Nỗ lực vận động, tuyên truyền dân số

.

Nhờ tích cực, linh hoạt triển khai việc tuyên truyền, vận động nên công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình tại nhiều địa phương trên địa bàn thành phố đạt kết quả, vượt chỉ tiêu, nhận thức của người dân từng bước nâng lên.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, tỷ lệ sinh con thứ 3 tại nhiều địa phương trên địa bàn thành phố đều giảm. TRONG ẢNH: Một buổi tuyên truyền mất cân bằng giới tính khi sinh tại quận Ngũ Hành Sơn đầu năm 2020.  Ảnh: XUÂN DŨNG
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, tỷ lệ sinh con thứ 3 tại nhiều địa phương trên địa bàn thành phố đều giảm. TRONG ẢNH: Một buổi tuyên truyền mất cân bằng giới tính khi sinh tại quận Ngũ Hành Sơn đầu năm 2020. Ảnh: XUÂN DŨNG

Tính đến năm 2021, phường Mân Thái (quận Sơn Trà) có hơn 19.600 nhân khẩu, trong đó chủ yếu là lao động phổ thông, ngư dân, buôn bán nhỏ nên đời sống còn nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, một bộ phận người dân còn tư tưởng “trọng nam khinh nữ”, thích đông con để có thêm người lao động. Vì vậy, phường Mân Thái xác định tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số, không sinh con thứ 3 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Chị Phạm Thị Hiền, cán bộ phụ trách dân số phường Mân Thái cho biết, những năm qua, tỷ lệ sinh con thứ 3 của địa phương đều giảm, duy trì ở mức khoảng 6,7%/năm. Để công tác dân số đạt hiệu quả, phường phối hợp cùng Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường xây dựng và duy trì CLB “Phụ nữ không sinh con thứ 3 giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân”. Đến nay, các CLB đều có gần 50 thành viên sinh hoạt thường xuyên. Đồng thời, địa phương cũng xây dựng đội ngũ 28 cộng tác viên dân số tại 15 khu dân cư, làm nhiệm vụ đến từng nhà để tuyên truyền, vận động người dân trực tiếp.

“Đây thường là tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố hoặc cán bộ hội phụ nữ, quen thuộc địa bàn, người dân khu vực nên việc tuyên truyền diễn ra thuận lợi, đạt hiệu quả cao. Biện pháp tuyên truyền chủ yếu “mưa dầm thấp lâu”, lồng ghép nội dung kế hoạch hóa gia đình trong các buổi họp tổ dân phố. Những trường hợp nào khó thì cán bộ dân số phối hợp cùng cộng tác viên tiếp cận và tuyên truyền”, chị Hiền chia sẻ.

Đối tượng được cán bộ dân số và các công tác viên tập trung tuyên truyền chủ yếu là gia đình đã sinh đủ 2 con nhưng còn trong độ tuổi sinh đẻ. Ngoài ra, thông qua kênh tuyên truyền của các CLB, thành viên, bên cạnh việc xác định rõ tư tưởng còn tích cực vận động người thân, bạn bè bên ngoài không sinh con thứ 3.

Tham gia vào CLB “Phụ nữ không sinh con thứ 3 giúp nhau phát triển kinh tế gia đình” từ 2 năm nay, chị Nguyễn Thị Kiều Trang (tổ 39, phường Mân Thái) chia sẻ: “Gia đình tôi sinh con một bề (hai nữ), chồng lại là con trai một. Những năm trước, ba mẹ chồng thường nhắc nhở phải sinh thêm con trai để nối dõi. Tuy nhiên, khi được các chị cán bộ dân số vận động, tuyên truyền, giải thích cặn kẽ, chồng và ba mẹ cũng hiểu ra, không còn nghĩ đến chuyện “đủ nếp, đủ tẻ”. Hiện nay, chúng tôi đã quyết tâm dừng sinh để tập trung thời gian nuôi dạy hai con cho tốt và phát triển kinh tế gia đình”.

Tương tự, tại quận Ngũ Hành Sơn, thời gian qua, quận xây dựng kế hoạch thực hiện công tác truyền thông đa dạng hóa với nhiều nội dung và hình thức. Trong đó, kết hợp hài hòa giữa truyền thông đại chúng với truyền thông trực tiếp phù hợp với từng đối tượng, các tầng lớp nhân dân; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền.

Đặc biệt, đưa nội dung truyền thông về công tác dân số vào quy ước sinh hoạt cộng đồng khu dân cư để thường xuyên tuyên truyền nâng cao nhận thức của toàn xã hội. Vì vậy, chất lượng dân số trên địa bàn quận được nâng lên; quy mô, cơ cấu dân số của quận được duy trì hợp lý. Cụ thể, trong năm nay, tính đến 30-9, toàn quận có 560 trẻ được sinh ra, trong đó số trẻ sinh là con thứ 3 trở lên có 37 trẻ, giảm 14 trẻ so với cùng kỳ năm 2020.

Anh Mai Văn Ấn, Phó phòng Dân số, Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn cho biết, năm nay, tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, để đạt được mục tiêu, chỉ tiêu về công tác dân số và phát triển, đơn vị tập trung, tăng cường hình thức truyền thông gián tiếp như: phát tờ rơi, pa-nô, áp-phích, băng-rôn, tin, bài phát trên hệ thống truyền thanh quận và tăng cường tư vấn qua nhiều cuộc điện thoại, zalo…

Hình thức tư vấn qua điện thoại được phát huy triệt để, giúp người dân được giải đáp trực tiếp những thắc mắc cụ thể của mình về sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình. Bên cạnh đó, cán bộ dân số các phường trên địa bàn quận chủ động lồng ghép các cuộc tư vấn trong tuyên tuyền công tác phòng, chống dịch đến người dân, nhất các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, nam, nữ trong độ tuổi kết hôn tại các địa bàn có mức sinh con thứ 3 cao.

“Toàn địa bàn quận hiện có 133 cộng tác viên dân số - y tế, phân bổ khắp tại các phường. Trong thời gian tới, quận tiếp tục duy trì, phát huy hiệu quả đội ngũ cộng tác viên này. Đồng thời, xây dựng nội dung tuyên truyền dễ hiểu, dễ thực hiện cho người dân. Từ đó, từng bước nâng cao chất lượng dân số cũng như nhận thức của người dân về thực hiện kế hoạch hóa gia đình”, anh Ấn khẳng định.

XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.