Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực ICT với đối tác Hàn Quốc

.

ĐNO - "Đà Nẵng xác định Hàn Quốc là một trong những đối tác trọng điểm có tiềm lực mạnh về tài chính, kỹ thuật; qua đó, thành phố mong muốn đẩy mạnh kết nối, kêu gọi sự quan tâm đầu tư nhiều hơn từ các doanh nghiệp Hàn Quốc vào lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) của thành phố".

Đó là phát biểu của Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn tại “Diễn đàn Xúc tiến đầu tư ICT Hàn Quốc vào Đà Nẵng” do UBND thành phố Đà Nẵng phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức trực tuyến vào sáng 30-11. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm chủ trì tại điểm cầu Hà Nội.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn (người thứ 2 từ trai sang) chủ trì điểm cầu Đà Nẵng. Ảnh: THÀNH LÂN
Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn (thứ 2 từ trái sang) chủ trì tại điểm cầu Đà Nẵng. Ảnh: THÀNH LÂN

Diễn đàn có sự tham gia của Cơ quan Xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (KOTRA), Trung tâm Hợp tác công nghệ thông tin Hàn Quốc (KICC) và ông Ahn Min Sik, Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại Đà Nẵng và hơn 200 doanh nghiệp, nhà đầu tư tiềm năng tại Việt Nam và Hàn Quốc thông qua phần mềm trực tuyến zoom. 

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn nhấn mạnh, Đà Nẵng tự hào là một trong những thành phố đi đầu cả nước trong lĩnh vực ICT và được nhiều tổ chức trong nước, quốc tế ghi nhận, đánh giá cao như: 12 năm liền dẫn đầu bảng xếp hạng Việt Nam ICT, đạt giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam, giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam, giải thưởng ASOCIO Smart City...

Mặc dù Covid-19 tác động tiêu cực đến kinh tế - xã hội trong hai năm qua nhưng ngành ICT Đà Nẵng vẫn phát triển với tổng doanh thu vượt ngưỡng 1,3 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu phần mềm đạt gần 90 triệu USD.

Đối với Đà Nẵng, Hàn Quốc đã và đang là đối tác quan trọng về đầu tư, thương mại, du lịch. Những năm trước khi Covid-19 xảy ra, có 19 đường bay quốc tế với tần suất 214 chuyến/tuần từ Hàn Quốc đến Đà Nẵng. Theo đó, có khoảng 1,5 triệu lượt du khách, chiếm hơn 50% trong tổng số lượt du khách quốc tế đến thành phố, điều này cho thấy nhiều du khách, doanh nhân Hàn Quốc lựa chọn Đà Nẵng là điểm đến lý tưởng cho các hoạt động du lịch cũng như kinh doanh.

Với định hướng phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trở thành đô thị sinh thái thông minh, là trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và thành phố biển đáng sống đạt đẳng cấp khu vực châu Á, Đà Nẵng tập trung phát triển 3 trụ cột chính: du lịch, công nghiệp công nghệ cao và kinh tế biển. Trong đó, công nghiệp công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông gắn với nền kinh tế số sẽ tiếp tục là lĩnh vực mũi nhọn được chú trọng phát triển.

Đà Nẵng phấn đấu đến năm 2025 sẽ thu về 2,34 tỷ USD tổng doanh thu toàn ngành ICT và đến năm 2030, ngành công nghiệp ICT sẽ đóng góp 15% trong tổng GRDP của thành phố. Để thực hiện mục tiêu này, thành phố chuẩn bị sẵn sàng cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực, môi trường sống - làm việc và tập trung thu hút đầu tư vào 3 nội dung gồm: đầu tư hạ tầng, đầu tư vào dữ liệu và ứng dụng thông minh. 

Đà Nẵng xác định Hàn Quốc là một trong những đối tác trọng điểm có tiềm lực mạnh về tài chính, kỹ thuật và mong muốn đẩy mạnh kết nối, kêu gọi sự quan tâm đầu tư nhiều hơn từ các doanh nghiệp Hàn Quốc vào lĩnh vực ICT của thành phố. 

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn (người thứ 3 từ trái sang) trao quà lưu niệm của thành phố cho các đại biểu tại diễn đàn. Ảnh: THÀNH LÂN
Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn (thứ 3, từ trái sang) trao quà lưu niệm của thành phố cho các đại biểu tại diễn đàn. Ảnh: THÀNH LÂN

"Thông qua diễn đàn hôm nay, chúng tôi hy vọng sẽ đón tiếp ngày càng nhiều các doanh nghiệp Hàn Quốc đến đầu tư và phát triển cơ hội kinh doanh mới. Chính quyền thành phố cam kết sẽ luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Hàn Quốc đến tìm hiểu môi trường đầu tư, thiết lập và triển khai dự án đạt hiệu quả tại Đà Nẵng", Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn nhấn mạnh.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm khẳng định, sự tham gia đông đảo của đại biểu đã thể hiện sự quan tâm rất lớn của giới chức và doanh nghiệp Hàn Quốc tới ngành công nghệ thông tin truyền thông của Việt Nam, cũng như của thành phố Đà Nẵng trong lĩnh vực này. 

Với quyết tâm phát triển ngành công nghiệp ICT lớn mạnh, Việt Nam đã có 58.000 doanh nghiệp ICT với mục tiêu đến năm 2025 đạt 100.000 doanh nghiệp. Hiện nay, Việt Nam đứng top 10 thế giới về xuất khẩu sản phẩm điện tử và thứ 2 thế giới về điện thoại, thứ 9 về gia công phần mềm. 

Đến nay, Hàn Quốc là quốc gia đứng vị trí số một về đầu tư tại Việt Nam với tổng số hơn 9.000 dự án còn hiệu lực và tổng vốn đăng ký đạt trên 71,5 tỷ USD, trong đó có gần 500 dự án đầu tư thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin truyền thông với sự góp mặt của những tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như Samsung, LG, KT...

Đứng trước cơ hội tiếp tục đón nhận các làn sóng đầu tư đến từ Hàn Quốc, Chính phủ Việt Nam đã và đang hoàn thiện mô hình và cơ chế, chính sách để tạo sự phát triển đột phá cho các khu công nghệ thông tin tập trung tại các trung tâm kinh tế trọng điểm.

Đặc biệt, thành phố Đà Nẵng được ví như là Thung lũng Silicon của Đông Nam Á, chính quyền Đà Nẵng đang cùng với các cơ quan Trung ương xây dựng hệ sinh thái số, ưu tiên thu hút các dự án FDI về công nghệ thông tin, công nghệ cao xây dựng Đà Nẵng trở thành “Thành phố môi trường” và là điểm đến của các tập đoàn công nghệ số toàn cầu. 

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.