.H (6 tuổi, cùng ở tổ 22, phường Bình Hiên, quận Hải Châu) cũng vừa trở về nhà sau đợt điều trị Covid-19. Từ ngày về, cháu hay lảng tránh khi thấy người lạ đi vào xóm. Tuy nhiên, khi được đại diện Thành Đoàn và Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em trò chuyện, động viên và tặng quà Trung thu, ngay lập tức bé lại vui vẻ, hoạt bát, thậm chí còn hát tặng cả đoàn.

Đoàn viên thanh niên thuộc Quận Đoàn Hải Châu trao quà Trung thu cho trẻ em trên địa bàn. 				        Ảnh: THANH VÂN
Đoàn viên thanh niên thuộc Quận Đoàn Hải Châu trao quà Trung thu cho trẻ em trên địa bàn. Ảnh: THANH VÂN

Theo Bí thư Đoàn phường Bình Hiên Phùng Thị Thanh Thảo, gần một tháng trước, tổ 22 của phường Bình Hiên xuất hiện ổ dịch Covid-19 với 36 người dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó trẻ em có đến 10 trường hợp. Sau khi điều trị, nhiều lần xét nghiệm đều cho kết quả âm tính, các em được trở về và đang học trực tuyến tại nhà.

“Qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy có một số em có biểu hiện bị sang chấn tâm lý nhẹ, Đoàn phường đã phân công đoàn viên đến chăm sóc và động viên các em. Riêng dịp các em chuẩn bị bước vào năm học mới và đón Tết Trung thu, Đoàn phường đã vận động và tặng 20 suất quà cho các em. Trên mỗi phần quà, các anh, chị đoàn viên đều ghi những lời chúc vui tươi, động viên  nhân dịp các em bước vào năm học mới và đón cái Tết Trung thu của riêng mình”, chị Thảo cho biết.

Chị Nguyễn Thị Kim Ngọc, Phó Bí thư Quận Đoàn Sơn Trà cho biết, vì dịch bệnh diễn biến phức tạp, không thể tổ chức cho các em đón Trung thu như mọi năm, nhưng thay vào đó Quận Đoàn đã phối hợp với Hội Doanh nghiệp quận đến thăm và tận tay trao quà cho các em diện F0, F1, F2 và con em của những nhân viên y tế đang làm nhiệm vụ trên tuyến đầu chống dịch. Việc đến tận nhà, trao quà, trò chuyện với các em không chỉ mang đến cho các em niềm vui mà còn tạo nên sợi dây gắn kết giúp đỡ cho các em vượt qua những khó khăn hiện nay.

Tương tự, Đoàn phường Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu) thời gian qua có nhiều hoạt động sáng tạo, giúp các em vượt qua ảnh hưởng Covid-19. Mô hình “Sách mới cho em”, cuộc thi online “Gia đình điểm tựa yêu thương”, chiến dịch truyền thông “Chung tay bảo đảm thực hiện quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em trong thiên tai, dịch bệnh” là điểm tựa tinh thần cho cả phụ huynh và các em.

Trong khi đó, Đoàn phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) thực hiện cuộc vận động “Triệu túi an sinh - Trung thu yên bình” của Trung ương Đoàn phát động. Bên cạnh những món quà ý nghĩa như những bộ dụng cụ học tập, bánh kẹo... còn có những chiếc đèn Trung thu do chính các đoàn viên tự tay làm nên và không quên kèm theo những tấm thiệp ngộ nghĩnh, đáng yêu với rất nhiều lời động viên chân thành.

Cũng như người lớn, trẻ em dương tính với virus SARS-CoV-2 đều bị ảnh hưởng tâm lý sau những ngày điều trị xa nhà.

Theo chị Nguyễn Thị Anh Thảo, Phó Bí thư Thành Đoàn, nhận ra vấn đề này nên trong thời gian qua, Thành Đoàn đã chỉ đạo các tổ chức Đoàn phải quan tâm hỗ trợ, giúp các em trở lại trạng thái tâm lý bình thường. Các chương trình “Nâng bước các em đến trường”, “San sẻ yêu thương”, “Trung thu cho em”... đều có sự lồng ghép hoạt động tư vấn cho bố mẹ, cũng như trực tiếp giúp đỡ các em vượt qua tâm lý lo ngại vì bệnh tật. Đặc biệt, để giúp người bệnh nói chung và trẻ em nói riêng ổn định tâm lý, Thành Đoàn phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ thành phố thành lập đội bác sĩ tư vấn sức khỏe cho người dân. Từ ngày 18-9, bắt đầu từ 7 giờ sáng đến 20 giờ mỗi ngày, nguời dân cũng như các em có nhu cầu được khám bệnh, tư vấn miễn phí qua điện thoại hay trên các nền tảng zalo, viber... về các bệnh nội, ngoại khoa, bệnh trẻ em và cả về các thông tin liên quan đến Covid-19.

“Chúng tôi mong muốn trong hoàn cảnh dịch bệnh khó có thể tiếp xúc trực tiếp, thì đây là kênh thông tin quan trọng giúp cả phụ huynh lẫn các em ổn định được tinh thần”, chị  Nguyễn Thị Anh Thảo cho biết thêm.

Không có những buổi lễ khai giảng năm học mới rộn ràng tiếng trống trường, không có những chương trình vui Tết Trung thu rộn rã khắp phố phường, thôn xóm, tuy nhiên với tinh thần trách nhiệm, các tổ chức Đoàn ở thành phố cũng đã nỗ lực để trở thành điểm tựa tinh thần giúp các em vượt qua ảnh hưởng từ dịch bệnh, sẵn sàng bước vào năm học mới với thật nhiều niềm vui và sự tự tin chiến thắng dịch bệnh.

THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.