Giải quyết các vấn đề nổi cộm, đáp ứng nguyện vọng của cử tri thành phố

.

ĐNO - Sáng 15-12, báo cáo tại kỳ họp thứ 4, HĐND thành phố khóa X, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Cao Thị Huyền Trân cho biết, qua 4 kỳ họp năm 2021, HĐND thành phố đã ban hành 54 nghị quyết, trong đó có 2 nghị quyết nhiệm vụ chung, 15 nghị quyết về công tác nhân sự và 37 nghị quyết về các nhiệm vụ cụ thể. 

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Cao Thị Huyền Trân phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: T. HUY - L. PHƯƠNG
Phó Chủ tịch HĐND thành phố Cao Thị Huyền Trân phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: T.HUY - L.PHƯƠNG

Các nghị quyết của HĐND thành phố kịp thời thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; triển khai các quy định pháp luật phù hợp với việc thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị trên địa bàn thành phố từ ngày 1-7-2021 và thông qua nhiều chính sách, biện pháp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn thành phố.

Hầu hết các nhiệm vụ đề ra trong các nghị quyết, cam kết chất vấn của HĐND thành phố và thông báo kết luận của Thường trực HĐND thành phố phù hợp yêu cầu thực tiễn, đáp ứng nguyện vọng cử tri. Các chủ trương lớn, nhiệm vụ quan trọng liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội của thành phố đều được cụ thể hóa bằng những chỉ tiêu cụ thể, rõ ràng trong nghị quyết, là căn cứ quan trọng để các cấp chính quyền địa phương triển khai thực hiện.

Trên cơ sở đó, Thường trực HĐND thành phố đã tổ chức 8 phiên họp thường kỳ hằng tháng nhằm giám sát, đôn đốc, đồng hành cùng UBND thành phố và các ngành chức năng trong việc triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND thành phố, các nội dung cam kết tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, các kiến nghị qua giám sát của các ban HĐND thành phố.

Các đại biểu tham dự kỳ họp. Ảnh: T. HUY - L. PHƯƠNG
Các đại biểu tham dự kỳ họp. Ảnh: T.HUY - L.PHƯƠNG

Qua các cuộc họp thường kỳ hằng tháng, Thường trực HĐND thành phố đã kết luận 152 nội dung. Tại các kỳ họp năm 2021, đã có 39 nội dung chất vấn của đại biểu HĐND thành phố liên quan đến các vấn đề bức xúc, nổi cộm của cử tri, các kiến nghị của công dân yêu cầu UBND thành phố và người đứng đầu các sở, ngành liên quan trả lời và có cam kết thời gian, tiến độ thực hiện.

Qua công tác giám sát của HĐND thành phố, đối với 152 nội dung đề ra theo nghị quyết và thông báo kết luận của Thường trực HĐND thành phố, đến nay UBND thành phố và các ngành, địa phương triển khai thực hiện và hoàn thành 104 nội dung (đạt 68,4%); còn 48 nội dung đang tiếp tục thực hiện (chiếm 31,6%). Các nội dung còn tồn đọng là các vấn đề lớn, cần thời gian hoặc nguồn lực lớn để thực hiện.

Đối với 39 nội dung theo cam kết tại các phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đến nay UBND thành phố đã triển khai và hoàn thành 27 nội dung (đạt 69,2%), còn 12 nội dung đang tiếp tục triển khai (chiếm 30,8%).

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Cao Thị Huyền Trân cho biết, nhìn chung các nội dung trong nghị quyết, cam kết chất vấn của HĐND thành phố và thông báo kết luận của Thường trực HĐND thành phố đã được UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành, UBND quận, huyện và các đơn vị liên quan nghiên cứu, triển khai thực hiện nghiêm túc, cơ bản bảo đảm đúng thời hạn đề ra, đáp ứng được nguyện vọng của cử tri thành phố.

Các vấn đề liên quan đến an sinh xã hội, bảo đảm đời sống của người dân, các công trình trọng điểm, cấp thiết… luôn được ưu tiên triển khai thực hiện. Đây là nỗ lực lớn của UBND thành phố và các sở, ban, ngành, nhất là trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nặng nề đến việc triển khai thực hiện nhiệm vụ.

T. HUY - L. PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.