Vận động giảm tiền thuê nhà cho người khó khăn

.

Mặt trận thành phố vừa triển khai Kế hoạch số 180/KH-MTTQ-BTT về “Vận động nhân dân có nhà trọ, phòng trọ đang cho thuê giảm giá tiền cho người thuê trọ gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19”, từ đó hỗ trợ người khó khăn, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Khánh Bắc Nguyễn Văn Trung (bên trái) vận động hộ cho thuê trọ giảm tiền phòng hỗ trợ công nhân, sinh viên.  Ảnh: Mặt trận phường Hòa Khánh Bắc cung cấp
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Khánh Bắc Nguyễn Văn Trung (bên trái) vận động hộ cho thuê trọ giảm tiền phòng hỗ trợ công nhân, sinh viên. Ảnh: Mặt trận phường Hòa Khánh Bắc cung cấp

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Dương Đình Liễu cho biết, Covid-19 diễn biến kéo dài khiến cho công nhân, sinh viên, người lao động… đang thuê trọ trên địa bàn thành phố gặp không ít khó khăn, đời sống kinh tế bị ảnh hưởng. Chính vì vậy, Mặt trận các cấp thành phố thực hiện vận động những hộ gia đình có nhà trọ, phòng trọ cho thuê giảm tiền nhà nhằm giúp đỡ người khó khăn trong thời điểm dịch bệnh, nêu cao tình thần đoàn kết, tương thân, tương ái, đồng lòng sẻ chia trong lúc khó khăn.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu) Nguyễn Thị Ngọc Phương chia sẻ, Hòa Cường Bắc là địa phương có đông sinh viên, công nhân đến sinh sống và làm việc, đa phần các đối tượng này đều thuê trọ. Thời gian gần đây có nhiều trường hợp người thuê trọ gặp khó khăn do dịch bệnh không đủ khả năng chi trả tiền thuê phòng. Chính vì thế, Mặt trận phường phối hợp Công an phường Hòa Cường Bắc nỗ lực vận động 179 chủ trọ giảm tiền thuê cho người khó khăn. Trong đó, có 5 chủ nhà trọ giảm 100% tiền phòng trong tháng 8-2021 và giảm 15-40% đối với các hộ còn lại. Không những thế, nhiều chủ trọ còn mua các nhu yếu phẩm thiết yếu tặng cho người thuê trọ.

Nguyễn Tú An (SN 2001, tỉnh Quảng Nam), sinh viên Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng chia sẻ: “Chủ trọ đã hỗ trợ 50% tiền thuê nhà trong những tháng xảy ra dịch bệnh. Việc hỗ trợ tiền trọ giúp mình tiết kiệm được một khoản để trang trải cho việc mua các nhu yếu phẩm thiết yếu trong những ngày giãn cách xã hội”.

Tại quận Liên Chiểu, Mặt trận các cấp cũng đang nỗ lực tuyên truyền, vận động các chủ nhà trọ giảm tiền trọ cho công nhân, sinh viên. Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Minh Hoàng Cảnh Mẫn, trong thời gian qua, Mặt trận phường đã vận động 312 chủ nhà trọ (hơn 6.000 phòng) miễn giảm tiền thuê trọ với tổng số tiền hơn 1,7 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Mặt trận phường tiếp tục thực hiện vận động hàng nghìn suất quà từ các mạnh thường quân, nhà hảo tâm trao cho hộ nghèo, hộ khó khăn bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Quế (SN 1979, tỉnh Quảng Ngãi), công nhân Khu công nghiệp Hòa Khánh, mất việc làm từ nhiều tháng nay vì công ty phải tạm dừng sản xuất do dịch bệnh. Khi được chủ trọ thông báo sẽ hỗ trợ 2 tháng tiền phòng, chị Quế vui mừng cho biết: “Tôi cảm ơn cô, chú chủ trọ đã hỗ trợ trong những lúc khó khăn như thế này. Việc miễn giảm 2 tháng tiền phòng sẽ giúp cho gia đình tôi vơi đi gánh nặng kinh tế. Tôi cũng xin cảm ơn chính quyền các cấp, Mặt trận cơ sở đã hỗ trợ nhiều phần rau, củ, quả và nhu yếu phẩm cho gia đình tôi trong thời điểm xảy ra dịch bệnh”.

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu), đến nay Mặt trận phường đã vận động 1.300 chủ phòng trọ (hơn 5.509 phòng) giảm tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng cho người thuê trọ. Ngoài ra, Mặt trận phường thường xuyên rà soát, nắm bắt tình hình tại các khu dân cư để có thể hỗ trợ kịp thời cho người có hoàn cảnh khó khăn.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Liên Chiểu Phạm Thị Hồng Hạnh chia sẻ, dịch bệnh kéo dài đã khiến cho người dân gặp không ít khó khăn, đặc biệt là các đối tượng như công nhân, sinh viên sinh sống tại các khu trọ. Thực hiện Kế hoạch số 180/KH-MTTQ-BTT về “Vận động nhân dân có nhà trọ, phòng trọ đang cho thuê giảm giá tiền cho người thuê trọ gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19” của Mặt trận thành phố, Mặt trận các cấp của quận đã triển khai vận động giảm tiền trọ tại 5 phường. Qua đó, vận động hàng nghìn chủ trọ giảm tổng số tiền hơn 6,4 tỷ đồng hỗ trợ cho người thuê trọ, giúp người lao động, sinh viên… vơi bớt khó khăn, an tâm phòng, chống Covid-19.

Ông Dương Đình Liễu cho biết, thông qua sự vận động của Mặt trận các cấp, nhiều hộ kinh doanh phòng trọ thực hiện nhiều hình thức hỗ trợ như: miễn 100% tiền trọ cho người dân trong 2 tháng; miễn phí tiền điện, nước trong thời gian có dịch; hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người khó khăn... “Qua 2 tuần triển khai vận động giảm tiền thuê trọ cho người khó khăn, Mặt trận toàn thành phố đã vận động các gia đình giảm tiền cho người thuê trọ với tổng số tiền hơn 19,8 tỷ đồng. Trong thời gian đến, Mặt trận các cấp thành phố phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương nắm tình hình, tuyên truyền vận động chủ nhà trọ, phòng trọ đang cho thuê để cùng chung tay chia sẻ khó khăn cộng đồng, trách nhiệm với chính quyền, góp phần bảo đảm an sinh xã hội địa phương. Đồng thời, các đơn vị biểu dương kịp thời những tổ chức, cá nhân, hộ gia đình có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào”, ông Liễu nói.

N. QUANG

;
;
.
.
.
.
.