Nỗ lực bảo đảm an sinh xã hội

.

Đến nay, quận Sơn Trà có 6/7 phường chuyển sang vùng xanh trong phân định cấp độ nguy cơ về phòng, chống dịch. Cùng với các giải pháp phòng, chống dịch quyết liệt, hiệu quả của cả hệ thống chính trị, việc chăm lo đời sống nhân dân của Mặt trận các cấp quận Sơn Trà mang lại hiệu ứng tích cực, bảo đảm an sinh xã hội, giúp người dân an tâm ở yên chống dịch.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Nại Hiên Đông Đặng Ngọc Tài (thứ 2, từ phải sang) trao quà hỗ trợ cho đại diện khu dân cư trên địa bàn phường.				        Ảnh: MINH SƠN
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Nại Hiên Đông Đặng Ngọc Tài (thứ 2, từ phải sang) trao quà hỗ trợ cho đại diện khu dân cư trên địa bàn phường. Ảnh: MINH SƠN

Đầu tháng 8-2021, 5/7 phường của quận Sơn Trà từng rơi vào trạng thái phong tỏa cứng, song các nhu cầu cơ bản của người dân vẫn không bị đứt đoạn. Để làm được điều này, Bí thư Quận ủy Sơn Trà Trần Thắng Lợi cho biết, Quận ủy tập trung chỉ đạo các ngành, các cấp, các địa phương, đặc biệt là các phường từng thuộc “vùng đỏ” tăng cường hỗ trợ, bảo đảm lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho các hộ gia đình trong khu vực phong tỏa, cách ly y tế; không để người dân thiếu các nhu yếu phẩm thiết yếu do dịch bệnh.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Sơn Trà Nguyễn Thị Thu Hà, thực hiện Thư kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố: “San sẻ yêu thương, vượt qua đại dịch”, Mặt trận quận đã hướng dẫn Mặt trận các phường triển khai đến Ban công tác Mặt trận khu dân cư (KDC) thực hiện. Ban công tác Mặt trận KDC phối hợp tổ dân phố, các chi hội, đoàn thể KDC tổ chức vận động các nhà hảo tâm, những hộ gia đình kinh tế khá hoặc cán bộ hưu trí, cán bộ, công chức, đảng viên đương chức có điều kiện... nhận hỗ trợ, giúp đỡ những hộ gia đình đặc biệt khó khăn trong tổ dân phố, KDC mình đang sinh sống.

Mới đây, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Sơn Trà ban hành kế hoạch vận động người dân có nhà trọ, phòng trọ giảm giá tiền cho người thuê trọ gặp khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19 trên địa bàn quận Sơn Trà theo chủ trương của Mặt trận thành phố. Theo đó, tùy điều kiện, hoàn cảnh, từng hộ gia đình có thể chia sẻ xem xét giảm giá tiền phòng, có thể liên tục nhiều tháng, ít nhất từ 1 đến 3 tháng; vận động chủ nhà trọ giảm giá tiền 30-50% số tiền người thuê trọ phải trả hằng tháng.

Để triển khai thực hiện kế hoạch, Mặt trận quận Sơn Trà yêu cầu Mặt trận các phường phối hợp UBND, các tổ chức thành viên phát động phong trào “Giảm tiền trọ” trên địa bàn từng khu dân cư thông qua hình thức tuyên truyền, vận động, kêu gọi trực tiếp đến chủ cho thuê nhà trọ, phòng trọ; qua phương tiện truyền thông của địa phương; qua website, các trang, nhóm mạng xã hội fanpage, zalo của UBND, Mặt trận và các tổ chức thành viên...      

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Mân Thái Lê Thị Hồng Phấn cho biết, phường đã triển khai nhiều chương trình chăm lo cho người dân. Trong đó, mô hình “Bát cháo nghĩa tình - vượt qua đại dịch” tổ chức cấp phát miễn phí hàng nghìn phần cháo đến trẻ em, người cao tuổi. Khi có hàng hỗ trợ của các nhà hảo tâm, phường giao cho 15 Ban công tác Mặt trận KDC tổ chức trao quà hỗ trợ đến từng nhà dân. “Khi có hàng, có nguồn hỗ trợ từ các các kênh khác nhau đến phường, Mặt trận tổ chức phân phối đến cho người dân. Chúng tôi khuyến nghị người dân không ra khỏi nhà, mọi thứ đã có lực lượng hỗ trợ của phường đưa đến  nhà cho người dân”, bà Phấn nói.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Nại Hiên Đông Đặng Ngọc Tài, kết quả thực hiện các chính sách hỗ trợ của Trung ương, thành phố đến các đối tượng thụ hưởng trên địa bàn phường, đến nay đã cơ bản bảo đảm thực hiện đúng quy định. Người dân trên địa bàn phường rất phấn khởi và đồng thuận với địa phương trong công tác phòng, chống dịch.

Đến nay, phường đã chi cho hộ nghèo, cận nghèo, thoát nghèo, thoát cận nghèo, người có công, các đối tượng bảo trợ xã hội và hộ khó khăn với 9.748 lượt hộ, tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng và quà trị giá 2,2 tỷ đồng. Ngoài ra, phường chi hỗ trợ đặc thù ảnh hưởng do Covid-19 với số tiền hơn 3,1 tỷ đồng; chi hỗ trợ theo Quyết định số 3100/QĐ-UBND của UBND thành phố với số tiền 19,3 tỷ đồng.

Theo đại diện Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch quận Sơn Trà, đến nay ngoài chợ An Hải Bắc đang hoạt động, trên địa bàn quận hiện có 18 điểm bán hàng và chợ tạm để cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ tiêu dùng của nhân dân. Ngoài ra, các phường đang tổ chức 6 xe bán hàng lưu động để phục vụ người dân tại các khu vực với các mặt hàng gồm: rau, củ, quả, thịt, cá.

Quận tiếp tục thực hiện hỗ trợ người dân mua nhu yếu phẩm cần thiết thông qua hình thức đăng ký đơn hàng với 171 ban điều hành, tổ trưởng tổ dân phố tại các khu dân cư; phối hợp tiếp nhận hỗ trợ từ Văn phòng chương trình vùng đô thị Sơn Trà đến với 3.450 hộ gia đình có trẻ bảo trợ và gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do ảnh hưởng Covid-19 tại 22 khu dân cư thuộc dự án ở 3 phường Nại Hiên Đông, Mân Thái, Thọ Quang. Mỗi suất quà gồm 10kg gạo, 1 chai dầu ăn....

MINH SƠN

;
;
.
.
.
.
.