Chắp cánh tương lai cho học sinh, sinh viên khó khăn

.

Chương trình liên kết của Tổ chức Care the People (Ý) với Hội Khuyến học thành phố tiến hành từ năm 2003 đã tạo điều kiện học tập và chắp cánh tương lai cho hàng trăm học sinh, sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Chị Trần Thị Ngọc Thanh (thứ 2, phải sang), đại diện Tổ chức Care the People trao nhu yếu phẩm cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong tháng 11-2021. Ảnh: LÊ VĂN THƠM
Chị Trần Thị Ngọc Thanh (thứ 2, phải sang), đại diện Tổ chức Care the People trao nhu yếu phẩm cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong tháng 11-2021. Ảnh: LÊ VĂN THƠM

Hằng năm, Hội Khuyến học thành phố phối hợp chính quyền địa phương khảo sát, chọn lựa những học sinh, sinh viên phù hợp với chương trình, bảo đảm số lượng 70 em thường xuyên được Tổ chức Care the People giúp đỡ. Các em được hỗ trợ học bổng, xe đạp, quần áo, nhu yếu phẩm, máy vi tính xách tay và đồ dùng học tập cho đến khi tốt nghiệp đại học. Một số trường hợp nhà ở hư hỏng, xuống cấp còn được hỗ trợ sửa chữa.

Em Nguyễn Thị Như Ý (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà), học sinh lớp 10 Trường THPT Ngô Quyền hoàn cảnh hết sức khó khăn. Ba Như Ý bị bệnh mãn tính, mẹ bỏ nhà đi, từ nhỏ em ở với ông bà ngoại, đi học trong cảnh khó khăn, thiếu thốn. Từ năm học lớp 6, Như Ý được đưa vào chương trình liên kết hỗ trợ, nhờ đó con đường đến trường của em thuận lợi, kết quả học tập ngày càng cải thiện. Năm lớp 9, đa số các môn học đạt điểm khá, giỏi. “Em vừa được Tổ chức Care the People hỗ trợ xe đạp, nhu yếu phẩm, chăn, áo mưa, áo ấm, quần áo đồng phục. Em nguyện nỗ lực phấn đấu học giỏi để mai sau tìm được việc làm phù hợp, có điều kiện chữa bệnh cho ba, ông bà ngoại và đáp đền những tấm lòng hảo tâm”, Như Ý chia sẻ.

Trong khi đó, em Nguyễn Hồ Thanh Nhân, 19 tuổi, ở khu chung cư Phong Bắc (quận Cẩm Lệ) nhiều năm được hỗ trợ từ chương trình liên kết, năm nào cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện và trở thành sinh viên Trường Đại học (ĐH) Bách khoa, ĐH Đà Nẵng từ năm học 2021-2022. Mới đây, khi được chương trình hỗ trợ nhiều loại nhu yếu phẩm, Thanh Nhân xúc động nói: “Nhờ có Tổ chức Care the People và Hội Khuyến học thành phố tận tình giúp đỡ em mới có đủ điều kiện học tập. Em sẽ nỗ lực học giỏi để có nhiều cơ hội việc làm, đưa gia đình thoát nghèo và giúp ích cho cộng đồng”.

Đặc biệt, 5 gia đình học sinh trong chương trình liên kết đã được các nhà tài trợ hỗ trợ sửa chữa nhà với mức 27-32 triệu đồng/nhà. Đơn cử như gia đình em Nguyễn Văn Tâm (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu), hiện học lớp 9 Trường THCS Lê Anh Xuân được hỗ trợ 30 triệu đồng để thay mới mái tôn, sửa lại gian nhà bếp và lắp đặt bồn nước mới. Cha của Tâm mất vì bệnh hiểm nghèo, còn mẹ em bị bệnh mãn tính, đau ốm triền miên, do đó con đường đi học của em trải qua nhiều gập ghềnh, gian khó. Cậu học trò nghèo bày tỏ: “Từ năm học lớp 5, em được Tổ chức Care the People tài trợ chi phí học tập và thường đến thăm hỏi, động viên, giúp em có động lực tinh thần và yên tâm vững bước đến trường”… 

Hằng năm, Văn phòng Tổ chức Care the People (đường Nguyễn Công Trứ, quận Sơn Trà) thường xuyên theo dõi gia cảnh, học lực của các em và kết nối thông tin với những nhà tài trợ. Ông Enzo Falcone, Chủ tịch Care the People cho biết, tổ chức luôn tạo điều kiện cho các em viết thư thăm hỏi, xây dựng mối quan hệ tốt với nhà tài trợ, qua đó những trường hợp rủi ro, hoạn nạn được nhà tài trợ hỗ trợ thêm. Phó Chủ tịch Hội Khuyến học thành phố Đàm Văn Hòe khẳng định: “Care the People là tổ chức phi chính phủ nước ngoài ủng hộ cho học sinh nghèo ở Đà Nẵng lâu nhất, ổn định nhất và định kỳ 3 năm một lần điều chỉnh nâng mức hỗ trợ”.

Thời gian qua, có những em đã ra khỏi chương trình và có việc làm, thu nhập ổn định. Trải qua bao thuyên chuyển, biến dời, các em vẫn luôn nhớ đến Hội Khuyến học thành phố và những nhà hảo tâm người Ý với niềm biết ơn sâu sắc. Em Kiều Võ Như Ngọc (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) được Tổ chức Care the People tài trợ từ khi mới học lớp 6, nay đã học năm thứ 2 tại khoa Dược, Trường Cao đẳng Phương Đông (Đà Nẵng) nhấn mạnh: “Dẫu cuộc sống thay đổi thế nào, em vẫn không bao giờ quên tấm lòng nhân ái của các cán bộ khuyến học và sự cưu mang giúp đỡ của những nhà hảo tâm”.

LÊ VĂN THƠM

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích