Khoảng lặng yêu thương và trách nhiệm

.

Khi Covid-19 bùng phát, những cán bộ, hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố có mặt khắp các điểm nóng trên mặt trận chống dịch. Họ chính là biểu tượng đẹp không chỉ của người phụ nữ Việt Nam với tinh thần “giặc đến nhà, đàn bà cũng đánh”, mà còn nêu gương sáng vì nhân dân phục vụ.

Trong thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cơ sở. TRONG ẢNH: Hội viên phụ nữ phường Thuận Phước (quận Hải Châu), chuẩn bị bữa ăn cho lực lượng phòng, chống dịch ở địa phương. Ảnh: T.S
Trong thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cơ sở. TRONG ẢNH: Hội viên phụ nữ phường Thuận Phước (quận Hải Châu), chuẩn bị bữa ăn cho lực lượng phòng, chống dịch ở địa phương. Ảnh: T.S

Những thành viên tích cực

“Dịch đến nhà, phụ nữ cũng phải đánh” là câu nói vui nhưng cũng đầy quyết tâm của những “bóng hồng” tham gia làm nhiệm vụ ở các chốt trực Covid-19. Tâm sự về việc ở tuổi khá cao vẫn tham gia chống dịch, bà Nguyễn Thị Thúy, hội viên Chi hội Phụ nữ Chơn Tâm 1B4 (60 tuổi, trú phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) nói: “Dịch diễn biến rất phức tạp nên mỗi người đóng góp một tay để phòng chống. Tôi cao tuổi nhưng sức khỏe còn tốt nên tích cực tham gia”.

Vẫn tiếng cười giòn tan khi trò chuyện, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Thạch Bồ (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) Nguyễn Thị Yến khẳng định: “Khi tham gia trực chốt, 3 ngày phải trực 12 giờ, có thời điểm phải trực liên tục 36 giờ, ăn ngủ tại chỗ. Khó khăn, vất vả nhưng chúng tôi vẫn vui, tự hào vì mình góp chút ít công sức cùng thành phố chống dịch”.

Mỗi người một hoàn cảnh nhưng hầu hết cán bộ và hội viên Hội LHPN các cấp đều bận rộn với công việc gia đình. Thế nhưng, khi dịch bệnh xuất hiện, họ lại nhiệt tình tham gia công tác chống dịch. Có những trường hợp vượt lên đau ốm để đăng ký tham gia, có người bận rộn với công việc ở cơ quan nhưng vẫn đăng ký trực đêm để “chia sẻ bớt cho chị em”. Và cũng có cả chốt trực đều là phụ nữ đơn thân, mỗi ca trực phải gửi con hàng xóm, họ hàng... Thế nhưng, tất cả đều âm thầm làm nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao, không cho dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Đi thăm và động viên chị em ở các địa phương, Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố Nguyễn Thị Huyền bày tỏ sự khâm phục về tinh thần, trách nhiệm của các chị: “Suốt thời gian qua, các cấp hội từ thành phố đến cơ sở ở đâu, lúc nào cũng bắt gặp hình ảnh cán bộ, hội viên phụ nữ tất bật tham gia chốt trực hoặc thực hiện những việc hậu cần. Có không ít chị em bị tai nạn, bị nhiễm SARS-CoV-2... trong quá trình tham gia chống dịch, thế nhưng vượt lên tất cả, chị em vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Những con số biết nói

Gần 2 năm qua, các hoạt động phong trào của phụ nữ gần như tạm gác lại để Hội LHPN các cấp dốc sức cùng thành phố phòng, chống dịch bệnh. Hàng chục ngàn lượt cán bộ, hội viên hội có mặt kịp thời trong các hoạt động chống dịch của thành phố và cả những chương trình “3 tại chỗ”, “Đi chợ giúp dân”, “Phụ nữ Đà Nẵng - sẻ chia yêu thương, chung tay phòng, chống dịch”, “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Vạn phần quà san sẻ yêu thương”...

Đến nay, Hội LHPN các cấp đã huy động 1.562 cán bộ hội, hội viên tham gia hỗ trợ các tổ xét nghiệm Covid-19; 1.168 người tham gia ở các chốt trực “Vì vùng xanh an toàn” tại các khu dân cư; 757 người hỗ trợ nấu ăn phục vụ cho lực lượng làm nhiệm vụ; 2.031 người tham gia phân phối vận chuyển những suất quà kịp thời đến từng hộ gia đình; 1.428 người thực hiện công tác giám sát việc phân phối các suất quà, nắm bắt tình hình đời sống của nhân dân và các quy định của thành phố về thực hiện giãn cách xã hội...

Có thể khẳng định rằng, trong những ngày cả thành phố cùng phòng, chống dịch, nhất là quãng thời gian thực hiện “ai ở đâu thì ở đó”, lực lượng phụ nữ đã trở thành nhịp cầu tin cậy, bảo đảm sinh hoạt của người dân được ổn định.

Đặc biệt, với nhiệm vụ đi chợ giúp dân, những cán bộ, hội viên phụ nữ thể hiện vai trò quan trọng của mình trong cuộc chiến phòng, chống Covid-19. Có đến 5.500 tình nguyện viên là cán bộ, hội viên phụ nữ và phụ nữ ở các khu dân cư đăng ký tham gia, với 431.921 đơn hàng từ các gia đình gửi nhờ mua hộ trị giá hơn 109 tỷ đồng. Để đảm đương khối lượng công việc lớn như vậy, gần cả tháng trời, các chị tất bật từ sáng sớm đến tận khuya mỗi ngày để bảo đảm người dân ở yên tại nhà nhưng hàng hóa, nhu yếu phẩm vẫn đầy đủ. Không dừng lại đó, trong bối cảnh vừa chống dịch, Hội LHPN các cấp vận vừa động 48 tỷ đồng nhằm kịp thời thăm hỏi, động viên các lực lượng tuyến đầu chống dịch và hỗ trợ cho hộ gia đình gặp khó khăn để “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Về những con số rất ấn tượng này, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng bày tỏ: “Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, các cấp Hội LHPN thành phố đã thể hiện được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc chung tay cùng thành phố phòng, chống dịch. Bên cạnh đó còn làm rất tốt công tác vận động, cũng như kịp thời hỗ trợ giúp người dân thành phố vượt qua khó khăn. Đây là điều rất cần được biểu dương, nhân rộng”.

THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.