Giữ vững và từng bước mở rộng 'vùng xanh'

.

ĐNO - Để từng bước khống chế sự lây lan của dịch bệnh, các địa phương trên địa bàn thành phố triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc đẩy mạnh kiểm soát, giữ vững “vùng xanh” (khu vực an toàn, vùng không có dịch) và từng bước mở rộng các vùng này nhằm góp phần sớm đưa thành phố trở lại trạng thái bình thường mới.

hl 1
Lực lượng trực chốt tại xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) kiểm soát chặt chẽ người ra vào để giữ vững xã "vùng xanh". Ảnh: ĐẮC MẠNH

Theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết các điểm chốt phòng dịch tại các phường, xã đều được rào chắn và chỉ cho người dân lưu thông theo lối duy nhất. Các lực lượng công an, quân đội, dân quân tự vệ, thanh niên tình nguyện... thay phiên, động viên nhau trực chốt, kiểm soát người dân ra, vào. Tất cả đều cùng mục đích quyết tâm không cho Covid-19 xâm nhập, bảo vệ an toàn “vùng xanh”.

Tại huyện Hòa Vang, hiện có 9/11 xã thuộc “vùng xanh” gồm: Hòa Bắc, Hòa Khương, Hòa Tiến, Hòa Phú, Hòa Phước, Hòa Liên, Hòa Nhơn, Hòa Phong và Hòa Ninh. Chỉ còn lại 2 xã Hòa Sơn và Hòa Châu đang là “vùng vàng”.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Nguyễn Thúc Dũng, UBND huyện đang đẩy mạnh phát động phong trào giữ vững và mở rộng “vùng xanh”, trong đó chú trọng phát huy tính gương mẫu của các thành viên trong chính quyền địa phương, cấp ủy chi bộ, Ban công tác Mặt trận, các tổ Covid-19 cộng đồng cũng như yêu cầu nhân dân từng thôn phát huy trách nhiệm chung tay bảo vệ “vùng xanh”.

hp 1
Đoàn viên thôn Cồn Mong (xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang) quét QRCode trên giấy đi đường của người dân. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Theo ông Dũng, trước mắt vẫn tiếp tục duy trì các chốt kiểm soát chặt chẽ việc đi lại của người dân. “Kể cả người dân ở “vùng xanh” cũng phải bảo đảm đủ giấy tờ, đủ điều kiện thì mới được ra đường. Việc giao nhận hàng hóa từ bên ngoài đưa vào trong đều phải dừng lại tại các cổng chốt để người có nhiệm vụ ra nhận và giao cho người dân. Người trong các thôn khi đi làm đều được ghi chép thông tin cụ thể để thuận tiện cho việc kiểm soát”, ông Dũng chia sẻ.

Trong khi đó, tính đến chiều 14-9, quận Ngũ Hành Sơn là địa phương cấp quận/huyện đầu tiên trên địa bàn thành phố được công nhận là “vùng xanh”.

Anh Cao Quang Luật, người dân tổ 50 phường Mỹ An, chia sẻ: “Chúng tôi rất vui mừng vì sau thời gian nỗ lực chống dịch, phường Mỹ An nói riêng và quận Ngũ Hành Sơn nói chung đã được “phủ xanh” với 14 ngày không ghi nhận ca mắc mới. Hy vọng sắp tới toàn thành phố sẽ là “vùng xanh” để trở lại trạng thái bình thường mới”.

Theo ông Nguyễn Hòa, Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn, quận đang nỗ lực giữ vững thành quả trên, tiếp tục triển khai phương châm “mỗi phường là một pháo đài chống dịch” trên địa bàn toàn quận, các địa phương thực hiện kiểm soát chỉ một lối ra/vào.

Các lực lượng chức năng và các tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng tăng cường nhiệm vụ chốt chặn, kiểm soát người ra/vào địa bàn, đặc biệt là kiểm tra kỹ giấy đi đường của người dân. Đồng thời, từ ngày 15-9 đến 21-9, quận tổ chức tiêm phủ vắc-xin AstraZeneca cho 21.150 người tại Trường THCS Trần Đại Nghĩa và Nhà Văn hóa - Thể thao quận.

“Do địa bàn quận là cửa ngõ phía Nam của thành phố, tiếp nhận phương tiện luồng xanh từ các địa phương khác nên việc kiểm soát dịch từ đầu tuyến là quan trọng hàng đầu. Lực lượng công an, y tế vẫn thường xuyên chốt chặn để lấy mẫu test nhanh kháng nguyên Covid-19 cho tất cả người vào thành phố”, ông Hòa cho hay.

hp 2
Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an Đà Nẵng kiểm tra QRCode của phương tiện lưu thông vào thành phố, đi qua địa bàn xã Hòa Phước (huyện Hòa Vang) tại chốt C5.1 (khu vực giáp ranh giữa tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng). Ảnh: ĐẮC MẠNH

Trong bối cảnh địa bàn giáp ranh là thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) đang ghi nhận nhiều trường hợp mắc Covid-19 liên quan yếu tố dịch tễ từ Công ty giày Ricker (Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc), UBND quận Ngũ Hành Sơn yêu cầu UBND các phường khẩn trương rà soát, thống kê các công nhân đang làm việc tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc và những người từ thị xã Điện Bàn về lại địa phương để quản lý, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-COV-2 ngay trong ngày 15-9.

Theo đó, xét nghiệm 827 người liên quan gồm công nhân và người nhà để không bỏ sót nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Ngoài ra, quận kiểm soát chặt đường mòn, lối mở tại khu vực giáp ranh giữa các phường Hòa Hải, Hòa Quý với các phường Điện Ngọc, Điện Dương của thị xã Điện Bàn để ngăn tình trạng người dân đi “chui” giữa hai địa phương trong thời điểm giãn cách xã hội.

Quận Sơn Trà cũng là một trong những địa phương sắp đạt tiêu chí “vùng xanh”. Theo Phó Chủ tịch UBND quận Huỳnh Văn Hùng, đến sáng 15-9 có 6/7 phường của quận được công nhận “vùng xanh” gồm: An Hải Bắc, Mân Thái, An Hải Tây, Phước Mỹ, Nại Hiên Đông, Thọ Quang; chỉ còn phường An Hải Đông là “vùng vàng”.

Theo chỉ đạo của thành phố, quận tiếp tục triển khai công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là tại các điểm nóng về dịch trước đó như cảng cá Thọ Quang, các chung cư… Các tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng duy trì hoạt động kiểm soát người ra/vào “vùng xanh”; tăng cường tuyên truyền công tác phòng, chống dịch thông qua loa lưu động, mạng xã hội như zalo, facebook… 

Từ 15-9 đến 21-9, quận Sơn Trà khẩn trương triển khai kế hoạch tiêm vắc-xin AstraZeneca cho 28.205 người tại 3 điểm tiêm: Công ty TNHH phần mềm FPT Đà Nẵng, Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Sơn Trà và Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện.

Hiện các quận Hải Châu, Thanh Khê cũng đang nỗ lực mở rộng "vùng xanh" theo từng ngày. Tại quận Hải Châu, tính đến hết ngày 14-9 có 6/13 phường được công nhận “vùng xanh” gồm: Phước Ninh, Nam Dương, Hải Châu 1, Hải Châu 2, Hòa Cường Nam và Bình Hiên.

Trong khi đó, toàn quận Thanh Khê có 3/10 phường được công nhận “vùng xanh”: Hòa Khê, Thanh Khê Đông và Thạc Gián; còn lại 6 phường “vùng vàng”: An Khê, Chính Gián, Tân Chính, Thanh Khê Tây, Vĩnh Trung và Xuân Hà.

htt
Chốt kiểm soát tại một khu dân cư "vùng xanh" thuộc phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ). UBND quận Cẩm Lệ đang nỗ lực đưa phường Hòa Thọ Tây trở thành 1 trong 2 phường "vùng xanh" đầu tiên của quận. Ảnh: XUÂN SƠN 

UBND quận Cẩm Lệ đang nỗ lực đưa 2 phường đầu tiên của quận là phường Hòa Thọ Tây và phường Khuê Trung thiết lập trở thành “vùng xanh”.

“Biện pháp cơ bản vẫn là tăng cường trực chốt kiểm soát chặt chẽ việc đi lại của người dân, đồng thời thường xuyên tuyên truyền để mỗi người dân đều tự giác thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang phát động mạnh mẽ phong trào bảo vệ “vùng xanh” từ mỗi khu dân cư, phấn đấu kiểm soát không có ca nhiễm trong cộng đồng để từng bước đưa “vùng vàng” chuyển thành “vùng xanh” trong thời gian sớm nhất”, ông Hồ Văn Khoa, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ chia sẻ.

ĐẮC MẠNH - XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.