Lan tỏa học và làm theo Bác - Bài cuối: Trách nhiệm và nêu gương

.

Nhiều câu chuyện kể về đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh được in thành sách, được các lớp tiền bối, thầy cô, cha mẹ nhắc đến mỗi khi nói về tấm gương của Người. Đó chính là những đức tính, phẩm chất giản dị, trung thực, nói đi đôi với làm, gần dân, yêu thương con người…, những đức tính mà bất kỳ một người chân chính nào cũng cần rèn luyện, vun đắp.

Vai trò người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn thành phố luôn được đề cao.Trong ảnh: Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (bìa trái) trực tiếp đến kiểm tra, chỉ đạo công tác chống dịch trên địa bàn quận Sơn Trà. (Ảnh chụp tháng 8-2021) Ảnh: P.C
Vai trò người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn thành phố luôn được đề cao.TRONG ẢNH: Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (bìa trái) trực tiếp đến kiểm tra, chỉ đạo công tác chống dịch trên địa bàn quận Sơn Trà. (Ảnh chụp tháng 8-2021). Ảnh: P.C

Có trách nhiệm với dân

Về vai trò người đứng đầu và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, Ban Chấp hành Trung ương có những quy định cụ thể như: người đứng đầu làm trước và phải thật sự gương mẫu để cho các cấp noi theo. Phương châm hành động là nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, khách quan, không nể nang, né tránh. Nói đi đôi với làm, tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc, trì trệ nhất…

Ông Bùi Văn Tiếng, nguyên Trưởng ban Tổ chức Thành ủy cho rằng, những quy định nêu trên, đặc biệt là việc tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng cũng là động lực để khơi gợi, tiếp lửa, hâm nóng, nuôi dưỡng các tố chất cần thiết của cả hệ thống chính trị và của từng cán bộ đảng viên, có thêm một động lực là di sản tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. “Vấn đề là việc gầy dựng các động lực ấy phải thực chất, thường xuyên và cần cá thể hóa phù hợp với mặt mạnh, mặt yếu trong quá trình phấn đấu của mỗi tổ chức trong hệ thống chính trị cũng như của mỗi cán bộ, đảng viên. Học tập và làm theo, nói phải đi đôi với làm, làm bình thường cũng đáng trân trọng nhưng đáng trân trọng hơn là làm gương, làm mẫu cho người khác noi theo”, ông Tiếng nhấn mạnh. 

Tại hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị số 05-CT/TW tổ chức vào tháng 6-2021, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh đến trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Đồng thời, phê phán những cán bộ, đảng viên không dám nói, không dám hành động, thủ hòa, an phận, nhất là tâm lý “sợ sai”, “sợ trách nhiệm” đang tồn tại trong đội ngũ cán bộ. Để xây dựng mối quan hệ gắn bó chặt chẽ hơn nữa giữa Đảng với dân, cần thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” với quan điểm “Trọng dân, gần dân, tin dân, hiểu dân, học dân, dựa vào dân và có trách nhiệm với dân”.

Đà Nẵng được như hôm nay là nhờ công sức của toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân chứ không phải của riêng ai, nhưng rõ ràng vai trò của người đứng đầu là rất quan trọng, khó có thể phủ nhận. Người đứng đầu có trách nhiệm với dân, nên trong những giai đoạn khó khăn, thử thách nhất, như công tác chống dịch vừa qua, lãnh đạo thành phố quyết tâm cắt đứt chuỗi lây nhiễm bằng biện pháp quyết liệt nhất, là yêu cầu “ai ở đâu ở yên đó”.

Có thể mỗi người sẽ gặp khó khăn, bất tiện, nhưng cái được lớn nhất là sự an toàn, là sức khỏe của nhân dân. Ngay sau đó, thành phố ban hành một loạt quy định hỗ trợ đời sống nhân dân, để “không ai bị bỏ lại phía sau”. Tính đến ngày 8-11, hơn 1,246 triệu liều vắc-xin đã được tiêm cho người dân thành phố, trong đó có 903.164 người tiêm mũi 1, 342.932 người tiêm đủ 2 mũi; hơn 44.400 trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi được tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Và từng quy định của cuộc sống “bình thường mới” được mở lại, một cách thận trọng, trong điều kiện “sống chung với dịch”, song mỗi người dân luôn được nhắc nhở về 5K, về sự nỗ lực của mỗi người để bảo vệ thành quả chống dịch.

Các quyết sách phù hợp lòng dân, sát thực tiễn

Từ khi thành phố bùng phát đợt Covid-19 thứ 4, kéo dài gần 5 tháng, đỉnh điểm là trong hai tháng 7 và 8, chính quyền thành phố có nhiều đợt hỗ trợ lương thực, thực phẩm và tiền mặt cho người dân. Tổng kinh phí thành phố triển khai hỗ trợ đến ngày 7-9 trên 247 tỷ đồng. Việc nhiều gói hỗ trợ được các cấp chính quyền và ngành chức năng kịp thời triển khai giúp tháo gỡ khó khăn cho người dân bị ảnh hưởng Covid-19. Góp phần tạo sự yên tâm, tin tưởng và đồng hành của xã hội để cùng chính quyền địa phương từng bước kiểm soát và khống chế, đẩy lùi dịch bệnh.  

Lo cho dân bằng các quyết định, chính sách đúng đắn. Những người đứng đầu của thành phố thực sự là “công bộc” của dân, qua đó lòng tin của nhân dân đối với cấp ủy Đảng, chính quyền, sự đồng thuận xã hội được củng cố, tăng cường. Ông Nguyễn Đình Vĩnh, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy cho rằng, cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp phải có tư tưởng, bản lĩnh chính trị vững vàng, quan điểm đúng đắn, chính kiến rõ ràng; thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống. Đó cũng chính là mệnh lệnh không lời để cán bộ cấp dưới noi gương, làm theo. “Thời gian đến, cán độ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân thành phố Đà Nẵng đang rất kỳ vọng vào sự phát huy tốt nhất vai trò và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt của thành phố, thể hiện tính tiên phong, gương mẫu, nói đi đôi với làm, thật sự là tấm gương sáng để cán bộ, đảng viên và nhân dân noi theo”, ông Vĩnh chia sẻ.

Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, ông Bùi Văn Tiếng cho rằng, người đứng đầu cũng như tập thể lãnh đạo thành phố hiện nay đã cảm nhận sâu sắc về vai trò của nhân dân, biết kế thừa bài học thành công lớn nhất của thế hệ lãnh đạo trước đây là tạo được sức mạnh đồng thuận của người dân trong các chủ trương chính sách phát triển thành phố; đồng thời và quan trọng hơn là biết suy ngẫm và tránh được một số bài học thất bại của những người tiền nhiệm như không tuân thủ nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt cấp ủy, không lắng nghe những tiếng nói phản biện chân thành và xây dựng… “Thượng tôn pháp luật, vì việc xếp người, mở rộng dân chủ, thực sự cầu thị cũng là những điều mà theo tôi trong quá trình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, người đứng đầu cũng như tập thể lãnh đạo thành phố hiện nay cần hết sức quan tâm”, ông Bùi Văn Tiếng nhấn mạnh.   

Một trong những điều cốt lõi trong tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là tinh thần chí công vô tư, là ý thức sẵn sàng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Tinh thần ấy, ý thức ấy cũng cần phải được thường xuyên khơi gợi, nuôi dưỡng trong cả hệ thống chính trị và trong từng cán bộ đảng viên. Và một trong những động lực để khơi gợi, tiếp lửa, hâm nóng, nuôi dưỡng chính là di sản tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh mà cán bộ, đảng viên đã học tập và làm theo suốt 15 năm qua.

Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng lựa chọn, xác định việc “Tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; phát huy vai trò, trách nhiệm và đổi mới phong cách lãnh đạo của người đứng đầu” là nội dung đột phá trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW giai đoạn 2016-2021. Nhờ đó, lãnh đạo các cấp đã giải quyết được nhiều vụ việc nổi cộm, bức xúc trong dư luận xã hội, khẳng định chủ trương, đường lối mới đúng đắn của Đảng, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng bộ và chính quyền thành phố.
(Trích báo cáo do Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết trình bày tại hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TW và Chỉ thị số 05-CT/TW của thành phố)
Năm 2017, có 61/595 tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh tiêu biểu (chiếm tỷ lệ 10,25%) và 246/595 tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh (chiếm tỷ lệ 41,34%).
Năm 2018, có 87/504 tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh tiêu biểu (chiếm tỷ lệ 17,26%) và 342/504 tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh (chiếm tỷ lệ 67,86%).
Năm 2019, có 101/533 tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh tiêu biểu (chiếm tỷ lệ 18,95%) và 375/533 tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh (chiếm tỷ lệ 70,36%).
Năm 2020, có 394/533 tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh (chiếm tỷ lệ 73,92%) và 89/533 tổ chức cơ sở Đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (chiếm tỷ lệ 16,7%).
(Nguồn: Báo cáo của Thành ủy Đà Nẵng sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TW ngày 30-10-2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ )

HOÀNG NHUNG

;
;
.
.
.
.
.