Vận động giảm tiền trọ cho công nhân

.

Để hỗ trợ công nhân lao động vượt qua khó khăn, các tổ dân phố (TDP), khu dân cư (KDC) tích cực vận động các chủ nhà trọ giảm tiền thuê phòng. Đây là những việc làm thiết thực, ý nghĩa nhằm tiếp sức cho những người khó khăn trước những ảnh hưởng của Covid-19.

Bà Lê Thị Ngân (trái), chủ khu nhà trọ tại tổ 42, phường Hòa Khánh Bắc đến từng phòng thông báo hỗ trợ giảm tiền trọ và động viên công nhân lao động. 								    Ảnh: N.QUANG
Bà Lê Thị Ngân (trái), chủ khu nhà trọ tại tổ 42, phường Hòa Khánh Bắc đến từng phòng thông báo hỗ trợ giảm tiền trọ và động viên công nhân lao động. Ảnh: N.QUANG

Hơn 1 năm qua, kể từ khi Covid-19 bùng phát, ông Phạm Công Khanh (SN 1946, tổ 65, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) vẫn đều đặn giảm 10% - 20% tiền thuê trọ hằng tháng để hỗ trợ cho công nhân, người lao động. Theo ông Khanh, do ảnh hưởng của Covid-19, nhiều công nhân, người lao động phải nghỉ việc hoặc làm cầm chừng, thu nhập bị giảm sút, đời sống khó khăn.

Với 8 phòng trọ đang cho thuê, ông Khanh có thể thu về hơn 10 triệu đồng mỗi tháng, nhưng thấy người thuê đang khó khăn, ông đã quyết định giảm tiền trọ để sẻ chia gánh nặng cùng mọi người. “Giúp được chừng nào tôi sẽ giúp, mong sao gánh nặng của bà con sẽ vơi đi phần nào. Tôi chỉ mong dịch bệnh nhanh chóng qua mau, để công nhân, người lao động quay lại công việc, an tâm sản xuất, từ đó ổn định đời sống”, ông Khanh nói.

Là một trong những gia đình đang thuê trọ tại nhà ông Khanh, anh Phạm Minh Tân (SN 1989, trú Quảng Nam) - công nhân Khu công nghiệp Hòa Khánh, chia sẻ: “Việc giảm tiền trọ cho công nhân trong thời điểm khó khăn thế này thật sự đáng quý. Mong sao sẽ có thêm nhiều công nhân lao động như tôi cũng được như thế này”.

Tại phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu), Mặt trận phường đã triển khai đến Ban công tác Mặt trận tại KDC, TDP nỗ lực vận động các chủ nhà trọ tiếp sức cho công nhân, người lao động bằng việc giảm tiền trọ, tiền điện, tiền nước,...

Là chủ của hơn 50 phòng trọ, bà Vũ Thị Nhu (tổ 37, phường Hòa Khánh Bắc), là một trong những người hưởng ứng đầu tiên. Để giảm tiền thuê trọ, bà ghi chép từng trường hợp, hoàn cảnh người thuê để đưa ra mức hỗ trợ phù hợp. Bà Nhu cho biết, mỗi phòng trọ được giảm trung bình 200.000 đồng. Với những trường hợp mất việc, kinh tế khó khăn hay có con nhỏ thường xuyên đau ốm bà sẽ ưu tiên giảm nhiều hơn. “Từ năm 2020 đến nay, mỗi đợt dịch bệnh bùng phát tôi đều chủ động giảm tiền phòng để hỗ trợ công nhân. Của ít lòng nhiều, mong rằng các cháu công nhân có thể tiết kiệm thêm ít tiền để mua con cá, mớ rau... cải thiện đời sống, cùng nhau vượt qua dịch bệnh”, bà Nhu nói.

Gia đình chị Vũ Thị Hồng Nhung và anh Trần Văn Bình là lao động nhập cư đến từ Quảng Nam, thuê nhà ở trọ tại nhà bà Vũ Thị Nhu từ nhiều năm nay. Dịch bệnh khiến anh Bình, một lao động tự do rơi vào cảnh mất việc. Mọi chi phí, chi tiêu sinh hoạt của gia đình từ tiền trọ, tiền ăn đến bỉm, sữa cho con đều trông vào khoản thu nhập ít ỏi của chị Nhung. Vì thế, khi được chủ nhà giảm tiền thuê trọ, chị Nhung tiết kiệm thêm một khoản chi phí trong sinh hoạt.

Ông Cao Tất Dũng, Tổ trưởng TDP 11 (phường Hòa Khánh Bắc) cho biết, TDP có khoảng 50 khu nhà trọ với hơn 1.000 phòng cho thuê. Người đến ở trọ chủ yếu là công nhân, sinh viên. Tuy nhiên, hơn 1 năm qua, dịch bệnh Covid-19 kéo dài đã khiến cho mọi người lâm vào cảnh khó khăn, nhất là những gia đình công nhân nghỉ việc do công ty ngừng hoạt động, phải ở nhà để thực hiện giãn cách xã hội.

Hiểu được điều đó, ông cùng Ban điều hành KDC, TDP đã vận động các chủ trọ tại KDC hỗ trợ giảm tiền thuê cho mọi người. Cũng theo ông Dũng, từ tháng 6-2021 đến nay đã có 19 chủ nhà trọ đồng ý hỗ trợ giảm tiền trọ cho công nhân, người lao động với tổng số tiền hơn 244 triệu đồng. Bên cạnh đó, TDP cũng thường xuyên vận động nhà hảo tâm và đã trao hàng 100 suất quà đến những gia đình gặp khó khăn đột xuất do dịch bệnh.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Khánh Bắc Nguyễn Văn Trung, trong bối cảnh khó khăn chung vì Covid-19, việc giảm chi phí thuê trọ cho công nhân, người lao động là một việc làm ý nghĩa, nhân văn. Do đó, trong thời gian tới, Mặt trận các cấp phường tiếp tục phối hợp cùng các Ban điều hành KDC, TDP tiếp tục tuyên truyền, vận động các chủ nhà trọ giảm tiền thuê nhà, góp phần động viên, hỗ trợ công nhân, người lao động vượt qua khó khăn.

NGUYỄN QUANG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích