Thực hiện tốt các nhiệm vụ thành phố giao

.

Với sự chủ động, sáng tạo trong thực hiện các nghị quyết và chỉ đạo của cấp trên, thời gian qua, Ban Thường vụ Quận ủy Thanh Khê đã tập trung lãnh đạo, triển khai thực hiện, đạt được nhiều kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực. 

Tập trung phát triển kinh tế - xã hội

Từ năm 2016 đến nay, Ban Thường vụ Thành ủy đã 4 lần làm việc với Ban Thường vụ Quận ủy Thanh Khê, qua đó giao địa phương triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm về phát triển kinh tế - xã hội. Nổi bật, tại thông báo kết luận số 148-TB/TU ngày 14-11-2016 được Ban Thường vụ Thành ủy ban hành sau khi tổng kết 10 năm thực hiện kết luận số 04-KL/TU ngày 5-9-2006 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng, phát triển quận Thanh Khê trong những năm đến”, giao quận Thanh Khê thực hiện 17 nội dung trọng tâm về phát triển kinh tế-xã hội.

Đến nay, qua 5 năm triển khai, quận Thanh Khê đã hoàn thành 10 chỉ tiêu, 7 chỉ tiêu tiếp tục triển khai thực hiện. Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Thanh Khê Nguyễn Thị Minh Nguyệt cho biết, trên lĩnh vực kinh tế, xác định tiếp tục đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Quận ủy đã xây dựng, triển khai Đề án số 02-ĐA/QU về phát triển dịch vụ trên địa bàn quận Thanh Khê giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo, đồng thời chỉ đạo UBND quận xây dựng các kế hoạch phát triển hằng năm, đề ra chỉ tiêu, giải pháp cụ thể và phân công cho các cơ quan, đơn vị thực hiện.

Theo bà Nguyệt, đặc thù của quận là đô thị cũ, mật độ dân số đông, đa số các doanh nghiệp trên địa bàn là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, khó có điều kiện để mở rộng sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, quận đã chủ động triển khai nhiều biện pháp, trong đó chú trọng tạo môi trường thuận lợi về các thủ tục hành chính trong đăng ký kinh doanh đối với các hộ cá thể; tuyên truyền, hướng dẫn các thủ tục về thuế để các doanh nghiệp, hộ cá thể có thể tiếp cận, thực hiện một cách đầy đủ nhất.

Nhờ đó, các doanh nghiệp, hộ cá thể hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ có xu hướng gia tăng. Các trung tâm thương mại lớn, chuỗi cửa hàng, hệ thống bán lẻ ngày càng phát triển và mở rộng. Đến nay, quận có gần 1.000 cửa hàng bán lẻ, siêu thị với nhiều mặt hàng đa dạng và trở thành ngành dịch vụ mũi nhọn, góp phần nâng cao chất lượng, tính bền vững trong phát triển kinh tế quận. 

Bên cạnh đó, công tác quản lý thu chi ngân sách được Quận ủy triển khai thực hiện quyết liệt. Hằng năm, UBND quận xây dựng, ban hành kế hoạch triển khai thực hiện đề án và giao cho các đơn vị phối hợp thực hiện theo từng nội dung, nhiệm vụ, lĩnh vực chống thất thu thuế, kết hợp với các giải pháp quản lý thu ngân sách trên địa bàn theo chỉ đạo chung của Cục Thuế thành phố. Công tác chỉ đạo của các cấp, các ngành, sự phối hợp của các đơn vị đã bảo đảm khai thác tốt các nguồn thu, góp phần hoàn thành dự toán ngân sách Nhà nước hằng năm.

Bà Nguyệt cho biết, từ năm 2020 đến nay, trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp, quán triệt Chỉ thị số 43-CT/TU ngày 30-9-2020 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện “mục tiêu kép”, Quận ủy, UBND quận kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo và đề ra các phương án nhằm điều hành phát triển kinh tế-xã hội. Trong đó, chủ động thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, các hộ sản xuất kinh doanh, buôn bán nhằm khôi phục và phát triển kinh tế, kết hợp công tác phòng, chống dịch. Nhờ vậy, đầu năm 2021 đến nay, hoạt động sản xuất kinh doanh, thương mại, dịch vụ từng bước được khôi phục; thu ngân sách ước thực hiện 373 tỷ đồng, đạt 65% dự toán giao (tăng 20,6% so với cùng kỳ).

Chú trọng công tác cán bộ

Bí thư Quận ủy Thanh Khê Lê Tùng Lâm cho biết, tại các cuộc làm việc với Quận ủy, cùng với phát triển kinh tế-xã hội, Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo Quận ủy Thanh Khê tập trung thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Xác định đây là một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, Quận ủy Thanh Khê chỉ đạo, thực hiện quyết liệt. Ông Lê Tùng Lâm thông tin, trong công tác xây dựng Đảng, Quận ủy chú trọng đến công tác cán bộ.

Theo đó, Quận ủy tập trung đổi mới, sắp xếp bộ máy chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu quả theo Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Quận tiến hành hợp nhất chức danh Trưởng ban Dân vận và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận, Trưởng ban Tuyên giáo kiêm Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận. Bên cạnh đó, rà soát chức danh trưởng, phó các cơ quan tham mưu, giúp việc Quận ủy, Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội, các phòng chuyên môn thuộc quận. Đảng ủy, UBND 10 phường đã rà soát các chức danh để thực hiện việc sắp xếp lại cán bộ hợp lý, đủ chuẩn theo quy định; theo đó, đã tinh giản 76 cán bộ, công chức và người lao động không chuyên trách.

Công tác quy hoạch cán bộ thực hiện có chất lượng. Trong nhiệm kỳ 2020-2025, đối với cấp quận, quy hoạch Ban Chấp hành 64 đồng chí, trong đó 25 đồng chí là nữ, chiếm tỷ lệ 39,1%; đối với cấp phường, quy hoạch Ban Chấp hành 246 đồng chí, trong đó có 110 nữ, chiếm tỷ lệ 44,7%. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được quan tâm với 813 lượt cán bộ được cử tham gia các lớp bồi dưỡng.

Quận bố trí, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại 177 lượt cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý bảo đảm tính khoa học, dân chủ, khách quan và đúng quy định; chủ động sắp xếp, bố trí công tác đối với Phó Chủ tịch HĐND phường trước khi thành phố thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị theo Nghị quyết 119/2020/QH14 của Quốc hội.

“Với mục đích xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức bảo đảm tiêu chuẩn, có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, có trình độ năng lực và kinh nghiệm thực tiễn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, quận đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức nhiều lớp đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức”, ông Lâm nhấn mạnh.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.