Hậu phương vững chắc cho công tác dân số

.

Với phương châm chủ động, kịp thời, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Cẩm Lệ luôn có nhiều cách làm hay để giúp đỡ phụ nữ về thể chất lẫn tinh thần.

Thông qua các hoạt động, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Cẩm Lệ đã thu hút nhiều phụ nữ tham gia, dần dần thay đổi theo hướng tích cực. TRONG ẢNH: Phụ nữ phường Hòa Thọ Đông hưởng ứng ngày Phụ nữ Việt Nam mặc áo dài do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động.      		             Ảnh: THANH VÂN
Thông qua các hoạt động, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Cẩm Lệ đã thu hút nhiều phụ nữ tham gia, dần dần thay đổi theo hướng tích cực. TRONG ẢNH: Phụ nữ phường Hòa Thọ Đông hưởng ứng ngày Phụ nữ Việt Nam mặc áo dài do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động. Ảnh: THANH VÂN

Hỗ trợ cải thiện kinh tế

Thực tế cho thấy, khi kinh tế khó khăn thì sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của phụ nữ và trẻ em khó bảo đảm. Những năm qua, các cấp Hội LHPN quận Cẩm Lệ luôn quan tâm, hỗ trợ để tháo gỡ khó khăn cho hội viên. Theo thống kê của hội, 5 năm qua, thông qua các kênh hỗ trợ của phụ nữ, có gần 3.500 phụ nữ được đào tạo và giải quyết việc làm; 2.821 hộ tiếp cận các nguồn vốn tạo việc làm với tổng số tiền hơn 124 tỷ đồng. Thực hiện đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025”, có 84 ý tưởng khởi nghiệp được hỗ trợ vay hơn 800 triệu đồng, tạo việc làm cho 350 lao động.

Bên cạnh đó, có 54 hộ hội viên nghèo được hỗ trợ 589 triệu đồng để sửa nhà, trao học bổng cho 444 em với số tiền 269 triệụ đồng, trao sinh kế mưu sinh cho 205 hội viên với tổng giá trị 645 triệu đồng. Ngoài ra, còn có 1.895 lượt hộ gia đình nghèo được trao quà với tổng số tiền 6 tỷ đồng...

Theo Phó Chủ tịch Hội LHPN quận Cẩm Lệ Lê Thị Thu Hường, những con số này không quá lớn, nhưng quan trọng là nguồn lực được trao đúng đối tượng, kịp thời và phù hợp với nhu cầu của từng trường hợp nên mang lại hiệu quả tốt. Nhờ vậy mà trong 5 năm qua, các cấp hội giúp 467 hộ nghèo và 159 hộ cận nghèo thoát nghèo. Một khi giải quyết được khó khăn về kinh tế thì việc vận động tham gia các hoạt động xã hội, thực hiện kế hoạch hóa gia đình luôn được chị em ủng hộ hết mình.

Chị Lê Thị Thu Hà (trú phường Hòa Thọ Tây) bày tỏ: “Thông qua Hội LHPN phường, tôi được học nghề làm thiệp 3D, sau đó còn được hỗ trợ vay vốn ưu đãi 20 triệu đồng, nhờ sự giúp đỡ kịp thời này mà gia đình tôi thoát nghèo. Đặc biệt, tôi được các chị em trong chi hội vận động thực hiện kế hoạch hóa gia đình, việc dừng lại ở 2 con giúp gia đình tôi nuôi dạy con thuận lợi hơn”.

Tạo ra nhiều hoạt động để phụ nữ phát huy vai trò

Song song với việc hỗ trợ, giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế, các cấp Hội LHPN quận còn tạo ra nhiều hoạt động bổ ích thu hút chị em hội viên tham gia. Thống kê của hội cho thấy, gần 100% hội viên đang sinh hoạt ở 116 chi hội đều tham gia ít nhất từ 2 hoạt động trở lên. Nổi bật trong số này là “Tổ, nhóm phụ nữ góp vốn quay vòng” thu hút 3.422 hội viên tham gia, với tổng số tiền huy động gần 20 tỷ đồng; các CLB “Gia đình điểm 10”, “Bình đẳng giới”, “Gia đình 3 thế hệ”...; hoặc các chương trình sinh hoạt bề nổi như “Vũ điệu thể thao”, “Ngày hội kết nối yêu thương và chia sẻ”...

Từ nhiều năm qua, những hoạt động này trở thành nơi tập hợp và gắn kết hội viên trên địa bàn. Thông qua đó, nhiều chị em tìm được niềm vui trong cuộc sống, tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Đặc biệt các hoạt động về bình đẳng giới, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em đã trở thành điểm tựa cho chị em phụ nữ vượt qua khó khăn. 5 năm qua, Hội LHPN các cấp đứng ra hòa giải 19 vụ xung đột gia đình, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho 145 lượt, qua đó giúp nhiều gia đình tránh đổ vỡ, quyền lợi chính đáng của chị em được bảo đảm.

Chủ tịch Hội LHPN phường Hòa An, quận Cẩm Lệ Nguyễn Thị Hoa nhận xét, những hoạt động này giúp những chị em khép mình do gặp khó khăn về kinh tế, hôn nhân gia đình, không biết gõ cửa ở đâu để có sự giúp đỡ, thì nay đã thay đổi hoàn toàn. Chị em chủ động giải quyết khó khăn chứ không cố chịu đựng như trước. Đáng ghi nhận là khoảng 2-3 năm gần đây, các chi hội phụ nữ trên địa bàn quận tích cực tận dụng mạng xã hội để chia sẻ vui buồn trong cuộc sống, mạnh dạn nêu lên chính kiến thông qua các nhóm “Phụ nữ Cẩm Lệ - lắng nghe và chia sẻ”, “Phụ nữ Cẩm Lệ”... Trong 5 năm qua, có 102 gương phụ nữ tiêu biểu được giới thiệu rộng rãi đến tất cả hội viên, tạo hiệu ứng tích cực đến đời sống tinh thần của chị em.

“Thực tế cho thấy, muốn giúp phụ nữ cải thiện sức khỏe, nghiêm túc thực hiện chủ trương của Nhà nước về dân số và kế hoạch hóa gia đình, chăm lo cho gia đình hạnh phúc, thì càng cần những sân chơi đủ sức hấp dẫn để chị em tham gia, từ đó mới thuyết phục được chị em. Hướng đi này của Hội LHPN quận đã phát huy tác dụng, vì vậy trong thời gian đến chúng tôi sẽ tiếp tục nhưng với cách làm mới hơn, hướng đến mục tiêu cao nhất là đem lại quyền lợi cho chị em”, Phó Chủ tịch Hội LHPN quận Lê Thị Thu Hường nhấn mạnh.

THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.