Sớm di dời dân trong khu vực lòng hồ Nam Mỹ

.

Sáng 18-11, đơn vị thi công đập dâng Nam Mỹ (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) thực hiện công tác chuẩn bị lắp đặt các cửa van nhằm tiến hành tích nước đợt 1 đến cao trình 5m vào ngày 20-11 và tích nước đợt 2 sau đó đến cao trình thiết kế 8m vào ngày 30-12-2021. Tuy nhiên, đáng lo ngại là vẫn còn gần 10 hộ dân ở trong khu vực lòng hồ chưa di dời.

Một số nhà dân thuộc diện giải tỏa ở trong khu vực lòng hồ Nam Mỹ (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) vẫn chưa di dời. (Ảnh chụp ngày 18-11-2021). Ảnh: HOÀNG HIỆP
Một số nhà dân thuộc diện giải tỏa ở trong khu vực lòng hồ Nam Mỹ (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) vẫn chưa di dời. (Ảnh chụp ngày 18-11-2021). Ảnh: HOÀNG HIỆP

Đập dâng Nam Mỹ là công trình thuộc dự án Nhà máy nước Hòa Liên. Đập có chức năng tích nước, tạo lòng hồ trên sông Cu Đê đoạn qua thôn Nam Mỹ, xã Hòa Bắc để vận hành trạm bơm, đưa nước về cung cấp cho Nhà máy nước Hòa Liên sản xuất, cấp nước sinh hoạt cho thành phố. Theo phản ánh của người dân ở khu vực tổ 2, thôn Nam Mỹ (xã Hòa Bắc), trong đợt lũ xảy ra vào ngày 16-10, lũ chưa lớn và đập dâng Nam Mỹ chưa tích nước nhưng lũ đã dâng lên mức 8,5m, gây ngập nhà dân.

Đáng nói, cả 9 hộ dân ở trong khu vực lòng hồ Nam Mỹ đều chưa được di dời dù thời gian tích nước đập dâng Nam Mỹ chỉ còn tính bằng ngày. Người dân đề nghị được di dời sớm bởi để đến khi đập dâng tích nước đến cao trình mực nước dâng bình thường (8m) sẽ rất nguy hiểm, chỉ cần xảy ra mưa lớn hoặc lũ quét khi hồ đang đầy nước sẽ ngập sâu nhà dân.

Ông Bùi Văn Hà (trú tổ 2, thôn Nam Mỹ) phản ánh, gia đình ông có 3 căn nhà, vườn tược với tổng diện tích đất 1.690m2 nằm trong lòng hồ Nam Mỹ. Gia đình ông đồng thuận chủ trương giải tỏa lòng hồ và đang đề nghị bố trí thêm đất tái định cư để có điều kiện xây dựng nhà.

“Đợt lũ vừa qua chưa lớn lắm nhưng lũ cũng đã tiến sát đến chân tường nhà. Chúng tôi mong các cơ quan chức năng sớm bố trí đất thực tế để người dân di dời vì đập dâng Nam Mỹ sắp tích nước”, ông Bùi Văn Hà đề nghị.

Còn ông Trần Tuấn (cùng trú tổ 2, thôn Nam Mỹ) cho biết: “Vừa rồi có đoàn cán bộ vào khảo sát, đo đạc cho biết nhà tôi sẽ ngập trong lòng hồ khi có lũ lớn. Người dân ở trong lòng hồ mong được di dời sớm để tránh bị ngập nước”.

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng (đơn vị được giao làm chủ đầu tư, kiêm điều hành dự án Nhà máy nước Hòa Liên), trong khu vực lòng hồ phía thượng lưu đập dâng Nam Mỹ đang còn 13 hồ sơ giải tỏa chưa được bàn giao mặt bằng. Theo đó, có 3 hồ sơ đất ở và 4 hồ sơ đất nông nghiệp nằm trong khu vực bị ảnh hưởng khu tích nước đập dâng Nam Mỹ ở dưới mức 8m. Hiện hội đồng giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang đã tiếp dân giải quyết các kiến nghị của các hộ dân, đang vận động người dân bàn giao mặt bằng trong tháng 11-2021.

Sau thời gian trên, nếu các hộ dân không chấp hành, bàn giao mặt bằng sẽ cưỡng chế theo quy định. Đối với khu vực nằm trong mực nước từ 8-10m, còn 6 hồ sơ đất ở chưa được bàn giao mặt bằng, huyện Hòa Vang đang vận động người dân bàn giao mặt bằng trong tháng 12-2021. Đơn vị đã kiến nghị UBND huyện Hòa Vang sớm giải tỏa các hộ dân tại khu vực lòng hồ để triển khai công tác thu dọn lòng hồ.

Cũng theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng, hiện công trình Nhà máy nước Hòa Liên, trạm bơm nước thô, tuyến ống chuyển nước thô từ đập dâng Nam Mỹ về Nhà máy nước Hòa Liên đã cơ bản hoàn thành. Riêng đối với công trình đập dâng Nam Mỹ, mới chỉ hoàn thành 75% khối lượng thi công. Tiến độ thi công dự án chậm so với kế hoạch đề ra do một số nguyên nhân như: năng lực tài chính của nhà thầu không mạnh, một phần do ảnh hưởng của Covid-19 và khó khăn trong việc huy động nhân lực, vật liệu, vật tư thiết bị.

Bên cạnh đó, còn do xảy ra mưa lũ sớm và kéo dài trong suốt tháng 10-2021, nhà thầu bị thiệt hại khi vòng vây (đê quai bằng đất) phục vụ thi công bị vỡ 3 lần, trôi giàn giáo và ván khuôn, vùi lấp hố móng... Các công trình trạm bơm nước thô, tuyến ống nước thô và Nhà máy nước Hòa Liên sẽ hoàn thành, đưa vào vận hành thử vào ngày 20-11-2021, thời gian vận hành thử là 1 tháng. Đối với công trình đập dâng Nam Mỹ, đơn vị sẽ cho tích nước đợt 1 đến cao trình 5m vào ngày 20-11-2021; sau đó, tích nước đợt 2 đến cao trình thiết kế 8m vào ngày 30-12-2021 và tiếp tục hoàn thiện đến trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.