Đảng bộ Tổng Công ty Điện lực miền Trung: Tăng cường kiểm tra, giám sát thường xuyên tại cơ sở

.

Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp của Đảng bộ Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã có nhiều nỗ lực thực hiện nhiệm vụ phù hợp với tình hình diễn biến của dịch bệnh, bảo đảm theo chương trình, kế hoạch đề ra.

Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Tổng Công ty Điện lực miền Trung thực hiện giám sát tại Đảng bộ Công ty Dịch vụ Điện lực miền Trung. (Ảnh chụp thời điểm không có Covid-19). Ảnh: P.ANH
Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Tổng Công ty Điện lực miền Trung thực hiện giám sát tại Đảng bộ Công ty Dịch vụ Điện lực miền Trung. (Ảnh chụp thời điểm không có Covid-19). Ảnh: P.ANH

Dân chủ trong kiểm tra, giám sát trong Đảng

Nhằm thực hiện hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật Đảng, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng ủy EVNCPC xây dựng chương trình KTSG cho từng năm; trong đó chú trọng đổi mới công tác KTGS, nâng cao nhận thức trong các tổ chức Đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Ông Lê Hữu Danh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty dịch vụ Điện lực miền Trung cho biết, Đảng bộ công ty có gần 300 đảng viên sinh hoạt tại 19 chi bộ. Là đơn vị trực thuộc Đảng bộ EVNCPC, trong công tác KTSG, Đảng bộ luôn chú trọng và xác định đây là yếu tố then chốt để xây dựng nội bộ trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. “Riêng năm 2020 và 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn do tình hình Covid-19 kéo dài và ảnh hưởng của thiên tai, nhưng Đảng ủy và UBKT Đảng ủy đã hoàn thành công tác KTGS theo đúng kế hoạch đề ra”, ông Danh nói.

Ông Võ Huy Toàn, Phó Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy EVNCPC cho rằng, nhờ làm tốt công tác KTGS nên nhiều năm qua, Đảng bộ tổng công ty không có đơn thư khiếu nại, khiếu kiện hay những vụ việc nổi cộm do nội bộ mất đoàn kết. Đặc biệt, điểm mới trong công tác KTGS về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, Đảng ủy EVNCPC luôn đề cao vai trò người đứng đầu cấp ủy.

Đảng ủy EVNCPC luôn xác định việc KTGS trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí phải khách quan, không nể nang, bảo đảm dân chủ, thẳng thắn. Năm 2021, EVNCPC không có trường hợp tham nhũng, lãng phí phải xử lý kỷ luật. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, công tác KTGS của Đảng bộ cũng còn một số hạn chế như: chất lượng, hiệu quả chưa cao, ý thức chấp hành, thái độ trách nhiệm của một số cán bộ, đảng viên còn hạn chế.

Qua kiểm tra vẫn còn tồn tại một số cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện, thiếu gương mẫu dẫn đến vi phạm phải xử lý kỷ luật Đảng, trong đó chủ yếu là vi phạm chính sách dân số do sinh con thứ 3. Trong 9 tháng đầu năm 2021, toàn Đảng bộ có 2 đảng viên bị thi hành kỷ luật; trong đó 1 trường hợp bị kỷ luật với hình thức khiển trách do sinh con thứ 3 và 1 trường hợp bị kỷ luật với hình thức cảnh cáo do vi phạm trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng.

Nắm bắt kịp thời các quy định

Ông Trương Thiết Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNCPC cho rằng, việc quán triệt kịp thời và thường xuyên các quy định của Đảng trong công tác KTGS đã giúp cấp ủy, UBKT các cấp nắm bắt kịp thời các quy định nhằm nâng cao nhận thức trong các tổ chức Đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ.

Ngay sau khi có Quy định số 22-QĐ/TW ngày 28-7-2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng; Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 6-7-2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Đà Nẵng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng, Đảng ủy EVNCPC đã tập trung quán triệt, triển khai thực hiện Quy định số 22-QĐ/TW đến toàn thể các cán bộ, đảng viên.

Qua đó, các tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên đều nắm vững nguyên tắc trong KTGS và kỷ luật Đảng, kịp thời phát hiện nhân tố mới, tích cực để phát huy; phải bảo vệ cái đúng, bảo vệ người tốt, cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đột phá vì lợi ích chung. Đồng thời, chủ động phát hiện sớm để phòng ngừa, ngăn chặn, khắc phục khuyết điểm, vi phạm của tổ chức Đảng, đảng viên ngay từ khi mới manh nha, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn, kéo dài và lan rộng.

Cũng theo ông Hùng, công tác KTGS trong thời gian qua được tiến hành bảo đảm nguyên tắc, quy trình, thủ tục theo quy định. Nội dung KTGS được tiến hành có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; việc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, sinh hoạt Đảng, thực hiện quy chế, quy định; thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; công tác cán bộ; việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” gắn với Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Thời gian tới, Đảng bộ EVNCPC sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao nhận thức cho cấp ủy các cấp về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác KTGS và kỷ luật Đảng; tăng cường công tác KTGS, thường xuyên kiện toàn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ cấp ủy, cán bộ UBKT…, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ EVNCPC lần thứ XIV hiệm kỳ 2020-2025, xây dựng Đảng bộ EVNCPC trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.

Đảng bộ Tổng Công ty Điện lực miền Trung là Đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc Thành ủy Đà Nẵng, có 15 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc. Trong đó có 6 đảng bộ cơ sở và 9 chi bộ cơ sở, với 1.239 đảng viên/3.139 cán bộ công nhân viên, chiếm tỷ lệ 39,5%.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.