Chi hỗ trợ các đối tượng khó khăn do Covid-19 chặt chẽ, đúng đối tượng

.

Chiều 23-12, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến kiểm tra việc giám sát thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do Covid-19 tại thành phố Đà Nẵng.

Báo cáo tại hội nghị cho biết, để công tác giám sát đạt hiệu quả, Mặt trận thành phố phối hợp Thường trực HĐND thành phố và Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cử cán bộ tham gia 5 đoàn giám sát thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, các đoàn tiến hành kiểm tra, giám sát trực tiếp tại 7 quận, huyện và 7 phường, xã đối với các nhóm đối tượng được hỗ trợ gồm: người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, ngừng việc, chấm dứt hợp đồng nhưng không đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp; lao động tự do và các đối tượng đặc thù; trẻ em và người đang điều trị Covid-19, cách ly y tế và hộ kinh doanh.

Đồng thời giám sát bằng văn bản việc triển khai hỗ trợ người dân, người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do Covid-19. Tính đến ngày 3-12-2021, thành phố đã chi hỗ trợ cho các đối tượng theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 135/KH-UBND của UBND thành phố hơn 182 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, thành phố đã phân bổ hơn 1.630 tấn gạo cho 108.709 người, đạt 100%. Bảo hiểm xã hội đã giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho 9.055 đơn vị với 177.718 người, tổng kinh phí hơn 25,3 tỷ đồng; hỗ trợ tạm dừng đóng quỹ hưu trí, tử tuất cho 22 đơn vị với 4.001 người, tổng số tiền hơn 31,4 tỷ đồng. Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân cho 65 lượt người sử dụng lao động vay hơn 16 tỷ đồng để trả lương ngừng việc, phục hồi sản xuất.

Qua giám sát cho thấy, các địa phương thực hiện chặt chẽ công tác rà soát, lập danh sách và chi hỗ trợ đúng đối tượng, số lượng. Người dân thành phố được thụ hưởng các chính sách của Chính phủ và thành phố kịp thời, góp phần ổn định đời sống và đồng thuận, chung tay cùng thành phố vượt qua khó khăn.
Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương ghi nhận và đánh giá cao kết quả giám sát của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp thành phố trong việc giám sát thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do Covid-19; nhấn mạnh Mặt trận thành phố có sự đổi mới về phương thức giám sát phù hợp tình hình dịch bệnh; có nhiều cách làm hay, sáng tạo; gắn việc thực thi chính sách với công tác tuyên truyền để người dân nắm đầy đủ, cụ thể các chủ trương, chính sách hỗ trợ. Đặc biệt, thành phố có nhiều chính sách riêng hỗ trợ các đối tượng đặc thù, bảo đảm đời sống nhân dân, chăm lo tốt an sinh xã hội, góp phần vào thành công trong công tác phòng, chống dịch.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.