Nhân lên tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng

.

Mỗi tháng một lần, bếp ăn của nhóm thiện nguyện chùa Bửu Nghiêm (phường Nam Dương, quận Hải Châu) có sự tham gia của nhiều phụ nữ từng công tác ở các tổ dân phố, khu dân cư trên địa bàn thành phố, lại đỏ lửa nấu hàng trăm suất ăn cho người tâm thần thuộc Trung tâm Điều dưỡng người tâm thần và các cụ già neo đơn tại Trung tâm Bảo trợ xã hội (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố). Bằng tình cảm, sự sẻ chia, nhóm thiện nguyện nhen lên tinh thần “tương thân tương ái”, lan tỏa lối sống đẹp vì cộng đồng.

Nhóm thiện nguyện chùa Bửu Nghiêm nấu ăn cho bệnh nhân tâm thần và các cụ già neo đơn. Ảnh: THANH TÌNH
Nhóm thiện nguyện chùa Bửu Nghiêm nấu ăn cho bệnh nhân tâm thần và các cụ già neo đơn. Ảnh: THANH TÌNH

Có tay nghề nấu ăn lâu năm, trong mỗi chuyến thiện nguyện, bà Võ Thị Lan (66 tuổi, trú tổ 11 phường Nam Dương, quận Hải Châu, chủ cơ sở sản xuất Rong biển Tâm An) luôn đảm nhận quản lý việc nấu nướng. Trước mỗi chuyến đi, bà Lan lên danh sách các suất ăn cần nấu, cân đối mua lương thực, thực phẩm phù hợp. Đang cầm muôi nêm nếm gia vị, bà Lan bày tỏ: “Lúc mới bắt đầu nấu ăn cho nhóm thiện nguyện, tôi khá lúng túng vì mỗi đợt phải chuẩn bị 400-500 suất ăn. Hơn nữa, hồi đó nấu bằng bếp than rất vất vả, tôi phải dậy lúc 1-2 giờ để nhóm lửa, chuẩn bị các vật dụng để khoảng 4 giờ sáng mọi người tập trung nấu nướng. Nay có nhiều chị em phụ giúp, việc nấu ăn thuần thục, bài bản hơn, tất cả các nguyên liệu được chuẩn bị từ đêm hôm trước nên tầm 4 giờ sáng các chị em tập trung nấu và đi phát rất nhanh”.

Bà Lan là người bán hàng ăn uống lâu năm, nay nghỉ để mở cơ sở sản xuất rong biển. Hằng tháng, bà Lan tranh thủ một ngày nấu ăn cùng nhóm thiện nguyện, có cả sự tham gia của các tổ dân phố khu vực Định Thọ 2, phường Nam Dương.

Tháng 11 này, bữa ăn cho bệnh nhân tâm thần và người già neo đơn là món mì Quảng. Để nấu 450 suất mì, nhóm chia thành từng nhóm nhỏ đi chợ, sơ chế thực phẩm, nấu nướng, bốc xếp..., bảo đảm thức ăn luôn tươi ngon, đủ dinh dưỡng cho người cần. Ngoài kinh phí do các chị em tự đóng góp, một phần lớn kinh phí được chị em vận động, kêu gọi từ chùa và các mạnh thường quân, nhờ vậy bếp ăn của nhóm mới đỏ lửa và duy trì thường xuyên.

Trong nhóm thiện nguyện luôn có khoảng 15 người từ 45 - 70 tuổi thay nhau hỗ trợ nấu ăn. Bà Tôn Nữ Thị Ái (70 tuổi, tổ 36 phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê), Trưởng nhóm thiện nguyện chùa Bảo Nghiêm chia sẻ: “Nhiều năm chúng tôi tổ chức hoạt động này. Mỗi tháng một lần chúng tôi nấu ăn cho khoảng 350 người bị bệnh tâm thần và khoảng 100 suất cho người già neo đơn. Những suất ăn được thay đổi thường xuyên, khi thì cơm, bánh canh, khi cà ri bánh mì, khi bún, mì Quảng, sữa… để người ăn đỡ ngán. Mỗi chuyến đi là một kỷ niệm đẹp trong tôi. Nhiều lần sức khỏe yếu, muốn nghỉ nhưng lại thấy ánh mắt sáng bừng của người tâm thần hay thấy bàn tay chai sạn, nhăn nheo của các cụ già đợi chờ phần ăn của nhóm thì tôi quên hết mệt nhọc và cùng duy trì bếp ăn thiện nguyện đến nay”.

Chúng tôi rời bếp ăn cũng là lúc mọi người trong nhóm bận rộn với công việc bưng bê những thùng thức ăn lên xe tải nhỏ để chở đến phát cho người tâm thần và người già neo đơn. Sau lưng chúng tôi vẫn vang lên những tiếng cười nói rôm rả, ai cũng hân hoan muốn mang đến một điều gì đó tốt đẹp tiếp sức cho cộng đồng. “Mặc dù lớn tuổi nhưng các chị trong nhóm thiện nguyện rất hăng hái tham gia nấu ăn, trong nhóm có người nấu giỏi, có người lanh lẹ kêu gọi mạnh thường quân, có người có tài quản lý, sắp xếp mọi công tác hậu cần…, nhờ thế chuyến đi thiện nguyện nào cũng ấm lòng”, bà Nguyễn Thị Tuyết Hoa - một thành viên trong nhóm cho hay.

THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.