Thủy điện chủ động vận hành cắt, giảm lũ cho hạ du

.

Chiều 10-11, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, từ nay đến ngày 14-11, ở Trung Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Trên các sông từ Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa có khả năng xuất hiện một đợt lũ với đỉnh lũ trên các sông ở Thừa Thiên Huế và sông Ba (Phú Yên) lên mức báo động (BĐ) 1-BĐ2, có sông cao hơn BĐ2; các sông từ Quảng Nam đến Khánh Hòa lên mức BĐ2-BĐ3, có sông trên BĐ3.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông, khu đô thị tại các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa. Từ ngày 15-11, mưa lớn ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa còn diễn biến phức tạp và có khả năng kéo dài.

Để chủ động ứng phó với diễn biến mưa lũ phức tạp có khả năng xảy ra trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn, ngày 10-11, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam đã có văn bản đề nghị Công ty Thủy điện Sông Tranh vận hành hạ dần mực nước hồ thủy điện Sông Tranh 2 về cao trình mực nước đón lũ thấp nhất (165m) trước 23 giờ 30 ngày 12-11-2021. Công ty CP Thủy điện Đak Mi, Công ty Thủy điện Sông Bung, Công ty CP thủy điện A Vương tổ chức vận hành bảo đảm mực nước các hồ thủy điện Đak Mi 4, Sông Bung 2, Sông Bung 4, A Vương không lớn hơn cao trình mực nước hiện tại và chuyển chế độ vận hành cắt, giảm lũ cho hạ du theo quy định. Các chủ hồ thủy điện phải vận hành bảo đảm không gây dòng chảy đột biến, bất thường đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người dân ở khu vực ven sông ở hạ du hồ chứa.

NAM TRÂN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích