Tiếp sức người dân qua địa phận Đà Nẵng

.

Từ đầu tháng 10-2021 đến nay, hàng ngàn phương tiện và hơn 16.000 người dân từ các tỉnh phía Nam về quê đi qua địa phận Đà Nẵng được lực lượng cảnh sát giao thông và các đơn vị, địa phương, tổ chức thiện nguyện trên địa bàn thành phố hỗ trợ nhiều mặt.

Sữa, bánh mỳ, bánh chưng, nước uống các loại được các đội nhóm thiện nguyện trao tận tay cho người dân về quê qua địa phận Đà Nẵng. Ảnh: XUÂN SƠN
Sữa, bánh mỳ, bánh chưng, nước uống các loại được các đội nhóm thiện nguyện trao tận tay cho người dân về quê qua địa phận Đà Nẵng. Ảnh: XUÂN SƠN

Hỗ trợ và tiếp sức

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam, những ngày qua, nhu cầu người dân từ các tỉnh phía Nam trên đường về quê ở phía Bắc đi qua địa phận Đà Nẵng tăng cao. Nhằm bảo đảm an toàn giao thông, tạo điều kiện cho người dân, UBND thành phố có công văn đề nghị Công ty CP đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả hỗ trợ, tạo điều kiện trung chuyển miễn phí các phương tiện xe máy của người dân từ các tỉnh phía Nam về quê qua hầm Hải Vân.

Đồng thời, giao Công an thành phố chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông, công an các quận, huyện phối hợp tổ chức đón, hỗ trợ, vận chuyển người dân ngang qua địa bàn thành phố bảo đảm an toàn giao thông và phòng, chống Covid-19… Bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố cho biết, ngành y tế bố trí 2 tổ y tế thường trực 24/24 tại 2 địa điểm cửa ngõ vào, ra thành phố để xử lý, cấp cứu, hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe cho công dân. Ngoài ra, Sở Y tế cũng bố trí 2 tổ cấp cứu lưu động sẵn sàng cấp cứu, vận chuyển, xử lý các vấn đề khẩn cấp liên quan đến sức khỏe công dân.

Khuya 6-10, Công ty CP đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả chính thức mở cửa hầm Hải Vân. Thời điểm này, hơn 1.000 người dân từ các tỉnh phía Nam về quê bằng xe máy đã được lực lượng chức năng và tình nguyện viên hỗ trợ, dẫn đoàn xuất phát để vào hầm đường bộ Hải Vân, đi ra các tỉnh phía Bắc.

Ông Võ Ngọc Trung, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả cho biết, đây là lần đầu tiên có việc xe máy chạy qua hầm. “Nếu không qua hầm, người dân phải vượt 20km đường đèo quanh co hiểm trở trong trời mưa lớn thì nguy hiểm hơn. Chúng tôi phối hợp lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố dẫn đoàn hỗ trợ người dân khi gặp sự cố”, ông Trung cho biết.

Điều đặc biệt, trước khi rời Đà Nẵng, tất cả những người dân trên đường về quê đều được nhận hỗ trợ của thành phố trị giá 100.000 đồng/người, miễn phí đổ xăng, sửa chữa xe máy, thay nhớt. Theo Đại tá Phan Ngọc Truyền, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố, trong những ngày qua, cán bộ, chiến sĩ các trạm cảnh sát giao thông cửa ô phối hợp Công an quận Liên Chiểu, Công an huyện Hòa Vang và lực lượng chức năng dẫn và trung chuyển hàng chục đoàn xe của người dân qua đèo và hầm Hải Vân.

“Lực lượng cảnh sát giao thông và các đơn vị, địa phương luôn xác định bên cạnh nhiệm vụ đón, dẫn và trung chuyển các đoàn người từ các tỉnh phía Nam trở về quê an toàn, phải bảo đảm tốt công tác phòng, chống Covid-19; hỗ trợ, giúp đỡ những người dân khó khăn để quá trình về quê được thuận lợi. Khi người dân vừa đến địa phận Đà Nẵng, lực lượng chức năng và các tổ chức thiện nguyện hướng dẫn khai báo y tế, tiếp tế xăng, lương thực, nước uống và tổ chức phân làn giao thông, dẫn đoàn để người dân trở về quê bình an”, Đại tá Phan Ngọc Truyền cho biết.

Những tấm lòng thiện nguyện

Những ngày qua, các nhóm từ thiện, tình nguyện, sinh viên của thành phố túc trực trên các cung đường mà đoàn người trở về quê từ các tỉnh phía Nam đi qua địa phận Đà Nẵng để hỗ trợ đồ ăn, thức uống và các vấn đề sức khỏe. Anh Phan Minh Việt, Phó Chủ nhiệm CLB xe bán tải Đà Nẵng cho biết, gần 1 tuần này, anh và các thành viên luôn có mặt từ đèo Lò Xo (giáp ranh tỉnh Quảng Nam và tỉnh Kon Tum) đến đỉnh đèo Hải Vân rồi ra Lăng Cô (tỉnh Thừa Thiên Huế) để hỗ trợ thức ăn, nước uống, chở người già, phụ nữ, trẻ em qua đèo.

Hằng ngày, sau khi nhận thông tin số lượng người về qua địa phận Đà Nẵng, CLB triển khai phương tiện, nhân lực chuẩn bị cơm, cháo, nước, xăng xe để tiếp sức. Đặc biệt, CLB còn bố trí đội y tế sơ cứu cho những trường hợp bị tai nạn, kiệt sức và đội sửa xe giúp đỡ người dân tiếp tục hành trình. “CLB có hơn 50 xe bán tải hoạt động liên tục, di chuyển qua lại các điểm đèo để giúp đỡ những người dân về quê ngang qua địa phận Đà Nẵng. Dầm mưa dãi nắng nhiều ngày đêm nhưng chúng tôi luôn động viên mình cần phải cố gắng hơn nữa, vì đồng bào của mình đang còn vất vả vượt hàng ngàn cây số để về nhà”, anh Việt chia sẻ.

Ngoài CLB xe bán tải Đà Nẵng, còn có gần 10 đội, nhóm tình nguyện khác sẵn sàng túc trực đón bà con để trao những hộp cơm, cháo nóng hổi, tiếp tế bánh mỳ, nước uống. Đồng thời, tiếp thêm xăng dầu, kiểm tra, thay nhớt cho xe máy bị hỏng nhẹ, thay ruột xe và hỗ trợ lộ phí cho bà con tiếp tục hành trình về quê. Anh Trương Vĩnh Phúc, Trưởng nhóm Chuyến xe 0 đồng cho biết, các đội thiện nguyện có một nhóm chung để chia sẻ thông tin về thời gian và các tuyến đường về quê của người dân. Từ đó, kêu gọi, bố trí nhân lực, vật lực đầy đủ về các điểm dừng chân để đón người dân. Những ngày này, thời tiết mưa, lạnh nên các nhóm trang bị thêm áo mưa, khẩu trang cho người dân sử dụng trong chặng đường tiếp theo.

Trước tình trạng một số người dân do xe hư dọc đường hoặc chở con nhỏ, không đi nhanh được nên không theo kịp đoàn và bị lạc trong thành phố, anh Trương Vĩnh Đặng (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) đã in và treo các biển chỉ dẫn đường đi. Tính đến nay, anh Đặng cùng cha là ông Trương Văn Luân (SN 1963) đã treo xong các biển chỉ dẫn lên đèo Hải Vân cho người dân tại 7 điểm ngã ba, ngã tư những tuyến giao thông chính qua Đà Nẵng. “Đối với nhiều người, có thể đây là lần đầu tiên họ đi qua Đà Nẵng bằng xe máy nên không biết đường. Tôi lắp tạm biển hướng dẫn cho người dân ngoài việc để họ không đi lạc, còn nhằm mục đích không để người từ vùng dịch vô tình đi nhầm vào thành phố, tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh nếu không may có ca dương tính với SARS-CoV-2”, anh Đặng bày tỏ.

Trong chuyến hành trình từ miền Nam về quê lần này, người dân đã phải trải qua khoảng 2-3 ngày chạy xe máy ròng rã mới về tới địa phận Đà Nẵng nên rất mệt mỏi. Khi được các đội, nhóm từ thiện, tình nguyện tại Đà Nẵng hỗ trợ, giúp sức, nhiều người đã không kìm được nước mắt xúc động. Chị Lý Thị Thùy (quê Thái Nguyên) xúc động chia sẻ: “Thực sự tôi rất xúc động và cảm nhận rõ được cái tình người ấm áp nơi đây. Mấy ngày nay chạy xe tay chân mỏi tê cứng, may mắn được các bạn ở đây giúp đồ ăn, thức uống, còn chở người chở xe qua đèo giúp. Cảm ơn các bạn nhiều lắm”, chị Thùy rưng rưng.

XUÂN DŨNG - TRÍ DŨNG

Tiếp tục hỗ trợ người dân về quê được lưu thông qua hầm Hải Vân bằng xe máy

Ngày 7-10, Chủ tịch UBND thành phố có văn bản về việc hỗ trợ người dân đi về các tỉnh phía bắc bằng xe máy qua hầm Hải Vân. Theo đó, nhằm tạo điều kiện cho người dân từ các tỉnh phía nam trên đường về quê ở phía bắc đi qua địa phận thành phố Đà Nẵng bằng xe máy bảo đảm an toàn, UBND thành phố đề nghị Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả tạo điều kiện cho các lực lượng chức năng hỗ trợ, dẫn đường cho người dân từ các tỉnh phía nam về quê được lưu thông qua hầm Hải Vân bằng xe máy. (GIA MINH)

Mặt trận các cấp hỗ trợ nhu yếu phẩm thiết yếu

Ngày 7-10, Mặt trận thành phố ban hành công văn về việc hỗ trợ người dân từ các tỉnh, thành phố phía nam về địa phương đi qua địa phận thành phố Đà Nẵng.

Theo đó, Mặt trận các quận, huyện cần xây dựng kế hoạch vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ủng hộ vật chất, kinh phí để hỗ trợ cho bà con có thêm lương thực, nước uống, nhiên liệu… giúp bà con về quê an toàn. Đồng thời trao đổi với các nhà hảo tâm đang sinh sống trên địa bàn hiện đang cung cấp thực phẩm, nước uống, nhiên liệu…tại các điểm dừng chân, dọc tuyến đường người dân đi qua để thống nhất đầu mối do Mặt trận quản lý, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống cháy nổ và hạn chế tiếp xúc gần để bảo đảm an toàn phòng, chống Covid-19.

Mặt trận huyện Hòa Vang và các quận: Cẩm Lệ, Thanh Khê, Liên Chiểu, nơi có điểm dừng chân và đoạn đường có xe đi ngang qua chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng nắm bắt tình hình, thời gian, số lượng người đi xe máy, người đi cùng, người đi bộ; phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội và Hội Chữ thập đỏ thành phố chuẩn bị lương thực, thực phẩm, nước uống, nhiên liệu…để cung cấp cho người dân, bảo đảm ai cũng được hỗ trợ. Mặt trận thành phố đề nghị Thành Đoàn, Hội Chữ thập đỏ thành phố có kế hoạch huy động, tổ chức lực lượng thanh niên tình nguyện thành lập các đội, nhóm, bố trí thời gian cụ thể, luân phiên làm nhiệm vụ cấp phát, hỗ trợ người dân tại các điểm dừng chân của đoàn xe; không thực hiện việc hỗ trợ dọc các tuyến đường đoàn xe đi qua; bảo đảm tuyệt đối an toàn công tác phòng, chống dịch theo quy định của ngành y tế, nhanh chóng chuẩn bị các điều kiện, vật chất, tổ chức lực lượng tiến hành thực hiện từ ngày 8-10. (NGUYỄN QUANG)

10.000 lít xăng cho người lao động

Từ ngày 8-10, Liên đoàn Lao động thành phố triển khai chương trình “nghìn lít xăng miễn phí” cho người lao động các tỉnh phía nam về quê bằng xe máy qua địa phận thành phố Đà Nẵng. Theo đó, Liên đoàn Lao động thành phố sẽ bố trí cán bộ Công đoàn, đoàn viên tại Trạm trung chuyển hầm đường bộ Hải Vân (quận Liên Chiểu) để trao trực tiếp những chai xăng 1,5 lít cho người lao động về quê bằng xe máy. Tổng số lượng xăng hỗ trợ là 10.000 lít. Đây là hoạt động nhằm cụ thể hóa kết luận của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố về việc hỗ trợ người lao động từ các tỉnh phía nam về quê; tiếp sức người lao động gặp khó khăn do Covid-19 về quê an toàn. (LAM PHƯƠNG)

 

;
;
.
.
.
.
.