Hiệu quả công tác xã hội

.

Những năm qua, Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng tổ chức nhiều hoạt động công tác xã hội đạt kết quả cao, được Bộ Y tế khen thưởng thành tích thực hiện tốt Đề án phát triển nghề công tác xã hội trong ngành y tế.

Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng phối hợp các đơn vị tặng quà Tết Trung thu năm 2020 cho bệnh nhân nhi tại bệnh viện. Ảnh: LÊ VĂN THƠM
Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng phối hợp các đơn vị tặng quà Tết Trung thu năm 2020 cho bệnh nhân nhi tại bệnh viện. Ảnh: LÊ VĂN THƠM

Hằng năm, Đảng ủy Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng luôn chú trọng công tác xã hội và xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong quá trình xây dựng và phát triển bệnh viện. Ban Giám đốc bệnh viện thành lập Tổ công tác xã hội với vai trò làm nòng cốt, quản lý, điều phối, tổ chức các hoạt động công tác xã hội, vận động giúp đỡ những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Theo Trưởng phòng Điều dưỡng, Tổ trưởng Tổ công tác xã hội Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng Võ Thị Bích Nga, tổ chú trọng xây dựng mối quan hệ tích cực giữa bệnh nhân với nhân viên y tế theo phương châm hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

Từ đầu năm 2020 đến nay, Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng vận động, kết nối, tiếp đón hơn 500 đoàn từ thiện đến giúp đỡ bệnh nhân với tổng kinh phí hơn 3 tỷ đồng. Đơn cử như bệnh nhân L.T.M ở xã Tam Thành (huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam), chồng mất sớm, các con đi làm thuê kiếm sống, gia cảnh hết sức khó khăn, Tổ công tác xã hội đã kịp thời vận động hỗ trợ 13 triệu đồng giúp bà M. yên tâm điều trị.

Trong khi đó, bệnh nhân Đ.T.D (quê tỉnh Quảng Ngãi), nhập viện ngày 22-7-2021, không có tiền tạm ứng theo quy định và cũng không có thẻ bảo hiểm y tế. Dù đang lúc Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng Tổ công tác xã hội vẫn tích cực vận động kinh phí, giúp đỡ và động viên bà D. vững tin thực hiện phác đồ chuyền hóa chất. “Gia đình tôi làm nông nhưng đất ít và cằn cỗi, mỗi vụ thu hoạch chỉ mong đủ ăn đến giáp vụ sau. Nhờ được bệnh viện giúp đỡ, tôi mới có điều kiện điều trị dài ngày”, bà D. bày tỏ.

Cùng với đó, bệnh viện tổ chức nhiều chương trình sinh hoạt giao lưu với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, tạo không khí vui tươi, thoải mái và tăng thêm tình cảm gắn kết giữa bệnh nhân với nhân viên y tế. Bệnh viện thường xuyên tổ chức đọc sách, kể chuyện phục vụ bệnh nhân; dạy chữ, dạy đàn, dạy vẽ cho bệnh nhân nhi; sinh hoạt chúc mừng sinh nhật bệnh nhân; tuyên truyền Luật Khám chữa bệnh cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân…

Đặc biệt, chương trình văn nghệ “Hát cho bệnh nhân tôi nghe” tiến hành định kỳ mỗi tháng 2 lần, được đông đảo bệnh nhân ưa thích. Bệnh nhân N.V.T đang điều trị tại Khoa Ung thư tổng hợp, chia sẻ: “Xem chương trình này, mình cảm thấy tâm trạng khuây khỏa, vơi bớt nỗi buồn bệnh tật và như được tiếp thêm nghị lực để chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo”.     

Mặt khác, tại bệnh viện thường xuyên có nhân viên đón tiếp, hướng dẫn các thủ tục, trình tự khám, chữa bệnh ngay từ khi người dân mới đến khám bệnh; kịp thời thăm hỏi, nắm bắt hoàn cảnh bệnh nhân, qua đó có sự hỗ trợ thích hợp với từng người. Bệnh nhân Đ.T.N (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) cho biết: “Từ khi mới vào Khoa Khám bệnh, tôi đã được nhân viên hướng dẫn tỉ mỉ về các bước khám bệnh và nhập viện, tôi cảm thấy yên tâm, tin tưởng”. Còn bệnh nhân T.V.H ở xã Điện Hòa (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) từ tốn bộc bạch: “Tôi vào đây điều trị đã hơn một năm, có vợ đi theo chăm sóc, tôi được bệnh viện hỗ trợ suất ăn hằng ngày miễn phí và vợ tôi được hỗ trợ phòng lưu trú miễn phí”…  

Hiệu quả hoạt động công tác xã hội góp phần quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển của Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng và nơi đây đã trở thành địa chỉ tin cậy của hàng nghìn bệnh nhân từ nhiều tỉnh, thành phố. Trong niềm vui bệnh viện được Bộ Y tế khen thưởng về thành tích thực hiện tốt Đề án phát triển nghề công tác xã hội trong ngành y tế giai đoạn 2011-2020, Giám đốc bệnh viện Trần Tứ Quý nhấn mạnh: “Thời gian đến, chúng tôi tăng cường các hoạt động công tác xã hội, phấn đấu xây dựng Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng trở thành bệnh viện chuyên ngành của khu vực miền Trung - Tây nguyên”.

LÊ VĂN THƠM

;
;
.
.
.
.
.